1. Biker cấp 4

    Những bước để gò ra một bình xăng độ hoàn toàn mới

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 20 Tháng mười một 2014.

    Bình xăng dành cho xe độ có nhiều cách phân loại tùy theo phong cách, ví dụ như bình dành cho xe bobber thì phải có dung tích nhỏ, nhiều đường nét tròn và bầu dục, thường được trang trí những họa tiết cầu kì mang đậm cá tính. Bình xăng loại tracker, scrambler dung tích vừa phải thường dài và thon. Sự khác biệt về vật liệu dẫn đến phương pháp chế tác cũng khác nhau. Và để có thể chế tạo ra một bình xăng độ bạn cần phải chuẩn bị các bước sau.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi
    Những bước để gò ra một bình xăng độ

    Những công cụ cơ bản cần có

    Công cụ cắt gọt

    Để tạo hình khối bình xăng từ tôn phẳng, chúng ta sử dụng phương pháp cắt ghép tạo hình từ các mảnh tôn. Để có thể cắt các bản mã tôn từ mẫu ta cần kéo cắt tôn hoặc máy cắt dây (hoặc plasma), máy mài tay, máy khoan tay. Những công cụ này dễ dàng mua được tại các cửa hàng kim khí tại chợ Trời (Hà Nội), chợ Tân Thành (TP HCM).

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 2
    Kéo cắt tôn
    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 3
    Máy mài tay đa năng

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 4
    Máy hàn TIG cùng thiết bị bảo hộ mũ hàn, gang tay hàn

    Một máy hàn TIG là sự đầu tư thích đáng đối việc độ xe bởi tính đa năng của phương pháp hàn TIG (Tungsten Inert Gas) có thể hàn nhiều loại kim loại với các chiều dày khác nhau và đạt thẩm mỹ cao so với các phương pháp hàn hồ quang tay, MIG/MAG. Với thép mỏng, ưu điểm của phương pháp hàn TIG là vùng ảnh hưởng nhiệt nhỏ hơn so với phương pháp hàn khí do đó hạn chế tối đa biến dạng do nhiệt của các chi tiết hàn. Yêu cầu của phương pháp hàn TIG là bề mặt mối hàn cần được làm sạch tốt và chất lượng khí bảo vệ (Ar, He) khá cao. Trung bình, thời điểm hiện này khoảng từ 7-8 triệu đồng là đủ để sở hữu một chiếc máy hàn TIG với dòng tối đa 250A đáp ứng nhu cầu cơ bản cho việc hàn phục vụ gò và hàn khung cơ bản. Tất nhiên, đi kèm với máy hàn, bạn nên sắm những thiết bị bảo hộ rất cần thiết như mũ hàn, gang tay hàn.

    Công cụ tạo hình, biến dạng

    Để tạo hình, biến dạng kim loại, bạn sẽ phải trang bị một số công cụ gia công áp lực như búa gò, đe, đe tay- những công cụ cơ bản nhất.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 5
    Búa gò, đe tay là những công cụ cơ bản nhất để tạo hình kim loại

    Với phương pháp gò phương Tây, để tạo hình, biến dạng kim loại trên diện tích lớn và đạt hiệu quả cũng như chất lượng bề mặt cao, những nhà độ xe chuyên nghiệp thường dùng bộ đôi English Wheel và Shrinker.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 6
    Shrinker thường được gọi là công cụ “ rút chun”, có tác dụng thu hoặc kéo dãn bề mặt tôn.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 7
    English Wheel- công cụ của người Anh phát minh có tác dụng dãn bề mặt kim loại theo diện tích và tạo chất lượng bề mặt cao.

    Phương pháp để làm một chiếc bình xăng độ

    Lên ý tưởng và tính toán các kích thước cơ bản: Việc lên ý tưởng và triển khai hiện thực hóa ý tưởng là công việc đơn giản nhưng mang tính quyết định, sự phù hợp về tỷ lệ của bình xăng với kích thước khung, máy và các khối hình trên chiếc xe ăn theo kích thước cơ bản của bình xăng. Với bìa cứng và băng dính, bạn có thể tạo hình bố cục và tính toán sơ bộ cặp kích thước hai chiều cơ bản của bình xăng như chiều dài, chiều cao; chiều rộng trải theo chiều dọc bình xăng cũng như dự tính trước được phương án cố định bình xăng lên khung.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 8
    Tạo hình bố cục và tính toán sơ bộ các kích thước cơ bản của bình xăng.

