Một nguyên nhân gây ra tình trạng một số xe đang chạy bị tắt máy | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi DucAnh89, 4 Tháng tư 2016.


  1. Biker tích cực

    Một nguyên nhân gây ra tình trạng một số xe đang chạy bị tắt máy

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi DucAnh89, 4 Tháng tư 2016.

    Trên trang dântrí có một bài viết khá hay về chuyện xăng máy bay khi sử dụng trên xe máy. Đã có 8815 lít chất lỏng nghi là xăng máy bay bị thu giữ. Nếu loại nhiên liệu này dùng cho xe máy, ô tô...có ý kiến cho rằng, nó có thể dẫn đến chết máy phương tiện, thậm chí cháy, nổ...
    Mot nguyen nhan gay ra tinh trang mot so xe dang chay bi tat may
    Đã có nghi ngờ, việc vận chuyển nhiên liệu bay dùng cho phương tiện giao thông thông thường
    có thể gây cháy, nổ, chết máy...

    Chưa làm rõ, đã thống nhất xử phạt hành chính

    Cụ thể, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389) tỉnh Hưng Yên, từ ngày 4/3/2016, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên khi kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29 C 391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A, phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

    Theo các cơ quan trên, khi kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bồn chứa của chiếc xe trên có 3 khoang chứa nhưng lượng hàng trên lại của 2 chủ hàng khác nhau.

    Lái xe kiêm chủ hàng của khoang số 1 chứa 4.610 lít chất lỏng là ông Trần Mạnh Tiến (sinh năm 1971), trú tại xã Sơn Cầm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Chủ hàng của 4.205 lít xăng còn lại của ông Đặng Minh Tâm (sinh năm 1973), trú tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

    Theo lời khai ban đầu của 2 người này, họ đều thừa nhận số chất lỏng nghi là xăng nói trên là hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài về.

    "Nhưng 2 người này sau lại khai mua từ một người dân không rõ tên tuổi, địa chỉ để bán kiếm lời và toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ gì kèm theo", nguồn tin của Dân trí cho biết.

    Điều đáng nói là các cơ quan hữu quan của tỉnh Hưng Yên trong cuộc họp bàn về xử lý vụ việc trên lại thống nhất cho rằng, hành vi trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không đủ căn cứ để cấu thành tội phạm theo điều 17, Nghị định số 185/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ban hành năm 2015 của Chính phủ).

    Vận chuyển chất lỏng, nghi xăng máy bay đi đâu ?

    Tuy nhiên, trên thực tế, vụ việc này có tính chất nghiêm trọng khác thường bởi, trước khi chiếc xe chở số chất lỏng, nghi là xăng nói trên bị bắt giữ, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã báo cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên về nguồn tin tố giác cho biết có hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra ngoài, tiêu thụ trên thị trường.

    Đáng chú ý, kết quả giám định số chất lỏng trên tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thì mẫu hàng được kiểm tra trong số hàng trên qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN. Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt.

    Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng và rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay. Nhưng trong quá trình điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên chưa chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa trên làhàng nhập lậu ở đâu, doanh nghiệp nào nhập, chưa xác định đối tượng bán, môi giới, chưa làm rõ tính chất hoạt động, phương thức, thủ đoạn mua bán...

    Do đó, trong một văn bản gửi cuối tháng 3.2016, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã yêu cầu Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh này, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục điều tra, xác minh, kết luận chính xác để đề xuất, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

    Nguồn tin của Dân trí cũng cho biết, vụ vận chuyển xăng dầu trên thực sự là vụ việc rất nghiêm trọng vì lần đầu tiên trong kiểm nghiệm xăng dầu, máy móc, công nghệ kiểm tra của cơ quan đo lường, chất lượng không phát hiện số chất lỏng trên là loại xăng gì và có nghi vấn đặt ra đó là xăng đặc chủng của máy bay mà các đối tượng lấy trộm rồi đưa ra bán ngoài thị trường.

    ""Nếu nghi vấn trên là đúng thì đây có thể là một nguyên nhân gây ra tình trạng một số phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy, nổ...gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân, do pha trộn xăng không đúng, trái phép mà báo chí đã nêu", nguồn tin của Dân trí cho hay.

    Do đó, đã có ý kiến từ cơ quan chức năng Trung ương cho rằng, một số cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Hưng Yên đã tham gia xử lý vụ việc này đã bỏ lọt tội phạm, chưa điều tra xác minh rõ nguồn gốc vụ việc, chưa phối hợp tốt với các cơ quan liên quan để điều tra, làm rõ; hồ sơ không thể hiện được lời khai ban đầu, lập biên bản không theo mẫu của cơ quan chức năng, chỉ căn cứ vào lời khai của lái xe mua xăng của người đi đường...gạ bán là rất mơ hồ.

    Vụ việc hiện nay đã được Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu các cơ quan hữu quan của Hưng Yên làm rõ và đang tiếp tục được điều tra. Dân trí sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này để thông tin tường tận tới độc giả.
    Mạnh Quân
    Nguồnhttp://dantri.com.vn/kinh-doanh/bat-vu-van-chuyen-8815-lit-chat-long-nghi-xangmay-bay-ban-ra-thi-truong-20160403232522889.htm

    Video xem nhiều