1. Biker tích cực

    Những điều cần lưu ý để bảo dưỡng tốt một chiếc xe mô tô phân khối lớn

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 18 Tháng tư 2016.

    Khí hậu tại Việt Nam luôn là một rào cản lớn đối với độ bền của các chi tiết trên chiếc xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt những khu vực khắc nghiệt như miền Trung và miền Nam. Do đó việc bảo dưỡng định kỳ luôn là yêu cầu cần thiết, không chỉ giúp chiếc xe PKL bền hơn, vận hành ổn định và mạnh mẽ hơn mà còn giúp phát hiện những lỗi hư hại để sớm có biện pháp khắc phục nhằm tránh tai nạn khi lưu thông trên đường.

    Nhung dieu can luu y de bao duong tot mot chiec xe mo to phan khoi lon
    Những điều cần lưu ý để bảo dưỡng tốt một chiếc xe mô tô phân khối lớn

    1. Dầu Nhớt

    Dầu nhớt là bước đầu tiên trong quá trình bảo dưỡng xe.Và làm thế nào để chọn được loại dầu nhớt phù hợp,có thể tham khảo những điểm sau: multi xi lanh, chuyển hướng tốc độ cao, trục xe sử dụng W (Oát) ( không giống như những loại xe thông thường sử dụng trục vòng bi ), bắt buộc phải sử dụng loại dầu nhập khẩu bán tổng hợp, tốt nhất là sử dụng dầu tổng hợp tinh khiết.Nhưng tuyệt đối không nên sử dụng các loại pha trộn phụ gia hỗn hợp ( vì nó sẽ làm bào mòn tấm ly hợp). Các loại xe làm mát bằng không khí yêu cầu đối với dầu nhớt sẽ cao hơn những loại xe làm mát bằng nước.Hơn nữa, có một số loại xe phân khối lớn sử dụng xi lanh đơn, do trục xe sử dụng trục vòng bi, do đó yêu cầu đối với việc sử dụng loại dầu nhớt nào phù hợp cũng thấp hơn, có thể sử dụng loại dầu bán tổng hợp,hoặc loại dầu SG chính hãng.

    Lưu ý dầu nhớt không phải là giải pháp tuyệt đối.Nhưng một số loại dầu tổng hợp Có thể sử dụng được một thời gian khá dài mới cần thay, như vậy chi phí rất hợp lý.Các loại dầu tổng hợp tinh khiết thông thường có thể chạy 3000 đến 4000 km mới phải thay dầu như vậy không lãng phí, ngoài ra bộ lọc dầu, nếu như xe của bạn là loại xe mua từ nước ngoài, vẫn thường xuyên thay bằng loại dầu tốt, hơn nữa được thay dầu định kỳ, như vậy thì động cơ đảm bảo rất sạch sẽ, và không phải thường xuyên thay bộ lọc dầu, ví dụ như CB 400, bảo dưỡng đúng cách, một năm chỉ thay một bộ lọc dầu chính hãng.Nếu tính như vậy có phải rất kinh tế?

    2. Bộ lọc khí  

    Bộ lọc khí cho một chiếc xe tốt, nó cũng giống như lá phổi của một vận động viên.Vì vậy, sử dụng một bộ lọc khí sạch sẽ là điều tất yếu.Một bộ lọc khí bị hư hỏng, cát, bụi, tất cả sẽ thông qua bộ chế hòa khí ( kể cả bộ chế phun xăng điện tử ) đi vào xi lanh, vòng mài mòn và vào van, do vậy nếu như bị tắc, nó sẽ tạo nên tình trạng thiếu điện và sẽ làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.Lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên đồng nghĩa với việc tốc độ ống xả sẽ gây ra khói đen.Và nếu cứ như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến van, chổi than, độ bền của xe, sức mạnh của xe sẽ bị giảm đi.

