Một số kinh nghiệm giữ cho xế iu được lâu bền | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi TrienNguyen91, 3 Tháng mười 2013.


  1. Biker cấp 2

    Một số kinh nghiệm giữ cho xế iu được lâu bền

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi TrienNguyen91, 3 Tháng mười 2013.

    Hiện nay, hầu như ai cũng đã hoặc đang sở hữu 1 chiếc xe máy, nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản và sử dụng như thế nào để giữ được độ bền đẹp của xe. Sau đây là 1 vài tư vấn nhỏ, giúp các bạn có thể bảo vệ chiếc xe thân yêu của mình.
    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben
    Áp dụng cho các xe mới mua về và xe đại tu (làm máy) lại:
    Có thể chạy Rôda (rodage) khoảng từ 2 đến 4 giờ để cho các chi tiết động cơ được rà sít với nhau.
    Từ KM đầu tiên đến KM 500, nên thay nhớt một lần và tốc độ không vượt quá 50km/h.
    Từ KM 500 đến KM 1300 (khoảng 800km) nên thay nhớt lần thứ 2.
    Từ KM 1300 trở lên, thay nhớt máy khoảng 1500 Km thay thế một lần
    Tuyệt đối: không được dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy. Nếu sử dụng nhớt cũ sẽ làm cho các chi tiết máy mau mòn và giảm tuổi thọ.

    Sáng sớm trước khi sử dụng:

    Cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 30 giây đến 1 phút. Giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết máy, sau đó mới cho xe kéo tải.
    Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1 ,2 để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Sẽ không gây rốc máy.
    Áp suất lốp xe phải được bơm đúng áp suất qui định, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm nhanh mòn, gây rạn nứt ở hông lốp xe, gây hư hỏng săm xe. Như cuốn săm, xé săm làm đôi. Nếu căng hơi quá sẽ gây cho lốp xe nhanh rạn nứt ở bề mặt, khi chạy, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường kém, dễ gây trượt bánh khi phanh gấp.

    Đối với Nhông xích:
    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben - 2
    Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi nhớt để giảm ma sát giữa các chi tiết của NX, giúp giảm hao mòm do ma sát. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn, nên điều chỉnh sên có độ võng từ 1-1,5cm ở lỗ trên hộp xe máy, sẽ làm cho xe vận hành êm hơn.

    Đối với Bình Ắc Qui :

    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben - 3

    Đối với các loại xe ít sử dụng (như công sở, đi chơi, dạo phố…) nên sử dụng bình khô là tốt nhất vìcầm hơi lâu giữ điện tốt, dòng điện mạnh, ổn định. Dễ đề máy vào buổisáng, ít phải chăm sóc bình.
    Đối với các loại xe phải thường xuyên sử dụng (xe ôm, chở hàng, thường xuyên đi công tác xa bằng xe máy….) nên sử dụng bình nước, do xe vận hành lâu, dòng điện sạc vào bình quá nhiều. Bình nước có ưu điểm sẽ không bị phù và chai (giữ điện kém) so với bình ắc qui khô.
    Đối với bình điện nước khoảng từ 20 đến 30 ngày nên chăm sóc bình một lần, xem bình có bị cạn nước hay không. Nếu bị cạn, nên châm thêm nước cất, tuyệt đối không được châm thêm acid sẽ gây hỏng bình và giúp bình được sử dụng lâu bền hơn.

    Để xe vận hành được tốt thì hệ thống điện phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

    Ngoài mobin lửa, Ic, Bobin sườn thì Bugi xe là cực kì quan trọng.
    Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa xanh, đánh mạnh, nghe rõ tia lửa đánh “tách tách” tại một điểm duy nhất trên các chấu bugi .
    Nếu tia lửa nghe “xạch xạch”tia lửa điện to, đánh lung tung trên đầu bugi không tại một điểm nhất định, cách tốt nhất không nên sử dụng. Nếu sử dụng sẽ gây hao xăng, xe vận hành kém (lì máy, làm cho máy mau mòn, nhanh hư hỏng khi vận hành quá tải).

    Đối với dây điện sườn:
    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben - 4
    Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường. Một lưu ý đặc biệt là việc nguyên nhân dẫn đến cháy xe: Chập điện là nguyên nhân chính dẫn tới các hiện tượng cháy xe máy. Có nhiều nguyên nhân gây chập điện như: Có chuột cắn vào dây gây hở (rất nhiều trường hợp xe để lâu ngày không đi-chuột vào làm tổ) hoặc sơ suất của các thợ "vườn" họ đấu nối không đúng quy cách...Nên bảo dưỡng và kiểm tra khoảng 6 tháng một lần để chắc chắn xe của bạn đang được hoạt động trong trạng thái bình thường.

    Đối với bình xăng con (BXC) xe máy :
    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben - 5
    Từ 30 đến 40 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc BXC ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại, nên lắp một bộ lọc xăng trước BXC. Giúp lọc xăng tốt hơn.

    Đối với lọc gió:
    Mot so kinh nghiem giu cho xe iu duoc lau ben - 6
    Từ một đến hai tháng nên tháo lọc gíó bằng Mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió (đối vớilọc gió sử dụng mút lọc gió sẽ làm cho không khí vào buồng đốt sạch hơn, ít gây đóng cặn ở đầu supap và ở đầu piston.) Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại, một năm nên thay lọc gió một lần là tốt nhất . Trước khi khởi động xe nên tập thói quen kiểm tra kỹ thuật an toàn như:đèn, thắng, đèn xinhan, nhớt, kèn, xăng, vỏ xe…

    * Chú ý: Hạn chế tối đa việc thay đổi kết cấu nguyên bản kiểu dáng của xe, máy xe, so với thiết kế ban đầu.
    ST: TrienNguyen91

    Video xem nhiều

    Neptune thích bài này.
  2. cài bờ ruộng

    cài bờ ruộng Biker cấp 2

    Thứ 1: Xe e toàn xài dầu ăn nên ko cần xài nhớt
    Thứ 2: Bình xăng con nên dùng loại bông mai vàng chạy cho nó sướng
    Thứ 3: Pô air nên dùng K&N cho nó máu ^^
    Thiên Sứ thích bài này.