1. Biker cấp 4

    Những bộ phận dễ hư hỏng nhất của xe máy

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 25 Tháng năm 2015.

    Những chiếc xe máy hiện đại có độ an toàn, tin cậy rất cao. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta có thể quên đi việc bảo trì, bảo dưỡng xe thường xuyên, thay thế các bộ phận hư hỏng. Sau đây là danh sách những bộ phận xe máy dễ hư hỏng nhất.
    1. Bugi
    Nhung bo phan de hu hong nhat cua xe may

    Đây là bộ phận thường được kiểm tra đầu tiên khi xe khó nổ do nghi ngờ bugi không đánh điện châm lửa cho buồng đốt. Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này như dây dẫn bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc lâu ngày không vệ sinh, hay xuất phát từ cỗ máy như chế hòa khí phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi, bám muội, động cơ hoạt động quá nóng...

    2. Bộ ly hợp ( Côn )

    Nhung bo phan de hu hong nhat cua xe may - 2

    Dù là dây côn hay các lá côn, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng khiến quá trình vận hành xe trở nên phức tạp. Xi-lanh thủy lực rò rỉ, mòn, vỡ các chi tiết của bộ ly hợp.... là những hiện tượng sinh ra từ chính thói quen điều khiển xe của mỗi tay lái.

    3. Hệ thống điện

    Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC cũng là những bộ phận có thể bị hỏng chỉ sau một lần chập hệ thống điện. Ví dụ khi đề nổ giữ đề lâu có thể dẫn tới trường hợp ắc-quy bị phóng hết điện, chỉ còn cách đẩy nổ. Với một chiếc xe máy phổ thông thì còn khả thi, nhưng với môtô trọng lượng tầm 200 kg mọi chuyện không dễ dàng.

    4. Bộ phần truyền động ( xích, hộp số )

    Nhung bo phan de hu hong nhat cua xe may - 3

    Cơ cấu các bánh răng của hộp số rất chặt chẽ, đơn giản nhưng dưới tác dụng của sức ép hay tuổi thọ dài đều có thể làm cho hộp số yếu, mòn. Đơn giản như xích hay nhông gặp vấn đề không thể truyền tải mô-men lực đến bánh sau sẽ khiến chủ nhân bị bỏ lại bên đường và chỉ còn cách chờ cứu hộ.

    5. Chi tiết cơ khí ăn mòn

    Ma sát giữa các bộ phận cơ khí dễ dẫn đến mòn bề mặt, do đó cần bảo dưỡng định kỳ, tra dầu nhớt đầy đủ để giảm ma sát đồng thời giải nhiệt động cơ, tránh cong vênh các chi tiết. Nếu không đủ dầu hoặc dầu đã cũ nếu cố chạy lâu sẽ dẫn tới hiện tượng bó máy.

    6. ECU ( Bộ điều khiển trung tâm )

    Nhung bo phan de hu hong nhat cua xe may - 4

    Bộ điều khiển trung tâm ECU trên những xe hiện đại với những xử lý điện tửtinh vi và chính xác hơn rất nhiều so với chế hòa khí. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ECU hoàn toàn lý tưởng, ngược lại cơ chế phức tạp của nó có thể khiến xe tê liệt chỉ vì một lỗi nhỏ trong hệ thống máy tính.

    7. Lốp

    Nhung bo phan de hu hong nhat cua xe may - 5

    Đây được coi là bộ phận thường xuyên phải sửa chữa nhất trên xe bởi là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Mòn, nứt, thủng lốp đều làm mất cân bằng xe, khiến người lái không thể tiếp tục hành trình.
    Nguồn Pháp Luật TP
    2banh
    2banh.vn