    3. Lốp xe 

    Nếu như có thể, tốt nhất nên mua lốp mới, thông thường lốp xe hay được bảo dưỡng như sau: làm sạch lốp và giữ sạch sẽ, trên những đường vân của lốp được làm sạch loại bỏ các loại sỏi đá vụn dính bên trên, quan trọng nhất là trên lốp không nên để bị dính các loại sáp hoặc dầu, bởi các loại dầu rất dễ gắn kết với cao su, sẽ làm cho lốp hóa dầu, nguy hiểm đến sự an toàn cho bản thân người lái xe, bởi vì xe máy phụ thuộc vào áp lực để thực hiện thao tác rẽ, vậy nên lốp xe là bộ phận rất quan trọng.

    4. Bình xăng 

    Các loại xăng thường chứa rất nhiều tạp chất, nếu có thời gian, mỗi năm một lần tháo bình xăng, tháo van khóa bình xăng, để tất cả phần nước còn lại bên trong bình đổ sạch sẽ, sau đó phơi khô bình xăng, rồi lắp lại vào xe.

    5. Bộ chế hòa khí

    Bộ chế hòa khí sau khi sử dụng một thời gian dài, bên trong sẽ xuất hiện một số các tạp chất, có thể nới lỏng ốc vít phía dưới bộ chế hòa khí, để cho các tạp chất có thể trôi ra ngoài.Nếu bộ chế hòa khí có hiện tượng bị rò rỉ cần phải được kịp thời sửa chữa, do một khi bộ chế hòa khí bị rò rỉ thì xăng cũng sẽ bị rò rỉ vào trong xi lanh, nếu bị đẩy, dẫn đến xăng sẽ rò rỉ vào trong cacte, làm loãng dầu, nếu một lượng lớn xăng bị rò rỉ, có hơn thay một bình dầu ( nếu không muốn xảy ra hiện tượng này tương tự một lần nữa thì phải thay dầu ) , vừa thích kéo ga mạnh, như vậy sẽ làm cho xe rất dễ hỏng, đây là lý do tại sao một vấn đề cơ bản đối với bộ chế hòa khí của một chiếc xe gặp phải hay bị đánh giá là loại xe không tốt.

    6. Ắc quy  

    Khoảng 6 tháng nên sạc lại ắc quy 1 lần.Mỗi lần trước khi nổ máy, nên tắt đèn trước cửa xe.

    7. Ly hợp 

    Có thể đảm bảo rằng, một chiếc xe với dung tích 250cc xi lanh 4 kỳ, cũng có thể đáp ứng được tốc độ thông thường, nếu kéo mạnh, chỉ cần không thấy báo đỏ, dầu xe tốt, về cơ bản xe vẫn chạy bình thường.Trừ khi có thói quen xấu sử dụng nửa vòng ly hợp, như vậy thì xe sẽ rất dễ bị hư hỏng.Từng có người, trong vòng 1 buổi chiều chạy hết một chiếc đĩa ly hợp 400cc, các mảnh vỡ trên tấm ly hợp so với vòng bi động cơ lớn hơn, cho nên cần chú ý hạn chế thói quen không tốt này. ( Tôi cho rằng, ly hợp nửa vòng được lưu lại từ thời kỳ chơi xe công suất 2 kỳ, là một phương thức mới của những người chơi xe 2 kỳ, nhưng lại không phù hợp đối với dòng xe công suất 4 kỳ nhiều xi lanh).

    8. Giảm sóc

    Giảm sóc trước cơ bản một năm thay dầu 1 lần, có thể sử dụng các loại dầu giảm sóc từ các nhà cung cấp có tiếng, hiệu quả rất tốt.Một chiếc giảm sóc tốt là phải giữ xe ổn định và không bị tụt, vậy nên nếu như thích úp nghiêng thì có thể thêm vào mã kính giảm sóc trước, tôi đã thử và cảm thấy rất tuyệt vời, đáng để giới thiệu cho mọi người.Giảm sóc sau nếu rò rỉ dầu, nếu lõi vẫn còn sử dụng được thì chỉ cần thay dầu, nhưng nếu phần lõi không sử dụng được nữa thì nên thay mới.

