Kỹ thuật cho người ngồi sau (ôm). | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Z1K, 24 Tháng tám 2013.


  1. Biker cấp 2

    Kỹ thuật cho người ngồi sau (ôm).

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Z1K, 24 Tháng tám 2013.

    Một số lưu ý kỹ thuật giành cho người ngồi sau :

    Nên:
    - Ngồi sát vào XẾ, hai tay ôm XẾ, tạo thể thống nhất giúp cân bằng xe.
    - Khi phanh xe gấp, kẹp nhẹ hai chân vào XẾ đồng thời hai tay chống bình xăng, như vậy ÔM không dồn lực lên người ngồi phía trước khiến cả hai bị trôi về phía trước,
    - Khi ôm cua, ÔM hãy nghiêng theo chiều nghiêng của XẾ hoặc ôm chặt tài XẾ , để chuyển động đồng nhất, tạo cân bằng cho xe khiến vào cua an toàn nhất.
    - Mặc đồ bảo hộ đầy đủ
    - Biết số điện thoại của XẾ và ÔM dẫn đoàn để trợ giúp trong việc thong tin liên lạc.
    - Nắm bắt các ký hiệu đễ hỗ trợ XẾ khi cần thiết.
    - Trên tour đường dài, XẾ buồn ngủ và căng thẳng, các ÔM thỉnh thoảng “cạ cạ” XẾ để xem XẾ có ngủ gật và giúp XẾ lấy lại sự tỉnh táo cần thiết.
    - XẾ hãy luôn ghi nhớ, mình đang chở thêm một người, tức là thêm trọng lượng, tăng lực quán tính và quãng đường phanh sẽ dài hơn.

    Không nên :
    - ÔM ngồi cách quá xa so với XẾ, không ôm bám vững chắc sẽ khiến xe mất cân bằng và dễ trượt nếu vào cua.
    - ÔM, nhất là phụ nữ, thường có thói quen ngồi hai chân một bên, khi mặc váy. Đây là điều không nên bởi việc ngồi hai chân một bên sẽ khiến chiếc xe không cân bằng, và bạn sẽ khó phản ứng trong trường hợp nguy hiểm, Hãy mặc quần áo gọn gàng và thoải mái để thích hợp cho việc lái xe.
    - Các XẾ không nên tăng ga đột ngột khi xuất phát, khiến ÔM bị bất ngờ và mất thăng bằng.
    - Thọc lét XẾ, trang điểm khi đang “giao thông”

    Z1K

    Video xem nhiều

    bánh bánh ... xe thích bài này.
  2. map u

    map u Biker cấp 2

    mấy cái kỹ thuật này hại não quá ;=)
  3. Kawasaki

    Kawasaki Biker cấp 1

    trường hợp người ngồi sau có bầu khoảng 8 tháng thì thế nào :D
  4. Trong tất cả các kiểu thời tiết trong năm, mưa phùn kéo dài chính là thủ phạm gây phá hoại nhiều nhất đối với ô tô, xe máy. Vậy phải làm gì để bảo quản xe tốt qua mùa mưa phùn?
    Có thể bạn không để ý, nhưng có một sự thật là vào mùa mưa nồm sau Tết âm lịch hàng năm, xe của bạn, dù là ô tô hay xe máy, bị cũ đi nhanh nhất và hay “mắc bệnh” nhiều nhất. Nguyên nhân chính là do mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí rất cao và bùn đất bẩn bám dai dẳng trên xe.
    Ở các tỉnh phía Bắc, mưa phùn là mùa mưa đầu tiên trong năm. Mùa mưa này bắt đầu sau khoảng thời gian kéo dài nhiều tháng của mùa khô. Chính vì thế, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cao hơn tương đối nhiều so với mưa mùa hè.

    [IMG]http://s1.storage.2banh.vn/image/2013/12/cach-bao-ve-xe-trong-mua-mua-65-1386151122-529efcd2577ae.jpg[/IMG]​

