1. Biker cấp 2

    Kinh nghiệm mua xe máy cũ, xe tay ga cũ

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 14 Tháng tư 2014.

    Mua một chiếc xe máy cũ vừa túi tiền nhưng chất lượng còn tốt là điều không dễ. Vì một điều kiện nào đó mà bạn muốn mua xe máy cũ, tuy nhiên để biết được xe máy cũ có còn tốt không, định giá thế nào cho hợp lý thì bạn nên tham khảo một vài kinh nghiệm mua xe máy cũ.

    Kinh nghiem mua xe may cu xe tay ga cu
    Chợ xe máy cũ
    Tổng thể chiếc xe :
    Để đánh giá chính xác tổng thể một chiếc xe đã qua sử dụng, cách chính xác nhất là chiếc xe phải được rửa sạch sẽ và quan sát dưới ánh sáng ban ngày. Theo kinh nghiệm chọn xe máy cũ, một chiếc xe còn tốt là phải “đều xe”, nghĩa là tất cả các chi tiết, phụ tùng trên xe có độ mới/cũ đồng đều nhau. Một chiếc xe vận hành bình thường, ổn định không thể có những chi tiết quá mới hoặc quá cũ so với tổng thể chiếc xe.

    Kinh nghiem mua xe may cu xe tay ga cu - 2
    Quan sát kỹ tổng thể chiếc xe định mua.
    Giấy tờ xe :
    Cần kiểm tra đăng ký của xe và đối chiếu với biển kiểm soát. Kiểm tra rõ ràng số khung, số máy, đây là công đoạn mà rất nhiều người mua xe máy cũ ngại làm bởi những hàng số này dài và đôi khi nằm ở những khu vực rất khó nhìn. Chỉ một nhầm lẫn nhỏ trên giấy tờ với những con số cũng đã đủ đem lại rất nhiều điều phiền toái cho người sử dụng.

    Kinh nghiem mua xe may cu xe tay ga cu - 3
    Hãy yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư.

    Sơn xe:
    Quan sát màu sắc của sơn ở những chỗ khuất rồi so sánh với những nơi khác, nhìn theo chiều nghiêng của thân xe máy cũ để có thể dễ dàng nhìn thấy những khu đã vực được “tút” lại bởi màu sơn và độ bóng sẽ không đều nhau. Nước sơn “gin”, được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp thường không thể bị bong tróc, theo thời gian sử dụng, bề mặt sơn chỉ mòn dần đi.

    Động cơ:
    Động cơ là phần quan trọng nhất của chiếc xe và cũng là nơi khó kiểm tra nhất, động cơ xe còn tốt sẽ có những đặc điểm sau:

    + Bề mặt, hình dạng những con ốc trên động cơ không móp méo hay trầy xước.
    + Dễ khởi động, tiếng nổ chậm, đều (khi để garanti) và ổn định. Bất cứ một trục trặc nào của các bộ phận trong động cơ (ly hợp, xích cam, xúp-páp, tay biên…) đều có những tiếng động khác lạ đặc trưng khi động cơ vận hành.
    + Vặn hết ga mà không thấy khói ở ống xả
    + Sang số nhẹ nhàng (xe số). Động cơ hoạt động ngay khi kéo ga (xe ga).
    + Kiểm tra dầu bôi trơn sau khi động cơ làm việc (không được quá ít so với quy định, không được có ánh kim loại trong dầu)

    Điện, ắc quy xe:
    Nên yêu cầu người bán tháo cốp, mở yên để kiểm tra kỹ hệ thống điện, ắc quy, IC, đi-ốt nạp. Một chiếc ắc-qui còn tốt thể hiện ở việc khởi động xe dễ dàng, đèn xi-nhan/còi hoạt động ổn định khi xe không nổ máy.

    Kinh nghiem mua xe may cu xe tay ga cu - 4
    Giảm xóc:
    Để kiểm tra giảm xóc trước cần bóp chặt phanh trước rồi nhún mạnh nếu thấy tiếng kêu lục cục là giảm xóc đã kém hoặc bị chảy dầu, giảm xóc trước còn tốt có độ nhún sâu và êm ái, bề mặt ống nhún bóng sáng không có tỳ vết hay vệt dầu loang. Với giảm xóc sau, có thể kiểm tra bằng cách tải nặng (2 – 3 người) nếu không có tiếng kêu lạ, xe cân bằng, êm ái chứng tỏ chất lượng còn tốt.

    Cảm giác khi lái xe:
    Một chiếc xe tốt phải tạo cảm giác an toàn, êm ái khi vận hành. Máy xe hoạt động ổn định khi tải nặng, xe đi qua chỗ xóc không có tiếng kêu lạ. Nên kiểm tra hệ thống lái tại những đoạn đường thật phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe. Những chiếc xe đã từng bị đâm mạnh hay có lỗi kỹ thuật sẽ không thể có độ cân chuẩn của xe.

    Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chon được một chiếc xe máy cũ đúng giá trị.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 22 Tháng một 2015
  2. super max

    super max Biker cấp 3

    kinh nghiệm quý báu cho mấy bác mún mua cũ
  3. REal Man

    REal Man Member

    mua lại xe cũ phiu liu vãi
  4. Exciter Trà Vinh

    Exciter Trà Vinh Biker cấp 2

    Biết gốc gác xe , mua lại của ngưởi dùng là ngon , mua của mấy bác lái thì ..." mua đi rồi khóc " !