Minsk! cách chọn mua tốt nhất ? | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi phuthuy hoàng, 19 Tháng mười 2013.


  1. Gái ngoan.

    Thảo Luận Minsk! cách chọn mua tốt nhất ?

    Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi phuthuy hoàng, 19 Tháng mười 2013.

    Hiện nay, trào lưu chơi các dòng xe côn tay đang trở nên phổ biến. Không khó để bắt gặp những chiếc xe côn tay kiểu cũ như Vespa, Minsk, Suzuki FX hay mới hơn như Suzuki Axelo, Honda CBR 150, Yamaha FZ 150…. Đặc biệt trong số đó Minsk đang nhận được nhiều sự lựa chọn. Để chọn một chiếc Minsk tốt không chỉ nhìn bề ngoài là đủ, cần phải kiểm tra kỹ lưỡng máy, côn, số, điện.​

    Minsk cach chon mua tot nhat
    Một chiếc Minsk đã được đại tu lại toàn bộ

    Trước đây Minsk du nhập vào nước ta qua con đường hàng xách tay từ các nước trong khối xã hội chủ nghĩa (Nga, Belarus…) về. Dần dà sau đó chúng được ưa chuộng bởi sức mạnh thồ hàng “vĩ đại”. Cho đến khi các dòng xe số phổ thông tràn ngập, cả một khoảng thời gian dài, người ta không còn thấy Minsk ở phố nữa mà chỉ còn dùng trên các vùng núi hoặc miền quê để... “chở lợn”.​
    Nay chúng lại được nhiều bạn trẻ săn đón. Dáng vẻ nam tính mạnh mẽ cùng bộ máy trần, xe sử dụng côn tay dung tích 125cc, số gẩy, khả năng đi đường đồi núi và chở hàng cực lớn rất phù hợp với đi “phượt”. Đặc biệt là giá rất rẻ, rẻ đến mức có những chiếc xe được bán với giá sắt vụn mà thôi.​

    Sau đây là cách thức để chọn được một chiếc Minsk “khù khờ” còn tốt cho những ai thích dòng xe cỗ này.​

    Mục đích và khả năng tài chính
    Bạn cần phải xác định rõ mục đích mua xe để làm gì. Dùng để đi phố, đi du lịch hay đa năng. Do dòng Minsk dùng động cơ 2 kỳ xăng pha nhớt nên người chơi cũng cần một chút hiểu biết cũng như sẵn sàng sửa chữa chúng khi có sự cố giữa đường.​

    Thông thường, người mới chơi chỉ cần bỏ ra 2 - 3 triệu đồng là có một chiếc xe chạy tạm ổn. Khi thực sự dùng xe rồi, bạn mới biết được cần sửa chữa, thay thế hay “độ” theo kiểu nào cho phù hợp với mình. Kinh phí để làm lại xe hoàn chỉnh từ máy móc đến sơn, ngoại thất là khoảng 7 triệu đồng, nếu chỉ làm máy và sửa chữa nhỏ là 3 – 4 triệu đồng. Như vậy tổng chi phí cho một chiếc xe hoàn chỉnh chỉ tầm 10 triệu đồng mà thôi. Đó là lý do vì sao Minsk đang là lựa chọn số 1 trong các dòng xe côn tay cá tính.
    Minsk cach chon mua tot nhat - 2
    Hãy cúi xuống thật thấp để nhìn tổng thể cả bộ máy

    Quan sát tổng thể, chi tiết
    Trước hết xe phải còn đầy đủ các bộ phận như còi, đèn, xi-nhan, yên còn tốt. Cần kiểm tra vành bánh xe xem có bị gỉ sét, mục, mọt hay không. Kiểm tra toàn bộ khung sườn, một khung sườn tốt là ít bị hàn vá, nếu bị hàn vá nhiều chứng tỏ chúng đã qua nhiều lần sửa chữa. Cũng không cần quá chú ý vào giảm xóc (thụt) vì hầu hết khi mua về bạn đều phải thay chúng bằng thụt của Suzuki GN (phổ biến và rẻ hơn). Kiểm tra tay lái xem có bị rơ hay rung lắc, ngồi lên xe thử nhún tại chỗ để xem khung sườn còn chắc chắn hay không là thao tác bắt buộc.​
    Không được bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên xe, từ giấy tờ đăng ký đến cả những vết hàn rất nhỏ trên khung sườn. Hãy nhìn một lượt thật kỹ từ đầu xe đến cuối rồi ngược lại với mục đích tìm ra những chi tiết hỏng hóc hoặc không còn tốt, từ đó bạn có thể mặc cả với người bán để có được giá tốt nhất.
    Minsk cach chon mua tot nhat - 3
    Chế hòa khí phải còn sáng, không bị chảy dầu ra máy

