Kỹ thuật điều khiển PKL từ căn bản đến nâng cao | Show xe - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi damme_xedo, 18 Tháng mười một 2016.


  1. Biker cấp 3

    Show xe Kỹ thuật điều khiển PKL từ căn bản đến nâng cao

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi damme_xedo, 18 Tháng mười một 2016.

    Motor PKL ngày càng phát triển lớn mạnh tại Việt Nam, và nhà chức trách cũng đã đưa bằng lái A2 tới rộng hơn với những người đam mê. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố khách quan đó, chúng ta phải nói tới kỹ năng điều khiển xe PKL. Vậy, lựa chọn như thế nào, điều khiển và kiểm soát 1 chiếc PKL như thế nào là đúng nhất, an toàn nhất và hợp lý nhất cho từng người, từng mục đích sử dụng vẫn là câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Bài viết này tổng hợp kiến thức cũng như kỹ năng vận hành 1 chiếc motor PKL từ Superbike School UK cùng người thầy danh tiếng Keith Code - hướng dẫn chi tiết những điều cần biết khi bạn bước lên 1 chiếc PKL thực thụ.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao
    Kỹ năng cưỡi PKL - Ducati 1299 Superleggera.
    Những nguyên tắc quan trọng nhất khi điều khiển PKL:
    **Giữ cho xe luôn luôn ổn định:
    - Bất kể ở đường đua hay đường phố, khi bạn điều khiển xe, bạn mong muốn xe mình hoạt động chắc chắn là ỔN ĐỊNH. Nếu bạn nào coi GP sẽ thấy không tay đua nào muốn xe mình rung lắc khi chạy trên đường thẳng, khi đang vào cua, họ muốn xe họ ổn định để họ tận dụng hết khả năng của mình.
    - Tại sao kiểm tra vỏ xe, tại sao thay nhớt, tất cả vì muốn xe bạn ổn định. Nếu xe ổn định bạn có thể yên tâm luyện tập vào cua với 1 góc lớn hơn trước đây bạn từng thực hiện, bạn có thể chạy trên đường nhanh hơn nhưng cảm thấy an toàn cho bạn và cho người cùng lưu thông. Vậy luyện tập kỹ năng là để làm gì? Kỹ năng để bạn duy trì xe hoạt động ở trạng thái ổn định nhất mà bạn mong muốn.​
    - Xe không ổn định sẽ rất nguy hại khi xảy ra nhiều tình huống, vì vậy đừng để chúng ta mất kiểm soát cái xe. 1 nguyên tắc quan trọng nữa là độ nhạy tay ga, khi chúng ta vuốt ga, nhả ga, phải đảm bảo gia tốc tốt nhất cho những mục đích nhất định.​

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 2
    Đồ bảo hộ là những món đồ cần thiết.
    Bên cạnh những nguyên tắc trên, đồ bảo hộ là 1 trong những món bắt buộc phải được trang bị khi vận hành 1 chiếc PKL mà đặc biệt ở tốc độ cao. Bởi vì khi bạn khoác lên mình 1 bộ giáp với đầy đủ trang bị an toàn, điều đầu tiên là tâm lý người lái sẽ an tâm, sẽ đảm bảo giữ được độ ổn định khi vận hành 1 chiếc PKL đúng nghĩa. Ngoài ra, đồ bảo hộ có tác dụng bảo vệ tốt người lái khi có những trường hợp xấu xảy ra trên đường, và chắc chắn rằng chẳng 1 tay nài nào muốn việc mình nhập viện với những cú xòe thông thường.
    Kỹ thuật vào cua - định nghĩa của Valentino Rossi:
    Rossi có đưa ra 1 định nghĩa khi vào cua có ba đường cho chúng ta lựa chọn: Qualifying Line, Compromising Line và Defensive Line.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 3
    Đường màu vàng là Qualifying Line, màu xanh lá là Compromising Line, màu đỏ là Defensive Line.

    1. Qualifying Line: là đường mà chúng ta có thể đi qua cua đó trong thời gian nhanh nhất có thể. Nhược điểm là góc lấy cua rộng nên dễ bị xe khác lấy mấy đường bên trong không cho đi tiếp. Lợi thế, nếu chạy đủ nhanh thì có thể cắt đầu hết những xe khác.

    2. Compromising Line: nôm na là nửa mùa không chậm không nhanh cứ giữa đường ta ta đi nhưng được cái cũng cướp được đường vào của anh nào chọn Qualifying Line. Cái đường này cũng khá hay ví như các bác gặp 1 anh chị xinh tươi nào đó, làn đường đã hẹp mà cứ bang bang ở giữa mà đi, bạn qua phải k được, qua trái cũng cảm thấy k ổn. Nhược điểm mà vẫn bị anh xài Defensive Line chiếm đường vô cua.

