Mặt đường 5 trơ lõi gỗ ép: “Người ta không biết mới nói bê tông cốt gỗ!” | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi tề thiên, 19 Tháng mười hai 2014.


  1. Biker cấp 3

    Mặt đường 5 trơ lõi gỗ ép: “Người ta không biết mới nói bê tông cốt gỗ!”

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi tề thiên, 19 Tháng mười hai 2014.

    "Người ta không biết nên nói là bê tông cốt gỗ", đại diện chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài khi nói về hiện tượng khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê trơ lớp dưới ván gỗ ép.
    Mat duong 5 tro loi go ep Nguoi ta khong biet moi noi be tong cot go
    Khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê lộ lớp dưới ván gỗ ép.

    Thông xe chưa được 2 tháng nhưng mặt đường 5 kéo dài và vỉa hè nhiều đoạn vẫn đang được thi công và phải cắm biển theo dõi lún. Với cầu Đông Trù chỉ sử dụng được một bên, còn cầu Ngũ Huyện Khê trên tuyến có vị trí còn trơ lõi gỗ ép.

    Trao đổi với BizLIVE về việc đường trơ lõi gỗ ép, ông Phạm Văn Duân – Phó giám đốc Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn khẳng định: Khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê được làm đúng quy trình phê duyệt, không có bất kỳ sự gian dối nào trong quá trình thi công.

    Trước thông tin cho rằng khe co giãn trơ lõi gỗ ép là do chủ đầu tư gấp rút phục vụ thông xe hôm 9/10, ông Duân nói:

    - Điều này không được chính xác. Hoàn toàn không có chuyện vì tiến độ mà chúng tôi làm ẩu. Trước khi dự án được thông xe, Ban quản lý dự án đã báo cáo đơn vị nghiệm thu và được sự đồng ý chấp thuận phương án thi công này.

    Theo phương án được duyệt, sau khi đơn vị thi công thảm nhựa sẽ tiến hành cắt tại vị trí khe co giãn. Vệ sinh và đổ bê tông rồi mới lắp đặt khe con giãn bằng thép hở dạng răng cưa, rộng khoảng 50 cm, tiếp đến đổ vữa...

    Về hình ảnh trơ lõi thép và cót ép các phương tiện truyền thông đăng tải trong những ngày qua, đây là hình ảnh được chụp trong thời gian nhà thầu đang chủ động thi công cắt bỏ phần thảm nhựa phủ để lắp đặt khe co giãn. Hoàn toàn không có chuyện khe co giãn bị hỏng gây bong tróc mặt thảm nhựa nên phải đào lên để sửa chữa.

    Theo lý giải của ông, tấm gỗ này chỉ được lót tạm, không phải sử dụng làm lõi của khe co giãn như phản ánh?

    Người ta không biết nên nói là bê tông cốt gỗ. Sở dĩ có tấm gỗ ép lót tại vị trí khe co giãn là do giữa dầm cầu và mố cầu có khe chờ rộng tầm 5cm để lắp tấm co giãn. Khi nhà thầu thi công thảm nhựa qua vị trí này cần phải lót tấm gỗ ép như vậy để che phần hở rồi mới thảm nhựa lên.

    Theo quy trình thi công khe co giãn nhà thầu sẽ cắt, bỏ bóc đi toàn bộ phần bê tông nhựa đã thảm trong đó có cả phần gỗ ép này. Đây là quy trình thi công theo tiêu chuẩn mới nhất hiện nay và đang áp dụng rộng rãi các công trình lớn khác. Phần cắt bỏ đi này nhà thầu không được thanh toán nhưng ban quản lý dự án vẫn yêu cầu thực hiện để đảm bảo mặt kỹ thuật và chất lượng của dự án.

    Theo ý kiến một số chuyên gia, với một kết cấu thép co giãn lẽ ra phải đổ bê tông chứ không phải lấy một miếng gỗ ép đặt lên và trải thảm nhựa như vậy. Điều này sẽ gây mất an toàn?

    Nếu thi công theo công nghệ cũ trước đây, nhà thầu thi công sẽ đặt trước tấm co giãn rồi mới trải thảm nhựa lên. Tuy nhiên, khi thi công theo phương pháp này trong quá trình lu đầm phần tiếp giáp giữa mặt đường và khe co giãn không được lu kĩ khiến vị trí này sẽ bị lún, hệ số rỗng rất cao. Điều này sẽ tạo nên một dải lún cắt ngang mặt đường gây bất tiện và mất an toàn giao thông.

    Tại sao quy trình này không làm trước khi thông xe và tại sao khi thông xe bị đơn vị thi công tiến hành chậm trễ như vậy, thưa ông?

    Sở dĩ việc thi công khe co giãn phải tiến hành sau khi thông xe là do thiết bị bu lông vít tấm co giãn sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn, nhà thầu thi công buộc phải nhập khẩu linh kiện này, do đó thời gian thi công có bị chậm so với tiến độ 3-4 tuần.

    Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn tất quá trình lắp đặt khe co giãn. Trong suốt quá trình thi công luôn được đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra chặt chẽ. Dự kiến đến ngày 22/12 toàn bộ quy trình này sẽ được hoàn tất.

    Được biết dự án cầu Đông Trù có một số chi tiết chưa đạt tiêu chuẩn, ông cho biết về điều này?

    Cầu Đông Trù thuộc loại cầu vòm ống thép, nhồi bê tông, áp dụng công nghệ mới nhất của thế giới gồm có 3 vòm. Trong quá trình nghiệm thu, ở phía thượng lưu (cầu Thăng Long) có một số bao cáp chưa đạt tiêu chuẩn, hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu thay thế.

    Hiện nhà thầu đang tiến hành thay thế. Dự kiến đến 22/12 đơn vị thi công sẽ hoàn thiện công việc này. Xong khi hoàn thiện thay bao cáp, đến 31/12 sẽ thông xe toàn tuyến.

    Mat duong 5 tro loi go ep Nguoi ta khong biet moi noi be tong cot go - 2
    Mặt cầu đường 5 kéo dài sau khi hoàn thiện, ngày 18/12

    Dự án Đường 5 kéo dài do Ban Quản lý dự án Tả Ngạn (TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, được thông xe vào ngày 9/10/2014.
    Dự án được khởi công từ năm 2005 với số vốn đầu tư ban đầu là 3.532 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2013, vốn điều chỉnh toàn dự án lên tới 6.661 tỉ đồng.Tuyến đường bắt đầu từ nút giao thông cầu Chui, sau khi đi qua cầu Đông Trù, cầu Ngũ Huyện Khê dự án có điểm cuối tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, dài 13,5 km.
    Trên tuyến có 3 cầu là cầu Đông Hội rộng 60m, dài 47m; cầu Phương Trạch rộng 63,5m, dài 35m và cầu Đông Trù dài 1,1km, rộng 55m.
    Nguồn bizlive

    Video xem nhiều