1. Member

    Lời răn cho các tín đồ mê mô tô

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 24 Tháng tư 2014.

    PART 5 :
    LÁI XE THEO NHÓM VÀ CHỞ KHÁCH

    Như chúng tôi đã nói ở phần trước, chơi môtô là 1 hoạt động dễ hòa đồng. Chính vì vậy đó là cơ hội rất tốt để bạn nhanh chóng cùng bạn bè chu du trên những chiếc xe và sẽ có nhiều người muốn được ngồi sau bạn

    Cũng như bất kỳ môn thể thao nào, nó thật là tuyệt vời nếu tất cả người tham gia đều có ý tưởng chung cùng làm 1 điều gì đó.

    LÁI XE TRONG MỘT NHÓM

    Thật là hữu ích nếu trước khi tham gia lái xe theo nhóm các bạn thống nhất với nhau 2 hoặc 3 hiệu lệnh bằng tay được quy ước chung: “dừng lại, cần đổ xăng,...”

    Dưới đây là một vài quy tắc dành cho nhóm:

    - Lái xe trong nhóm gồm trên 4 xe có thể làm lộn xộn cả nhóm và giao thông khác quanh bạn. Nếu có quá nhiều người, hãy chia thành các nhóm nhỏ hơn.

    - Lái xe theo hình thức so le, xe đầu tiên ở phía bên trái của đường, xe thứ hai ở phía bên phải của đường, v.v... không được song song.
    Loi ran cho cac tin do me mo to
    - Luôn luôn giữ khoảng cách với xe trước mặt bạn ít nhất là 2 giây.

    Loi ran cho cac tin do me mo to - 2

    - Tại điểm có đèn giao thông hoặc tín hiệu dừng lại, hãy chờ theo cặp.
    Loi ran cho cac tin do me mo to - 3
    - Vượt qua các xe khác thì từng xe vượt riêng lẻ cho đến khi an toàn, không được vượt theo cặp hoặc nhóm.

    CHỞ KHÁCH

    Bạn đồng hành luôn đa dạng. Mội vài người nặng 100 pound, người khác nặng 200 pound.

    Sự thay đổi trọng lượng trên xe sẽ làm ảnh hưởng đến việc điều khiển. Hãy điều chỉnh hệ thống giảm xóc và áp suất lốp xe của bạn để phù hợp với thực tế trọng lượng của người mà bạn chở theo. (Hãy kiểm tra sách hướng dẫn của bạn).

    Bạn cũng nhận thấy rằng khả năng phanh của xe cũng đã thay đổi, hãy ghi nhớ điều đó. Bạn chở trọng lượng trên xe càng nặng thì thời gian dừng xe càng lâu.

    Hành khách phải được hướng dẫn cùng trèo lên một bên, và báo trước cho bạn trước khi trèo lên.

    Hành khách cũng cần có thiết bị bảo vệ giống bạn - như quần áo và mũ bảo hiểm. Dây lưng dài 10 foot bay trong gió có thể trông rất trội nhưng không thể ở trên xe. Bạn không muốn dây giầy hoặc ống quần lòng thòng mắc vào bánh xe sau hoặc xích chứ.
    Loi ran cho cac tin do me mo to - 4
    Không bao giờ được chở bất kỳ người nào ngồi một bên. Hành khách luôn luôn phải ngồi dạng chân hai bên một cách chắc chắn và đặt lên chỗ để chân. Hãy nhắc hành khách không được đặt chân xuống khi bạn chuẩn bị dừng.

    Hãy chỉ cho họ những chỗ nóng - như ống bô. Hãy cẩn thận để cho hành khách không bị chạm vào các bộ phận nóng nhằm tránh bị thương. Ngoài ra những đồ cao su có thể bị chảy ra và để lại vết bẩn.

    Hướng dẫn hành khách bám chặt vào eo hoặc hông của bạn. Yêu cầu họ ngả người về phía trước một chút khi bạn xuất phát hoặc tăng tốc trên đường cao tốc.

    Ngoài ra, khi bạn phanh, hành khách nên giữ chắc vào eo bạn và ngả người về phía sau một chút. Bạn sẽ không muốn trọng lượng của họ dồn về phía trước đâu.

