1. Biker cấp 4

    Nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp, tối thiểu 1 lần/tháng và bơm hơi bổ sung khi cần thiết

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 17 Tháng hai 2017.

    Cứ tưởng như đi xe máy thì không có gì phải bận tâm lắm vậy mà còn hàng tá các vấn đề cần phải trau dồi học hỏi lắm các bạn ạ. Hôm nay chúng ta sẽ nói về chuyện kiểm tra áp suất lốp và nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp, tối thiểu 1 lần/tháng và bơm hơi bổ sung khi cần thiết ra sao nhé:

    Nen tap thoi quen kiem tra ap suat lop toi thieu 1 lanthang va bom hoi bo sung khi can thiet
    Nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp, tối thiểu 1 lần/tháng và bơm hơi bổ sung khi cần thiết
    - ảnh minh họa

    Trong những lần vá hoặc thay săm, nếu chú ý bạn sẽ nhận thấy rất nhiều nhiều vụn cao su nhỏ trong lốp, chúng là do săm và lốp vị cào mòn.

    Để xe tiến phía trước, lốp và cả săm thường xuyên trong trạng thái biến dạng, rồi lại không biến dạng. Chu kỳ này lặp lại liên tục theo mỗi vòng quay của bánh xe tại vị trí tiếp xúc với mặt đường. Biến dạng thường xuyên làm cao su bong ra tạo thành vụn nhỏ.

    Nen tap thoi quen kiem tra ap suat lop toi thieu 1 lanthang va bom hoi bo sung khi can thiet - 2
    Nên tập cho mình thói quen kiểm tra áp suất lốp, tối thiểu 1 lần/tháng
    và bơm hơi bổ sung khi cần thiết để tránh những phiền toái.

    Nếu bạn chưa hình dung ra nguyên lý này, hãy tưởng tưởng tới việc dùng tay bóp bánh mì, nhả ra, rồi tiếp tục bóp. Lặp lại vài lần như vậy, vụn nhỏ từ vỏ bánh mì sẽ rời ra. Săm và lốp cũng như vậy, chỉ có điều là chúng bền hơn bánh mì một chút. Hiện tượng này luôn luôn xảy ra dù lốp có căng hay không. Điều đáng nói ở đây lốp non, biến dạng nhiều hơn, tốc độ mài mòn cả săm và lốp cũng nhiều hơn.



    Một hiện tượng khác, chân van cũng dễ bị hư khi bạn lái xe non hơi. Áp suất không đủ lớn để tạo ra lực ép chặt giữa lốp, săm và vành. Lực ma sát nhỏ khiến chúng bị trượt trên nhau, lực phát sinh co kéo chân van liên tục, nhưng van lại được cố định vào vành. Hậu quả tất yếu là chân van bị phá hỏng.

    Khi thay săm vì hỏng chân van, thỉnh thoảng bạn thấy săm bị cuộn lại ở vị trí van. Rất có thể nguyên nhân do bạn đi non hơi và săm bị cuộn là do bạn dắt bộ xe trong tình trạng hết hơi. Nếu xe hết hơi, dừng xe là điều bắt buộc. Hãy kiểm tra liệu có vật nhọn gì găm vào lốp không nếu có hãy rút nó ra, tháo ốc đẩy van thụt sâu vào trong trước khi dắt bộ.

    Chi phí thay săm chẳng đáng kể gì khoảng 100.000 đồng, nhưng phiền phức khác như phải dắt bộ, lỡ một cuộc hẹn quan trọng khiến hầu hết chúng ta khó chịu, thậm chí khi đi về tỉnh lẻ bị bục săm tìm được của hàng sửa xe đã khó đôi khi họ còn hết săm thay.

    Vì vậy, tập cho mình thói quen kiểm tra áp suất lốp, tối thiểu 1 lần/tháng và bơm hơi bổ sung khi cần thiết để tránh những phiền toái.
    Nguồn Sưu tầm FB
    2banh
    2banh.vn