[Kỹ Thuật] Ống xả được chế tác thủ công như thế nào? | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi conmeolong, 28 Tháng năm 2014.


  1. Biker cấp 1

    [Kỹ Thuật] Ống xả được chế tác thủ công như thế nào?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi conmeolong, 28 Tháng năm 2014.

    Ống xả là một bộ phận quan trọng trên xe máy bởi không chỉ giúp thoát khí thải mà còn mang tới tiếng nổ đặc trưng.
    Tech-Serfu, hãng chuyên sản xuất ống xả cho các xe thể thao tại Nhật thành lập năm 1988 hiện do Koji Fukushima quản lý. Tech-Serfu là viết tắt của Technical, Service và Fukushima, tức là công nghệ, dịch vụ và dòng họ sáng lập.

    Từ năm 1988, Tech-Serfu tham gia vào đường đua Suzuka 8-hours và bắt đầu sản xuất những chiếc ống xả thủ công cho nhiều dạng động cơ. Dưới đây là quy trình ra đời kiểu ống xả 4 trong 1 cho động cơ 4 xi-lanh.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao
    Phần cổ ống xả sau khi đã tạo hình sẽ được đưa vào máy để uốn cong.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 2
    Đốt nóng đỏ và bắt đầu thực hiện uống bằng tay, các ống dày 0,8 mm.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 3
    Các ống xả đặt trên máy cũng theo thứ tự như khi lắp vào động cơ.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 4
    Cát được nhồi vào trong ống trong suốt quá trình uốn để độ cong thay đổi từ từ, tránh rạn nứt khi uốn quá tay.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 5
    Đây là máy uốn thay cho người, với loại máy này không cần phải thêm cát cũng như nung nóng.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 6
    Sau khi uốn các đầu ống xả được hàn ghép với nhau, công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo của người thợ để mối hàn có tính thẩm mỹ cao.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 7
    Tất nhiên cần sử dụng đến máy tiện để gọt dũa hình dáng cho ống xả.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 8
    Tấm đục được uốn cong để sử dụng trong bộ giảm thanh của ống xả.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 9
    Nén tạo bộ phận nối ống.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 10
    Đầu ống có khối lượng 683,5 g với chất liệu bằng thép không gỉ.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 11
    Với chất liệu titan thì khối lượng nhẹ hơn rất nhiều, chỉ là 312,5 g.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 12
    Với những đầu nối thêm như thế này, chi phí sản xuất tốn kém nhưng đảm bảo việc tháo lắp dễ dàng khi đưa vào sử dụng.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 13
    Các đầu nối được lắp vào động cơ.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 14
    Bộ phận nối chuyển đổi của hệ thống ống xả 4 trong 1, các đầu ống được đánh số thứ tự để đưa vào đúng vị trí từng xi-lanh.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 15
    Hoàn thành, lắp trên mẫu xe hoàn chỉnh.

    Ky Thuat Ong xa duoc che tac thu cong nhu the nao - 16

    Video xem nhiều

    Mr.chuột.pkc thích bài này.