    3. Defensive Line: anh em đang vào chuẩn bị vào cua phải ngon lành vì đùng một em xe khác xuất hiện bên trong sát ngay mép cua theo đường màu đỏ ở trên á, ấy là em xe đó đang xài defensive line với bạn đó, nó vừa là để vượt người khác ở cua, vừa là để không cho người khác vượt lại. Nhược điểm dễ bị xe khác cắt đầu và dễ xòe trong trường hợp đó. ​

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 4
    3 tay nài đang chạy 3 line khác nhau.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 5
    Sự khác nhau của 3 line khi các nài chuẩn bị vào cua.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 6
    Hệ quả.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 7
    Vị trí sau cùng khi qua cua.
    Kỹ thuật Countersteering:
    Countesteering là gì? Nôm na thế này, khi đang đi trên đường, bạn muốn quẹo qua phải, phải dùng tay phải đẩy tay lái tiến về phía trước, bạn muốn quẹo qua trái, bạn dùng tay trái đẩy tay lái tiến về phía trước. Sau 1 cú Countesteering xe đạt được độ nghiêng bạn mong muốn, bánh xe sẽ tự động quay trở lại vị trí thẳng hàng so với trục xe. Sau khi xe ổn định trong cua, bánh xe sẽ hơi hướng về hướng cua.
    Lưu ý là góc tay lái mỗi loại xe khác nhau. Do đó, bạn đẩy tới trước bao nhiêu và xe nghiêng bao nhiêu tùy thuộc mỗi xe, nên tìm hiểu trước khi làm liều. Muốn rõ hơn thì bạn ngồi lên chiếc xe wave chẳng hạn, dùng tay phải đẩy tay lái tiến về phía trước bạn sẽ thấy xe nghiêng sang bên phải và bạn thử xem đẩy tới bao nhiêu thì xe nghiêng thế nào.​
    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 8

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 9
    Vậy lợi ích của countersteering là j? Nó sẽ giúp bạn vào cua nhanh hơn và nhẹ nhàng ít tốn sức hơn hoặc tránh chướng ngại vật phía trước dễ dàng. Thời gian xe bạn đạt độ nghiêng bạn mong muốn càng nhanh thì bạn càng có cơ hội ra khỏi khúc cua đó mà không đi lên vỉa hè hay thăm hỏi cột điện. ​
    Muốn thực hiện kỹ thuật này dễ dàng và mượt mà thì bạn phải thả lỏng tay trước đã, một đôi ta căng cứng sẽ khó điều khiển hơn là thả lỏng một cách thoải mái. Nên tập dần dần cho quen với cảm giác countersteering khi đi thẳng trước khi tập với cua vì chiếc xe sẽ nghiêng nhanh hơn và có vài bạn không quen thì tự nhiên có thể hoảng lên.
    Khi sử dụng countersteering bạn có thể có được góc cua rộng hơn, góc cua rộng thì càng khả năng tắng tốc thoát khỏi khúc cua trong thời gian ngắn nhất mà bạn mong muốn.​
    Kỹ thuật pick-up: Kỹ thuật này do Dani Pedrosa, tay đua của Honda Repsol sử dụng.
    Pick-up có thể được sử dụng sau khi ra khỏi khúc cua, sơ bộ nguyên tắc là thế này, sau khi ra khỏi cua phải, bạn muốn dựng chiếc xe đứng thẳng lên một cách nhanh nhất để tăng tốc thì bạn kéo tay lái bên phải về sát người bạn. Ở khúc cua trái bạn kéo tay lái bên trái về sát người bạn. Ưu điểm là xe bạn xe dựng thẳng dậy nhanh hơn so với việc dùng trọng lượng người, do đó bạn có thể tăng tốc sớm hơn những người khác.​

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 10
    Tay đua Deni Pedrosa sử dụng kỹ thuật Pick up.
    Nếu có 2 khúc cua liên tục sát nhau vừa qua phải lại vừa qua trái hoặc như hình dưới, thông thường khi bạn chạy nhanh, bạn sẽ di chuyển body position qua lại để đi qua 2 khúc cua này. Đa phần mọi người sẽ di chuyển người như bình thường để vào khúc cua đầu tiên rồi sang khúc cua t2, bạn di chuyển toàn bộ người cùng 1 lúc sang hướng ngược lại. Điều này là không nên vì nó sẽ ảnh hưởng đến độ ổn định của chiếc xe, trong lúc bạn di chuyển người để vào khúc cua thứ 2, bạn sẽ làm xe rung lắc,tuy bạn thấy đó là bình thường, nhưng nếu bạn đi cùng 1 người có kinh nghiệm di chuyển người trong 2 khúc cua liên tục, chắc chắn bạn sẽ tụt lại phía sau người đó.
    Vậy làm sao để di chuyển người mà vẫn giữ được độ ổn định cua xe trong 2 khúc cua liên tục như vậy?
    Giả dụ bạn đang bạn cua phải rồi cua trái liên tục. Khi chiếc xe đang nghiêng ở cua phải, bạn di chuyển mông mình sang phía bên trái trước khi bạn vào cua thứ 2, lưu ý là đầu gối chân trái vẫn tì vào bình xăng, sau đó thì khi vào cua trái bạn sử dụng body position như bình thường. Các bạn có thể thử với cách thông thường với cách này, rồi nhận xét xem phương pháp nào giúp bạn vào cua liên tục mượt mà và nhanh hơn.

    Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao - 11
    Motor PKL là niềm đam mê của nhiều người yêu xe.
    Trên là 1 số kiến thức kỹ năng được tổng hợp, chúc các anh em vững lái trên mọi cung đường.
    2banh.vn

    Video xem nhiều

  2. hieppm121

    hieppm121 Biker mới

    Để em thử trên con A bờ lết của em rồi sẽ có ri viu cho các bác Ky thuat dieu khien PKL tu can ban den nang cao
  3. danchoifx

    danchoifx Biker cấp 1

    bánh Atila thích điều này