    Hãy nhắc nhở hành khách đừng nghiêng người trừ khi bạn làm vậy. Bạn sẽ không muốn người ngồi sau nghiêng ngả, vì điều đó sẽ rất ảnh hưởng đến tay lái. Tuy nhiên, khi bạn nghiêng người ở đoạn cua, hành khách nên nghiêng theo dứt khoát. Chính vì vậy họ phải nhanh chóng nhìn qua vai bạn để biết hướng cua sắp tới, điều đó sẽ giúp bạn điều chỉnh trọng tâm xe ở đúng chỗ mà bạn muốn.

    CHỞ HÀNG TRÊN XE

    Bất kể là thùng sữa từ cửa hàng tạp hóa, hoặc đồ dùng cắm trại cho chuyến đi 3 tuần, bạn vẫn phải buộc chặt trên xe.

    Mọi vật chở trên xe phải được buộc chặt vào kết cấu xe. Không nên kẹp túi hàng ở giữa chân để lái xe đoạn ngắn về nhà, bạn hãy buộc hàng bằng dây da vào yên sau với mối thắt chặt hoặc lưới buộc hàng đàn hồi.
    Loi ran cho cac tin do me mo to - 5

    Đồ mang theo mà nặng thì phải để trong túi dán bình xăng. Nó sẽ đặt trọng lượng ở đúng chỗ là gần trọng tâm của xe. Đảm bảo chắc chắn rằng vật đó phải được buộc chặt một cách phù hợp và nhớ rằng không bao giờ được mang bất kỳ thứ gì trên bình xăng hoặc trong quây xe mà gây cản trở tay lái của xe. Hãy tưởng tượng sẽ có chuyện xảy ra nếu tay lái không thể bẻ đủ lái, rắc rối lớn đó.

    Trên xe có chỗ phù hợp để mang hàng, nhưng không bao giờ là phuộc trước hay chắn bùn. Nếu xe của bạn có kèm theo túi để sau yên xe dùng để đựng hành lý du lịch thì bạn hãy gắn nó vào. Nếu không có thì bạn có thể mua bộ thùng và giá hành lý hoặc các túi đưng đồ, chúng sẽ là những thứ rất hữu ích.

    Khi bạn chở túi sau yên xe, hãy giữ trọng lượng cân bằng ở cả hai bên. Điều này thậm chí càng quan trọng hơn khi bạn đang sử dụng các túi đựng hàng mềm, nếu như không cân , có thể một bên sẽ bị rơi xuống đường hoặc rơi vào ống pô xe. Một cái túi sau yên xe màu sắc sặc sỡ không phải là trò đùa.

    Hãy giữ trọng lượng vừa đúng với túi đựng hành lý du lịch hoặc giá để hành lý. Đuôi xe là vị trí tệ nhất để mang nhiều vật nặng trên xe. Điều đó làm khả năng điều khiển xe bị ảnh hưởng nặng nề. Các túi ngủ có thể đặt ở phía sau đó, túi đựng đồ nặng 50 pound thì không nên.

    Hãy kiểm tra thường xuyên độ chắc chắn khi mang hàng, và đảm bảo không có chuyện gì nguy hiểm. Nếu có chỗ nào đó trong số hành lý của bạn bị lỏng thì bạn hãy buộc chặt những thứ còn lại để không bị quấn vào bánh xe.
    Loi ran cho cac tin do me mo to - 6
    Kết luận lại, KHÔNG ĐƯỢC CHỞ QUÁ TẢI TRỌNG CỦA XE. Bạn có thể tìm thấy thông số này trên 1 tấm bảng được gắn ở tay lái, đôi khi nó cũng được tìm thấy trên khung xe, nhưng vị trí tốt nhất là trong sách hướng dẫn sử dụng của xe. Nó được viết bằng đơn vị đo khối lượng của Anh (pounds) và bao gồm trọng lượng của xe, toàn bộ nhiên liệu, dầu và dung dịch làm mát, người điều khiển và hành lý. (Theo Hiep_nd)

    End !
    2banh
    2banh.vn