    Nếu bạn là người thạo về thiết kế đồ họa, bằng các phần mềm chỉnh sửa ảnh và thiết kế, từ ảnh nguồn chụp khung chiếc xe, bạn cũng có thể dễ dàng đạt được mục đích như phương pháp thủ công trên.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 9
    với công nghệ, bạn cũng có thể có những kết quả tương tự

    Tạo hình và làm khuôn dưỡng:

    Làm sơ bộ một chiếc đáy bình và đặt lên khung chính, sử dụng đất sét để tạo hình cơ bản, lấy cơ sở để triển khai thành phôi phẳng. Nhược điểm của cách làm này là bạn phải có một chút kỹ năng về tạo hình không gian, kết quả sản phẩm cuối cùng có thể đôi lúc có khác biệt so với nguyên mẫu đất sét, điều này có thể khắc phục bằng việc làm nền trước khi sơn.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 10
    Tạo hình bằng đất sét

    Với các nhà độ xe chuyên nghiệp ở châu Âu và nhất là những tay độ xe Chopper, Bobber đến từ Mỹ, họ thường dựng bộ xương trong bình xăng bằng các tấm gỗ trực tiếp từ việc tính toán trên cơ sở hình dáng bình xăng đã thiết kế. Bộ xương gỗ có tác dụng như phôi dưỡng đồng thời là đồ gá cố định các mảnh của bình xăng. Bộ xương gỗ hay được biết tới với cái tên “ ga-ba-gy” hay có thuật ngữ “wooden gas tanks buck”. Phương pháp này thích hợp cho những bình xăng có bề mặt trơn, đơn giản trên các mẫu bình xăng Bobber và Chopper.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 11
    Xương gỗ để chế tác bình xăng

    Khai triển ra mặt phẳng tôn gò

    Từ phôi mẫu đã tạo hình, sử dụng giấy mỏng và băng dính để lấy mẫu bề mặt, sau đó chọn lựa những đường cắt-xẻ để bề mặt từ dạng 3D có thể trải ra mặt phẳng 2D trên tôn gò. Với các bình xăng đối xứng qua mặt phẳng chiều dọc bình xăng, bạn không nên làm 2 mẫu hai bên bình xăng mà nên sử dụng phương pháp lấy đối xứng khi triển khai ra phôi phẳng. Việc làm này giống như việc triển khai bề mặt dạng cầu của trái đất thành bản đồ trên giấy. Chính vì sự chuyển đổi tương đối gây nên những sai số mà thành phẩm bình xăng sẽ có đôi chút sai lệch với nguyên mẫu đã tạo hình.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 12
    Triển khai bề mặt không gian trên mẫu đất lên bề mặt phẳng của tôn gò

    Với phương pháp sử dụng khung gỗ, bạn chỉ cần dùng giấy bìa áp lên khung gỗ, lấy phôi sơ bộ rồi cắt tôn gò có kích thước và hình dạng tương đương với mẫu bìa. Rõ ràng, với phương pháp sử dụng khung gỗ, kích thước và hình dáng của thành phẩm sẽ không có khác biệt nhiều với nguyên mẫu thiết kế do suốt quá trình làm, bộ khung gỗ có vai trò như một bộ đồ gá kiểm tra kích thước của phôi kim loại.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 13
    Đưa phôi kim loại lên khung gỗ để kiểm soát quá trình tạo hình

    Tạo hình kim loại, hàn ghép và hoàn thiện thô bình xăng:

    Sau khi có được phôi kim loại, sử dụng búa cao su và đe cát để tạo hình sơ bộ các đường cong, mục đích để ghép các đường cắt trên từng phôi trả lại hình dạng 3D của các mẫu phôi. Hàn đính để cố định tạm thời các đường ghép. Sau khi hoàn thiện việc ghép các cắt trên phôi, chạy đường hàn hoàn chỉnh để ghép nối các mảnh phôi. Luôn kiểm tra chất lượng đường hàn sau khi hoàn thiện để đảm bảo độ kín cũng như độ bền ăn mòn của bình xăng theo thời gian. Tiếp tục ghép các mảnh phôi và hàn kín để hoàn thiện thô bình xăng. Trong quá trình hàn do có biến dạng do nhiệt, hãy dùng búa, đe tay hoặc English Wheel- Shrinker để điều chỉnh kích thước cũng như hình dạng, độ cong của các phần bình xăng, càng đầu tư tỉ mỉ, bình xăng hoàn thiện càng đạt chất lượng cao về thẩm mỹ.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 14
    cố định các mảnh ghép của bình xăng lên khung gỗ

    Với các bình xăng có dưỡng xương gỗ, với các mảnh phôi kim loại, ta chỉ cần dùng búa cao su và đe cát tạo hình thô sau đó dùng English Wheel và Shrinker để điều chỉnh, đồng thời dùng vít gỗ để cố định các mảnh phôi lên dưỡng gỗ. Cắt tỉa tỉ mỉ để các mảnh ăn khớp với nhau tạo thành một chiếc bình xăng hoàn chỉnh, việc hàn các đường nối trở nên dễ dàng với các mảnh bình xăng đã được cố định trên đồ gá bằng gỗ. Rõ ràng có thể thấy, phương pháp sử dụng xương gỗ ưu việt và dễ dàng kiểm soát hình dáng, kích thước của bình xăng.

    Cuối cùng, dùng khoan tay với mũi phay tạo lỗ để cố định khóa xăng, nắp xăng trên những vị trí thích hợp, tính toán và hàn các tai bắt bình xăng lên khung. Dùng máy mài với giáp mịn hoàn thiện bề mặt bình xăng.

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 15
    Những bước cưới thành phẩm

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 16

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 17

    Nhung buoc de go ra mot binh xang do hoan toan moi - 18
    Hoàn thiện bình xăng với nắp xăng, khóa xăng và tai bắt bình xăng trên khung

    Nguồn: Tạp chí ô tô xe máy Việt Nam
    2banh
    2banh.vn