Lợi thế của kiểu đảo ngược trên Phuộc upside-down | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chemgio, 5 Tháng năm 2016.


  1. Biker cấp 4

    Lợi thế của kiểu đảo ngược trên Phuộc upside-down

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi chemgio, 5 Tháng năm 2016.

    Đây là một bài viết nói về Phuộc lồng (telescopic), trong bài viết có nhắc đến Phuộc upside-down mà chúng ta hay gọi tắt là USD. Mình thấy khá hay, nếu các bạn ít có thời gian tìm hiểu trên các trang mạng chuyên về xe cộ thì bài viết ngắn gọn này cũng giúp giải tỏa phần nào thắc mắc về ưu nhược điểm của phuộc upside-down cũng như giải thích rõ hơn về phuộc lồng.

    Loi the cua kieu dao nguoc tren Phuoc upsidedown
    Phuộc đảo upside-down (USD)

    Phuộc trước là một bộ phận nối kết giữa bánh trước và chảng ba xe máy (càng trước) có tác dụng giúp hạn chế tối đa sự giằng xóc của phần cổ xe khi đi trên những con đường xấu. Nhờ có phuộc trước mà phần tay lái (ghi-đông) sẽ dễ dàng điều khiển hơn khi gặp chướng ngại và người điều khiển sẽ bớt mỏi tay, vai hơn khi lái xe trên những đoạn đường dài.

    Phuộc lồng sử dụng ống phuộc, bên trong có chứa những chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái.

    Trên một số xe thể thao hiện đại, hầu hết các xe địa hình (off-road) thì hệ thống này bị đảo ngược lại (tức là phần ống phuộc được cố định vào chảng ba và phần trụ được cố định vào lốp trước) và được gọi là “phuộc đảo” hay phuộc upside-down (gọi tắt là USD).

    Lợi thế của kiểu đảo ngược này:

    Loi the cua kieu dao nguoc tren Phuoc upsidedown - 2
    Kiểu phuộc này cũng có nhược điểm là dễ bị vỡ ống chứa dầu hoặc bị rò (xì) dầu thủy lực
    trong ống chứa ra ron/gioăng (joint)

    - Làm giảm trọng lượng của phuộc (do được đảo ngược nên các thành phần bên trong phuộc được thay thế bằng những loại vật liệu nhẹ hơn thông thường)

    - Làm tăng độ êm ái, đàn hồi của phuộc khi có lực tác động (khi đảo ngược hành trình phuộc thì lực tác động từ bánh trước lên phuộc ít hơn và lực từ chảng ba xuống phuộc nhiều hơn làm cho hành trình của phuộc dài hơn nên sẽ êm ái hơn)

    - Tuy nhiên, kiểu phuộc này cũng có nhược điểm là dễ bị vỡ ống chứa dầu hoặc bị rò (xì) dầu thủy lực trong ống chứa ra ron/gioăng (joint). Nguồn sưu tầm FaceBook.

    Video xem nhiều

  2. lehuunguyen

    lehuunguyen Biker cấp 2

    Tại sao úp xuống lực tác động từ bánh xe lên lại giảm.theo em nghĩ nha: úp xuống làm cho cái ổ gà nhỏ lại và làm cho xe nặng hơn để đè lên chản ba nhiều hơn.ai giải thích thuyết phục tí coi
Quan tâm nhiều
xe bị ì
xe bị ì
bởi PhuongNguyenDuong, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 10:46
Máy bác chém nhe tay nha
Máy bác chém nhe tay nha
bởi MrT, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 10:49
nên chọn xe côn tay nào?
nên chọn xe côn tay nào?
bởi tatahua, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 15:05
Pô uma racing
Pô uma racing
bởi PhucTran86, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 12:15