    [I]Vào mùa mưa phùn, xe bị phá hoại nhiều nhất bởi thời tiết[/I]​

    Đây chính là các tác nhân gây ăn mòn kim loại và phá hủy sơn trên xe. Khi nước mưa trộn với bùn đất và bụi bẩn trên đường – vốn cũng chứa nhiều chất ăn mòn rồi bám lâu ngày trên xe, tốc độ ăn mòn càng nhanh hơn. Thêm vào đó, độ ẩm không khí rất cao cũng khiến quá trình ô xy hóa kim loại diễn ra mạnh hơn. Các hiện tượng này có thể không thấy được bằng mắt thường trong ngày một ngày hai, nhưng nếu chú ý thật kỹ bạn sẽ nhận ra xe đã cũ đi so với hồi trước mùa mưa.
    Vậy có thể làm gì để bảo quản xe qua mùa mưa phùn kéo dài?
    Trước hết hãy thực hiện nguyên tắc luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể
    Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.
    Thường xuyên rửa xe
    Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.
    Ky thuat cho nguoi ngoi sau om
    Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng
    Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.
    Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng. Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.
    Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống lọc gió
    Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.
    Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày.
    Ky thuat cho nguoi ngoi sau om - 2

    Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục...Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.
  5. map u

    map u Biker cấp 2

    Trong tất cả các kiểu thời tiết trong năm, mưa phùn kéo dài chính là thủ phạm gây phá hoại nhiều nhất đối với ô tô, xe máy. Vậy phải làm gì để bảo quản xe tốt qua mùa mưa phùn?
    Có thể bạn không để ý, nhưng có một sự thật là vào mùa mưa nồm sau Tết âm lịch hàng năm, xe của bạn, dù là ô tô hay xe máy, bị cũ đi nhanh nhất và hay “mắc bệnh” nhiều nhất. Nguyên nhân chính là do mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí rất cao và bùn đất bẩn bám dai dẳng trên xe.
    Ở các tỉnh phía Bắc, mưa phùn là mùa mưa đầu tiên trong năm. Mùa mưa này bắt đầu sau khoảng thời gian kéo dài nhiều tháng của mùa khô. Chính vì thế, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cao hơn tương đối nhiều so với mưa mùa hè.

    [IMG]http://s1.storage.2banh.vn/image/2013/12/cach-bao-ve-xe-trong-mua-mua-65-1386151122-529efcd2577ae.jpg[/IMG]​

    [I]Vào mùa mưa phùn, xe bị phá hoại nhiều nhất bởi thời tiết[/I]​

    Đây chính là các tác nhân gây ăn mòn kim loại và phá hủy sơn trên xe. Khi nước mưa trộn với bùn đất và bụi bẩn trên đường – vốn cũng chứa nhiều chất ăn mòn rồi bám lâu ngày trên xe, tốc độ ăn mòn càng nhanh hơn. Thêm vào đó, độ ẩm không khí rất cao cũng khiến quá trình ô xy hóa kim loại diễn ra mạnh hơn. Các hiện tượng này có thể không thấy được bằng mắt thường trong ngày một ngày hai, nhưng nếu chú ý thật kỹ bạn sẽ nhận ra xe đã cũ đi so với hồi trước mùa mưa.
    Vậy có thể làm gì để bảo quản xe qua mùa mưa phùn kéo dài?
    Trước hết hãy thực hiện nguyên tắc luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo nhất có thể
    Nếu có thể, hãy luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ô xy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe đối với ô tô và dùng áo mưa che đậy đối với xe máy.
    Thường xuyên rửa xe
    Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đó hiện tượng hoen rỉ sẽ được giảm thiểu.
    Ky thuat cho nguoi ngoi sau om
    Xe máy dán ni-lông, ô tô dùng dung dịch đánh bóng chuyên dụng
    Khi mua xe máy mới vào mùa mưa phùn, bạn nên dán ni-lông lên vỏ xe. Không chỉ giúp sơn bền màu và giảm xước, lớp ni-lông bên ngoài còn ngăn axit và các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.
    Đối với ô tô, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng. Chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe là bạn đã có thể yên tâm phần nào. Nếu muốn tự tay chăm sóc xe, bạn có thể mua tại các cửa hàng nội thất và đồ chơi xe hơi. Giá mỗi lọ vào khoảng vài chục đến vài trăm nghìn.
    Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống điện và hệ thống lọc gió
    Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ô xy hóa. Vì thế không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận. Đừng quên lau chùi bugi thường xuyên bởi độ ẩm không khí trong buồng đốt động cơ cao có thể khiến bugi nhanh bắt bẩn hơn.
    Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải được chú ý vì về mùa này chúng dễ bị ẩm ướt. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày.
    Ky thuat cho nguoi ngoi sau om - 2

    Với xe máy, nên tra dầu thường xuyên cho các chi tiết truyền động phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài như xích, ổ trục...Bộ phận quạt gió làm mát trên xe tay ga cũng cần phải được bảo dưỡng, bởi bùn đất bám vào mô-tơ bên trong và cánh quạt bên ngoài có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của quạt.