1. Biker cấp 4

    Lợi thế của Yamaha Janus trước đối thủ Vision

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi , 4 Tháng mười 2016.

    Gửi các bạn bài viết về xe tay ga Janus trên báo, các bạn đang quan tâm dòng xe này có thể tham khảo nha: Yamaha Janus vận hành khá tốt khi liên tục ở trạng thái hết công suất trên quãng đường hơn 600 km nhiều cua, đèo và dốc. Nhưng mẫu xe vốn dành cho "các chị, các mẹ" lần này tham gia trải nghiệm đầy cực đoan với dòng xe tay ga. Cuộc hành xác Yamaha Janus bắt đầu từ Hà Nội để thấy rõ hơn, xe tay ga giá rẻ thực sự sẽ như thế nào?

    Loi the cua Yamaha Janus truoc doi thu Vision
    Janus, mẫu xe tay ga mới nhất của Yamaha được định vị phân khúc giá rẻ dưới 30 triệu đồng
    với khuyến cáo nữ sử dụng và môi trường di chuyển đô thị.

    Xuất phát từ đại lộ Thăng Long, hai chiếc Yamaha Janus bắt đầu hành trình dài. Điểm đến là thành phố biển Đồng Hới, Quảng Bình, cung đường hơn 600 km dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh. Từ những lần xoắn ga đầu tiên, Janus cho cảm giác khác biệt so với Grande hay Acruzo. Tay ga của Janus "nhạy cảm" hơn so với hai mẫu xe ở phân cấp trên, gây chút ngạc nhiên cho người lái. Thậm chí, ở dải tốc độ 60 km/h, sau mỗi lần xoắn ga, Janus vẫn đáp ứng tốt khi cần tăng tốc.

    Trọng lượng xe khoảng 100 kg, vị trí ngồi với tay lái để cao khiến Janus linh hoạt. Dễ dàng đạt mốc 70 km/h hoặc hơn thế nữa. Bắt tốc khá nhanh với tay ga nhạy bén. Nhưng ở dải tốc độ cao, Janus bắt đầu bộc lộ những nhược điểm thường thấy trên những mẫu xe ga đô thị. Cảm giác lái bắt đầu "bay bay" khi đạt tốc độ 70 km/h, bánh xe bám đường bắt đầu kém bởi tự trọng nhẹ và thiết kế không mang nặng tính khí động học để di chuyển với tốc độ cao.

    * Xem thêm : Giá xe Janus

    Loi the cua Yamaha Janus truoc doi thu Vision - 2
    Nhờ dáng xe cao, hành trình giảm xóc dài nên Janus hoạt động khá ổn định. Ở dải tốc độ 40-50 km/h,
    Janus "nuốt" ổ gà khá êm, không còn nhiều hiện tượng "kịch" giảm xóc với tiếng kêu xót của ở phần đầu xe.

    Vành xe lớn 14 inch so với 12 inch của Grande. Đi kèm đó là lốp xe trước kích thước 80/80, lốp sau 110/80. Với những thông số kể trên và việc phân bổ trọng lượng khá hợp lý trên xe, hiện tượng phanh gấp phanh sau, bánh xe khó thể trượt dài trên mặt đường gây tình trạng quẫy đuôi, mất lái như trên dòng xe tay ga bánh nhỏ.

    Bước vào cung đường với địa hình nhiều đèo, dốc cao trên 10%, những thử thách thực sự cho hai chiếc xe tay ga bắt đầu. Nhờ sử dụng hệ thống khung sườn trọng lượng nhẹ, nhưng gia tăng về độ cứng, Janus cho người lái cảm giác khá tự tin mỗi lần nghiêng ngả. Vị trí lái cao và thoáng cho cảm giác vào cua tin tay hơn, tốc độ trong cua cũng cao hơn so với Grande hay Acruzo.