    9. Bugi và sợi đánh lửa

    Tôi nghĩ rằng, nếu như bạn quan tâm nhiều hơn về mạch đánh lửa, thêm vào một chút tính toán, đầu tư vài chiếc chế điện cao áp và một bộ bugi Iridium là cần thiết, do có rất nhiều xe đều là xe cũ, nên các dây điện cao áp rò rỉ điện rất phổ biến, và nó phổ biến như thế nào? Có thể xem các dây điện cao áp đã bị cứng hay chưa? Những phần điện cao áp thường quệt vào thân xe, và có phải phát ra những hồ quang nhẹ? Nếu như có, nhu vậy bỏ tiền ra thay một bộ NGK và dây cao áp mới là một cái cớ không tránh khỏi.Kết hợp thêm bộ Bugi Iridium,nhu vậy, khi khởi động xe, đánh lửa trong môi trường ẩm ướt ( như trời mưa) , việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ lý tưởng hơn.Phản ứng tăng tốc cũng nhạy hơn.

    10. Xích xe - Líp xe 

    Nói chung, vẫn sử dụng phương pháp cũ,bởi vì những loại dầu này rất dễ làm cho dây xích xe bị dính bụi đất, hơn nữa làm tăng hao mòn, và còn làm cho vành lốp xe trượt ra.Cách tốt nhất là: bơm dầu cho xích.Dầu xích có hai loại, một loại giống như các loại dầu thông thường khác, nhưng bị dính hơn.Loại còn lại giống bột màu trắng, không bị bắn.Đương nhiên,loại thứ 2 là tốt nhất.Dầu xích chỉ được phun một lớp mỏng, có thể duy trì được hơn 1000 cây số, tính ra khá rẻ, hơn nữa tuổi thọ của nó về cơ bản khá dài mà không cần bận tâm về vấn đề phòng bị dự trữ. Như vậy xích líp xe của bạn có thể chạy vài năm mà không cần bận tâm.

    11. Má phanh

    Má phanh chỉ cần sử dụng được quá 2/3 là có thể thay mới.Không nên để cho phanh quá mòn hoặc không còn đủ ma sát mới thay, thứ nhất là vấn đề an toàn, vì má phanh khi hao mòn 1/3, nhiệt lượng phanh sẽ nhanh chóng truyền tới tấm phanh, do vậy rất dễ dàng gây ảnh hưởng đến vật liệu ma sát phanh và gây ra tai nạn.Thứ hai, tạo sự hao mòn cho đĩa phanh, như đã biết, đĩa phanh rất đắt tiền, để tiết kiệm chi phí thay thế và sự hao mòn của đĩa phanh, tuyệt đối không nên để quá lâu mới thay, hơn nữa nếu có điều kiện có thể thay bộ má phanh bằng thép, tăng cường độ an toàn, và cải thiện cảm giác phanh.

    12. Mạch điện

    Thông thường để bảo dưỡng bộ phận mạch điện không nên tùy ý cắt các dây điện.Hơn nữa cũng không nên tùy tiện lắp thêm các thiết bị điện lên xe, tăng gánh nặng cho xe, đèn báo rẽ, đèn phanh…vân vân các loại bóng đèn LED có bán trên thị trường.Có thể thay bằng đèn LED.Một mặt làm giảm gánh nặng mạch điện cho xe, mặt khác cũng là tiết kiệm nhiên liệu điện.

    13. Sử dụng xăng phù hợp

    Xăng xe đối với các loại xe phân khối lớn multi xi lanh về cơ bản tỉ số nén tương đối cao, vậy nên khuyến cáo sử dụng các loại xăng ký hiệu lớn.Và còn một điều cần chú ý nữa là mùi của xăng, các loại xăng được lưu hành trên thị trường hiện nay không ổn định về chất lượng, do đó cần ghi nhớ mùi xăng tiêu chuẩn , ( có chút hương ngọt) nếu như đổ phải loại xăng có mùi không được thơm, khuyến cáo nên dừng ngay đổ loại xăng đó.

    Nguồn: Kawada
    2banh
    2banh.vn
  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    Bài viết bổ ích
  3. Độc Cô Cầu Bại

    Độc Cô Cầu Bại Biker cấp 2

    Sử dụng nửa vòng ly hợp là sao vậy các bác ?Nhung dieu can luu y de bao duong tot mot chiec xe mo to phan khoi lon
  4. KoPan

    KoPan Biker cấp 1

    Đọc dc 2 mục đầu chả hiểu gì nên bỏ luôn
    Chắc google translate =,=