    Chạy thử và kiểm tra động cơ
    Cấu tạo của dòng xe Minsk là sử dụng máy trần, động cơ 2 kỳ 125cc, xăng pha nhớt, khởi động bằng cần đạp. Do đó, bạn cần dựng thẳng xe và đạp nổ để kiểm tra xem hơi còn tốt không. Một bộ hơi còn tốt khi đạp phải nặng chân, tiếng nổ giòn và chắc, nếu đạp nhẹ thì hơi kém. Cho xe nổ ở chế độ ga-ran-ti, tăng giảm ga đột ngột và từ từ để nghe tiếng máy, nếu việc tăng ga đột ngột máy phát ra những tiếng kêu bất thường thì có thể do bi cơ hỏng, bộ tay biên hoặc pít-tông bị lắc. Thả hết ga để xe nổ cầm chừng, máy tốt sẽ chỉ nghe tiếng nổ mà không có tiếng “lách cách” hoặc “ xẹt xẹt” bất thường.​
    Côn phải bóp khá nặng tay, nếu bóp côn quá nhẹ có thể là bộ côn đã hỏng hoặc lá bị mòn. Bóp chặt côn và từ từ tăng ga, nếu xe phát ra những tiếng rít hoặc “lọc cọc” thì bộ côn có vấn đề. Khi tăng ga, tiếng máy nổ to hơn trong và giòn chứ không gầm lên, đó là một biểu hiện của bộ côn tốt.​

    Minsk cach chon mua tot nhat - 4
    Chú ý những mối hàn vá trên toàn bộ khung sườn của xe

    Nhìn xuống máy và kiểm tra chế hòa khí (bình xăng con), chế hòa khí phải còn mới, không có những vết do cạy phá hoặc sửa chữa nhiều, đặc biệt là không bị chảy dầu ra máy. Một bộ chế tốt là cực kỳ quan trọng với chiếc xe, nó giúp việc hòa trộn nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp, tiết kiệm xăng, xe hoạt động ổn định.​
    Bạn cần chạy thử xe để xem sự hoạt động của máy. Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số, nếu chiếc xe tắt máy hoặc chồm lên đi là côn chưa cắt hết. Từ từ thả côn kết hợp với tăng ga, chiếc xe phải vọt lên không bị ì hoặc có hiện tượng trượt côn khi ga lớn. Tiếp tục chuyển sang các số khác để thử bộ số, số phải vào dễ dàng, không bị gằn hay mắc, dân chơi Minks hay gọi là vào số rất “ngọt” đó là biểu hiện của một bộ máy khỏe. Tiếp tục di chuyển và đảo số liên tục để thử sự hoạt động đồng bộ giữa côn và số. Nhả ga, bóp côn, vào số phải nhẹ, không có những tiếng kêu bất thường.​
    Minsk cach chon mua tot nhat - 5
    Lật yên xe để kiểm tra mặt dưới của yên, TK và khung sườn

    Kiểm tra các phụ kiện khác
    Sau khi chạy thử xong, bạn dựng chân chống giữa của chiếc xe lên và chờ khoảng 5 – 10 phút, nếu có nhớt nhỏ ra từ máy xuống đất là có thể bị hở dzoăng buồng máy, có nhớt chảy ra ở đầu ống pô là cổ pô không kín. Nhìn trên lốc máy, phía dưới chế hòa khí phải không có nhớt đọng lại hay nhỏ xuống là tốt.​

    Mở nắp yên để kiểm tra lớp mút dưới yên cũng như xem TK của xe có còn mới hay đã bị vỡ và cũ. Bạn cũng cần kiểm tra lại vành xe, vành phải cân, khi quay bánh không bị liệng hay đảo, các tăm bánh phải đều không cong gãy hoặc mất. Chú ý quan sát chân tăm xem có bị gì hoặc thủng vành. Nếu có thể, bạn hãy xem thêm về hệ thống điện, các dây điện phải còn tốt, không bị cắt nối quá nhiều, không có hiện tượng đứt hoặc hở dây.​
    Các bộ phận khác như bình xăng, phanh trước sau, đèn báo rẽ, đèn trước, hoạt động của các công tắc, chỗ để chân, cần số, cần đạp, cốp, số khung số máy phải khớp với đăng ký xe... cũng cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng.​
    Nếu có điều kiện, khi mua xe cũ về bạn nên đại tu lại toàn bộ từ máy đến khung sườn, điện, sơn... để có được chiếc xe an toàn như ý.​
    Sưu tầm.

    Video xem nhiều

    .NCT. thích bài này.