Những điều cần lưu ý dành cho anh em mới chơi xe mô tô PKL | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Xbiker, 13 Tháng năm 2016.


  1. Biker cấp 2

    Thảo Luận Những điều cần lưu ý dành cho anh em mới chơi xe mô tô PKL

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Xbiker, 13 Tháng năm 2016.

    Bên cạnh vẻ đẹp thể thao với những đường nét thiết kế đầy lôi cuốn và nam tính, xe mô tô phân khối lớn còn hấp dẫn bởi được trang bị khối động cơ đầy sức mạnh không chỉ làm thỏa mãn các anh em đam mê tốc độ mà còn đem đến những trải nghiệm tuyệt vời trên mọi cung đường. Tuy nhiên để điều khiển tốt một chiếc xe mô tô, những anh em mới vừa bắt đầu chơi xe PKL cần lưu ý những điều sau đây.

    Nhung dieu can luu y danh cho anh em moi choi xe mo to PKL
    Những điều cần lưu ý dành cho anh em mới chơi xe mô tô PKL

    1. Đừng bỏ qua chiều cao yên xe:

    Nhung dieu can luu y danh cho anh em moi choi xe mo to PKL - 2
    Trên thị trường hiện nay có vô số dòng xe phân khối lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là chiếc xe bạn yêu thích có thật sự phù hợp với chiều cao, thể trạng, tính cách...của bạn hay không (Ảnh: Motorcycledaily)

    Có vô số dòng môtô phân khối lớn trên thị trường hiện nay. Một số dòng thông dụng nhất bao gồm:Sport bike (xe thể thao), Naked-bike (xe trần lộ máy, ít vỏ nhựa), Cruiser (xe kiểu Mỹ với yên rộng, sải tay dài), Touring (xe đường dài), Sport-touring (xe đường dài, dáng thể thao), Cafe Racer (xe cổ điển), Chopper (xe có tay lái cao, vè xe cắt gọn)...Mỗi loại đều có những thông số kỹ thuật và đặc điểm riêng. Bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một mẫu xe thực sự phù hợp với chiều cao và thể trạng của mình.

    Lời khuyên hữu ích nhất là hãy nhìn vào yên xe. Một chiếc xe trông hoành tráng với các tay lái phương Tây có thể không phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người châu Á. Khi mua xe, hãy ngồi thử lên yên để xem xét về việc bạn có thể “sống sót” an toàn trên những đoạn đường xấu hay chạy với tốc độ cao và cần dừng xe đột ngột hay không.

    Bạn phải chắc chắn khi ngồi lên yên, có thể chống chân vững chãi xuống đường. Chiều cao yên sẽ quyết định việc bạn di chuyển hoặc lùi trong bãi xe, không những thế, nó còn chi phối các yếu tố quan trọng khác như vị trí để chân, độ cao, độ rộng của ghi đông. Nên nhớ rằng bạn không chỉ cần một chiếc xe thời trang, điều quan trọng hơn cả là một “chiến mã hai bánh” thực sự an toàn khi điều khiển.

    2. Dung tích xylanh nào thực sự phù hợp với bạn?

    Nhung dieu can luu y danh cho anh em moi choi xe mo to PKL - 3
    Nếu là lính mới, hãy khoanh vùng lựa chọn của mình ở các dòng xe dưới 600cc, ví dụ mẫu Suzuki VSG 400cc này (Ảnh: Jctyshop89)

    Để tăng thêm vẻ “ngầu” cho bản thân, nhiều người mới chơi xe thường chuộng xe phân khối cực lớn với thiết kế “hầm hố”. Đây là một sai lầm nguy hiểm. Bạn nên hiểu các dòng xe với dung tích xylanh trên 600cc chỉ dành cho các tay lái chuyên nghiệp. Dung tích xylanh càng “khủng”, đòi hỏi khả năng xử lý và các kỹ thuật điều khiển càng phải “lão luyện”.

    Trong khi đó, bạn là lính mới và điều đó dường như chỉ có thể được tích lũy qua một quá trình trải nghiệm lâu năm. Hãy chọn xe có dung tích xylanh dưới 600cc và sau này, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp lên các dòng phân khối lớn hơn nếu muốn.

    3. Bên cạnh chiều cao yên xe, kích thước cũng là yếu tố đáng bàn:

    Nhung dieu can luu y danh cho anh em moi choi xe mo to PKL - 4
    Chọn kích thước xe phù hợp với vóc dáng cơ thể để bạn tự tin làm chủ tay lái (Ảnh: Coupay)

    Sau khi đã xem xét chiều cao yên xe và dung tích xylanh phù hợp, bạn cũng đừng nên bỏ qua kích thước của xe. Hãy ngồi thử lên xe để có cảm nhận chính xác nhất. Chiếc xe đó liệu có “nuốt” bạn không ? Cổ tay của bạn có phải gánh một trọng lượng cơ thể quá lớn hay không ? Đầu gối của bạn cong tới mức độ nào ? Tay bạn có thoải mái khi cầm lái, hay phải vươn dài không ?

    Bạn đang mua một chiếc xe để chạy cả hành trình dài. Sự thoải mái là điều quan trọng nhất. Nếu phải làm chủ một chiếc xe quá nặng, sẽ khiến cơ thể nhanh mỏi mệt, đau nhức, chưa kể việc dắt xe cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, hãy chọn xe mà bạn không phải “loay hoay” mỗi lần ngồi lên yên.

    4. Hãy trả lời câu hỏi: Bạn mua xe để làm gì?

    Nhung dieu can luu y danh cho anh em moi choi xe mo to PKL - 5
    Hãy chọn xe phù hợp với mục đích sử dụng, thay vì chạy theo trào lưu (Ảnh: Bikebandit)

    Khi mua một chiếc môtô phân khối lớn, bạn nên trả lời câu hỏi: Chiếc xe đó để phục vụ mục đích gì ?Bạn cần một chiếc xe để đi làm hàng ngày, đi off-road, phượt dài ngày với bạn bè...? Ngoài ra, đừng quên nghiên cứu kỹ các thông số kỹ thuật của xe về mức tiêu thụ nhiên liệu, điều kiện bảo dưỡng...Các biker có thể dựa vào các gợi ý sau đây khi chọn mua xe:

    - Với mục đích đi làm hàng ngày, bạn có thể chọn xe dung tích xylanh nhỏ, cỡ nhỏ để dễ “luồn lách” trên đường phố đông đúc.

    - Nếu đi phượt đường trường với địa hình phức tạp, lý tưởng nhất là xe cỡ lớn, công suất lớn, máy khỏe.

    - Với những tay chơi chỉ muốn tìm kiếm một “món trang sức” đẳng cấp: các dòng xe hiện đại, thiết kế bắt mắt sẽ giúp bạn “tỏa sáng”.

    - Còn nếu là dân ghiền off-road và đua xe tốc độ cao, bạn có thể tìm đến các mẫu dirt-bike hay off-road. Dirt-bike còn có tên gọi dân dã là “xe cào cào”, là dòng xe chuyên chạy trên nhiều địa hình phức tạp. Dòng xe này có yên cao, thân gọn, ít được ốp vỏ, bánh xe lớn với gai to và sâu, đậm chất “dã chiến”, và giúp bạn “trèo đèo lội suối” dễ dàng hơn.

    Nguồn: Autovina.vn

    Video xem nhiều

  2. trungho

    trungho Biker mới