1. Biker cấp 4

    Marquez: "Phanh ở MotoGP hầu như là phụ thuộc vào kĩ năng của mỗi tay đua"

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi , 20 Tháng sáu 2016.

    Hệ thống chống bó phanh ABS (Anti-lock Braking System) được phát minh bởi hãng Robert Bosch GmbH. Đây là một hệ thống giúp cho bánh xe của phương tiện (ô tô hoặc xe máy) không bị bó cứng trong quá trình phanh, giúp chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường khiến cho người lái bị mất kiểm soát sự di chuyển của chiếc xe.

    Marquez Phanh o MotoGP hau nhu la phu thuoc vao ki nang cua moi tay dua
    Marc Marquez cho biết hệ thống phanh ABS là một phát triển hữu ích cho việc lái xe an toàn, nhưng anh cũng không hào hứng với việc áp dụng công nghệ này vào các cuộc đua ở MotoGP…

    Thông qua các cảm biến gắn ở phanh đĩa, thông tin về tốc độ quay của các bánh xe sẽ được truyền về ECU kiểm soát độ trượt. Từ đây, hệ thống điều khiển phanh ABS sẽ đưa ra các tác vụ nhằm làm cân bằng áp lực phanh để giúp cho người lái vẫn có thể kiểm soát được hướng chuyển động tới phía trước của xe. Hệ thống này được đánh giá là giúp giảm thiểu rủi ro xảy ra tai nạn do người lái phanh quá gắt và hiện đang được áp dụng ngày càng phổ biến với các dòng xe thương mại.

    Marc Marquez đã cho biết cảm giác của anh trong lần đầu chạy với xe có phanh ABS: “Khi chạy thử chiếc xe có hệ thống phanh ABS, cảm giác là không thể tin nổi. Nếu sử dụng ABS khi đi xe trên đường thì theo ý kiến của tôi, đây là một phát triển lớn và hữu ích”.

    Tuy nhiên, ngôi sao mang số đua 93 cũng cho biết ABS System sẽ làm giảm tính hấp dẫn của MotoGP nếu nó được áp dụng vào giải đua này. Anh nói: “Phanh ABS chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu một số rủi ro, nhưng có lẽ nó cũng sẽ làm giảm sự hấp dẫn trong các cuộc đua. Phanh ABS sẽ làm các pha phanh gắt cũng như những pha thoát góc trở nên kém đẹp mắt hơn. Hiện nay, các tay đua MotoGP đều phanh bằng cảm nhận từ các ngón tay của mình, sự chuyển động của cơ thể họ cũng như kĩ năng phanh bằng động cơ được điều khiển bởi các thiết bị điện tử. Nhưng trên hết, phanh ở MotoGP hầu như là phụ thuộc vào kĩ năng của mỗi tay đua”. (-Thể Thao Tốc độ /
    iker-).​
    2banh
    2banh.vn