1. Biker cấp 2

    Lý giải việc quỹ bảo trì thừa...vẫn thiếu

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 10 Tháng một 2014.

    Ngày 8/1, ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết, năm 2014 cần khoảng 13.000 tỷ đồng cho bảo trì đường bộ.Hiện, Tổng cục Đường bộ quản lý, bảo trì 119 tuyến quốc lộ với xấp xỉ 19.100 km trong đó có gần 10.000 km đã quá thời hạn sửa chữa lớn và hơn 2.500 km đến hạn phải sửa chữa. Cả nước vẫn còn 400 cầu yếu và gần 3.000 km quốc lộ xấu và rất xấu.

    Đánh giá về nguồn vốn bảo trì đường bộ năm 2013, ông Thắng cho rằng, Quỹ Bảo trì Đường bộ mới chỉ đáp ứng được 40% (4.100/11.000 tỷ đồng) nhu cầu để sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hạ tầng giao thông.

    Ly giai viec quy bao tri thuavan thieu
    Quỹ Bảo trì Đường bộ thừa vẫn thiếu

    “Do nhu cầu sửa chữa mặt đường và công trình trên toàn mạng lưới Quốc lộ là rất lớn, trong khi nguồn vốn Quỹ Bảo trì Đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu nên việc bố trí kế hoạch trung hạn sẽ vừa đảm bảo tính cân đối, vừa đảm bảo tính ưu tiên theo các tiêu chí như: xử lý các vị trí điểm đen có nguy cơ gây mất an toàn, sửa chữa vị trí hư hỏng nền mặt đường, bộ phận kết cấu công trình; sửa chữa các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, các tuyến đến kỳ sửa chữa...,” Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

    Trước đó, Cục Đăng kiểm cho biết, từ ngày 1/1-18/12/2013, cả nước đã thu được hơn 5.200 tỷ đồng tiền phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện ô tô và xe cơ giới.

    Ly giai viec quy bao tri thuavan thieu - 2

    Ước tính cả năm 2013, phí bảo trì đường bộ với ô tô trên phạm vi cả nước dự kiến sẽ đạt khoảng 5.400 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, việc thu phí bảo trì đường bộ đã thực hiện vượt con số 1.400 tỷ đồng.

    Bộ GTVT sau đó còn trích 20 tỉ đồng từ Quỹ Bảo trì để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động làm việc tại trạm thu phí Cần Thơ.

    Dù thu vượt cả nghìn tỉ phí bảo trì đường bộ nhưng Bộ GTVT vẫn đề xuất từ ngày 1/1/2014 tới đây, phí đường bộ tiếp tục tăng 2,5 lần.

    Thực tế, hiện một chiếc xe đã cõng quá nhiều loại thuế, phí, lệ phí nhưng hệ thống giao thông công cộng còn quá kém, có tăng phí cũng không đạt mục đích mà chỉ tăng gánh nặng cho người dân.

    Theo tính toán của một chuyên gia, nếu dự thảo này được thông qua, đối với ô tô, tổng hợp các loại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệu đồng/năm. Đối với người sở hữu xe máy là 31 triệu đồng/năm.

    Ly giai viec quy bao tri thuavan thieu - 3
    Chủ xe phải đóng thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng dầu.

    Cụ thể: Để nhập một ô tô cá nhân, chủ xe phải chịu thuế: nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT). Tùy theo khu vực xuất khẩu của chiếc xe mà mức thuế nhập khẩu là 5% (khối ASEAN) hoặc 72%-82% với xe nhập từ các khu vực khác. Thuế tiêu thụ đặc biệt thì phụ thuộc vào giá trị chiếc xe, thường ở mức 45%-65%. Kế đến là thuế VAT là 10%. Nếu xe nhập linh kiện về lắp ráp, cũng phải chịu mức thuế trung bình 30%.

    Sau các loại thuế trên, chủ xe còn phải chịu các loại phí, lệ phí: kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đăng kiểm), đăng ký, xin cấp biển số… và tương ứng với mỗi việc ấy thì phải đóng một loại phí, lệ phí khác nhau.

    Ly giai viec quy bao tri thuavan thieu - 4

    Bắt đầu từ 1/1/2012, chủ phương tiện lưu hành tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM còn phải đóng lệ phí trước bạ và lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số cho ô tô hơn nhiều lần các địa phương khác. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu (gồm cả ô tô từ tỉnh khác chuyển về) là 15% (mức cũ là 10%) và phí cấp giấy đăng ký, biển số của ô tô con tăng đến 10 lần, từ 2 triệu vọt lên 20 triệu đồng cho lần đăng ký đầu.

    Ngoài ra chủ xe còn phải đóng thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng dầu. Và với dự thảo này, ô tô và xe máy sẽ phải đóng thêm hai loại phí nữa là “phí lưu hành nội đô” và “phí trông giữ xe”.

    Đó là còn chưa kể, khi lưu thông qua các trạm thu phí, chủ xe còn phải chịu mức phí từ 10.000-80.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe cho mỗi trạm (theo Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính).

    Trên các tuyến đường cao tốc cũng tổ chức thu phí và dự tính sẽ thu theo kilômét xe chạy, như tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bộ Tài chính trình thu 1.000-1.500 đồng/km, tùy theo loại xe…
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 10 Tháng một 2014
  2. Smile

    Smile Biker cấp 2

    hay quá a ơi
  3. dammexedo

    dammexedo Biker cấp 3

    Phải thế chứ...!!!!
  4. fan2banh

    fan2banh Biker chuyên nghiệp