1. Biker cấp 4

    Kinh nghiệm đổ đèo an toàn trên chiếc xe tay ga

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 3 Tháng chín 2015.

    Mọi người thường nghĩ đi xe tay ga sẽ không thể đi trên đường đèo, vì khi đổ đèo bằng xe ga sẽ rất nguy hiểm, nhưng không hẵn là thế nếu như bạn nắm vững các kĩ năng an toàn và biết cách xử lý thế nào cho phụ hợp.

    Đổ đèo bằng xe tay ga cực nguy hiểm

    Những vụ tai nạn khi đổ đèo, dốc của xe tay ga liên tiếp gần đây khiến cho nhận định “xe tay ga không dành cho đường đồi núi” trở nên đúng hơn bao giờ hết. Dùng xe ga đổ đèo hay dốc cao là thực sự nguy hiểm, nếu bạn không biết cách xử lý.

    Kinh nghiem do deo an toan tren chiec xe tay ga
    Kinh nghiệm đổ đèo trên chiếc xe tay ga

    Điều khiến nhiều người lo ngại xe ga kém an toàn hơn xe côn, xe số khi xuống dốc chính là do xe tay ga không thể về số thấp để hãm động cơ mà phụ thuộc nhiều vào phanh. Nếu rà phanh liên tục khi đang xuống dốc, sẽ mất tác dụng phanh do độ nóng của ma sát tạo ra khi rà phanh.

    Nhiều người còn tắt máy xe khi đang xuống dốc. Việc tắt máy khi xuống đèo, dốc là 1 điều tối kỵ và cực kỳ nguy hiểm. Khi đó, xe sẽ lao nhanh theo quán tính khiến người điều khiển không kiểm soát nổi. Thêm vào đó, lực hãm trên xe tay ga hoàn toàn phụ thuộc vào phanh nên sẽ là “án tử” nếu bóp cứng phanh hay phanh gấp ở những khúc cua.

    Ôtô hay xe máy cũng vậy, kinh nghiệm quý báu khi đổ đèo là phải phanh bằng động cơ. Nhưng vấn đề đặt ra là xe ga sử dụng hộp số vô cấp thì phanh động cơ kiểu gì?

    Xe tay ga cũng có thể phanh bằng động cơ

    Một phượt thủ đã chia sẻ kinh nghiệm đổ đèo bằng xe tay ga an toàn với “bí kíp": Không tắt máy, không đi chậm hơn 15km/h, mớm ga để xe bám côn đúng lúc.

    Kinh nghiem do deo an toan tren chiec xe tay ga - 2

    Với xe ga, khi bắt đầu xuống dốc, bộ ly hợp (côn) thường tự động nhả hoàn toàn. Nếu thả phanh, xe bắt đầu trôi xuống dốc rất nhanh do côn không bám chút nào, và khi đó cần phải làm cách nào đó để côn bám từ đó lợi dụng động cơ hãm xe. Vậy phải làm sao?

    Đầu tiên hãy dùng phanh để xe giảm tốc nhưng nhớ giữ tốc độ nhanh hơn 15km/h, sau đó hãy mớm nhẹ chút ga. Vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định khoảng 15-20km/h để li hợp (côn) bám, và ngay khi bạn cảm nhận côn đã bám, hãy nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy điều thần kỳ xảy ra, đó là côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, xe có tiếng gằn do trở lực lớn từ động cơ. Khi đó, bạn đã thành công khi phanh động cơ trên xe tay ga mà không phải liên tục rà phanh.

    Bí quyết ở trên chính là không tắt máy và không đi chậm hơn 15km/h. Lý do đơn giản là nếu tắt máy bạn không mớm được ga để bám côn, nếu chạy chậm hơn 15km/h thì xe tự động ngắt côn (đó là đặc tính của xe côn văng). Nếu muốn duy trì được côn bám thì bạn không được đi quá chậm (dưới 15km/h).

    Tuy nhiên thỉnh thoảng có khúc cua tay áo quá gấp thì bạn cần phanh để giảm xuống còn 10 km/h hoặc thậm chí 5 km/h, khi hết cua vào đường thẳng làm lại thao tác như trước để có thể "phanh bằng động cơ".

    Lời khuyên:
    - Với những người không nắm rõ thao tác, tốt nhất không nên dùng xe tay ga để đi đường đồi núi, đổ đèo.
    - Tuyệt đối không tắt máy, thả trôi dốc.
    - Không bóp phanh ngặt ở khúc cua.
    - Không bóp cứng phanh.
    - Không rà phanh liên tục dẫn đến mất tác dụng của phanh.

    Nguồn: AUTODAILY.VN
    2banh
    2banh.vn