    Ở Janus, dù là mẫu xe tay ga giá rẻ, nhưng công suất động cơ lại mạnh hơn 1,3 mã lực so với Grande hay 1,2 mã lực so với Acruzo. Cụ thể, Janus được Yamaha trang bị động cơ Blue Core thế hệ mới nhất, dung tích 125 phân khối với hệ phun nhiên liệu điện tử. Công suất đạt được trên Janus là 9,5 mã lực tại ngưỡng tua máy 8.800 vòng/ phút. Sức kéo cực đại đạt 9,6 Nm ngay tại 5.500 vòng/ phút.

    Tương quan với đối thủ Vision được Honda trang bị động cơ chỉ 110 phân khối, 8,6 mã lực và sức kéo 8,6 Nm ở tua máy khá cao là 6.500 vòng/ phút. Vision sử dụng động cơ yếu hơn, nhưng giá bán lại cao hơn so với Yamaha Janus.

    Loi the cua Yamaha Janus truoc doi thu Vision - 3
    Sử dụng xe tay ga đô thị để leo đèo, vượt núi sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với người lái


    Bởi đây vốn là ‘thánh địa’ dành cho những chiếc xe côn tay, dung tích lớn hơn như Yamaha Exciter, FZ150i hay YZF R3. Tuy nhiên, sàn xe để chân rộng hơn , yên ngồi với lớp đệm mút dày, vị trí ngồi thoả mái linh hoạt, lưng thẳng hơn, nhiều không gian chứa đồ hơn… sẽ giúp người lái ‘cảm thấy được an ủi’ với quãng đường cả trăm km còn lại phía trước.

    Hẳn nhiều người có thú vui di chuyển xa bằng xe máy còn nhớ cảm giác tê rần mông, lưng mỏi nhừ khi ngồi những chiếc xe côn tay hay xe số (côn tự động) với lớp đệm mút yên xe mỏng dính, và động cơ luôn rung bần bần phía cạnh chân? Đôi chân không được tự do, linh hoạt khi luôn gắn với bên cần số, bên chân phanh, đôi tay và vai cứng ngắc khi phải chịu lực dồn từ tay lái… Chưa kể, mức tiêu hao nhiên liệu của Janus ở mức ấn tượng so với những mẫu xe kể trên. Mang Janus đi phượt, đâu phải bất lợi hoàn toàn.

    Đến thành phố biển Đồng Hới và rửa xe khi trời nhá nhem tối, kiểm tra lại lịch ghi chép từ Hà Nội, chúng tôi mới nhận ra khoảng thời gian dừng nghỉ lâu nhất có lẽ dành cho 5 lần đổ xăng và kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Tốc độ trung bình 55 km/h trên quãng đường 600 km nhưng có vẻ không thấm vào đâu so với khả năng.
    Quang Anh
    Nguồn VNEXPRESS
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 13 Tháng bảy 2017
  2. Quanghuu

    Quanghuu Biker mới

    Dù là grand, janus, visson... mà chạy đường đô thị thì chỉ hành xác. Làm mát bằng ko khí mà chạy đường tp. Thì xe dễ nóng máy, làm giảm tuổi thọ nhanh chóng. Bluecore thì quản cáo vâỵ chứ thực tế ai đã xem qua công nghệ này chưa. Trục khủy lệch tâm honda đã áp dụng quá lâu rồi.
  3. Vien Phuong

    Vien Phuong Biker mới

    Nhận xét của số đông người dùng là động cơ Grande, Acruzo, Janus 125... êm hơn động cơ EPS đời mới nhất gắn trên Lead 125, AB 2017... đó là do công nghệ bluecore, chứ không chỉ 1 yếu tố thiết kế lệch tâm trục khuỷu là toàn bộ công nghệ của cả 2 hãng. xe máy cạnh tranh trực tiếp xe tay ga tại Việt nam. EPS có 7 cải tiến áp dụng công nghệ mới cho xe máy. Bluecore là tổng hợp yếu tố thiết kế, chế tạo hợp lý chi tiết máy tạo sự êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu...