Honda NR chiếc xe duy nhất sử dụng piston hình oval | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 17 Tháng năm 2016.


  1. Moderator

    Honda NR chiếc xe duy nhất sử dụng piston hình oval

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 17 Tháng năm 2016.

    Mọi người cũng thường nghe đến khối động cơ 4 xylanh thẳng hàng hay 4 pis hình V, L,..đang sử dụng rộng rãi trong các mẫu xe môtô trong đường đua MotoGP lẫn các phiên bản thương mại hiện nay. Nhưng đã có nói đến khối động cơ sử dụng piston hình Oval như trên chiếc Honda NR chưa? Mình xin chia sẻ bài viết này nhé.

    "Những năm 60 của thế kỷ trước, giải Moto GP được thống trị bởi động cơ hai thì. Với cùng một dung tích xi lanh, động cơ hai thì luôn sinh công cao hơn động cơ bốn thì. Những năm sau đó, các đội đua Moto GP tiếp tục chạy đua công nghệ với động cơ nhiều buồng đốt (xy lanh) hơn nhưng vẫn là động cơ hai thì.
    Các nhà làm luật của giải đua Moto GP thời điểm đó quyết định tất cả các đội đua chỉ được sử dụng động cơ có tối đa 4 xy lanh.

    "Cái khó ló cái khôn", các kỹ sư của đội đua Honda đã nghĩ đến ý tưởng tạo nên một khối động cơ tương tự như động cơ V8 nhưng vẫn sử dụng 4 xylanh. Và họ đã tạo nên một động cơ có piston kỳ quặc, piston hình oval, hay có thể nói nôm na là piston hình hột xoài. Piston hình oval khiến buồng đốt có thể tăng thêm số sú pắp (Ngõ hút xả ), từ 4 sú pắp trên 1 piston, với piston hình oval thì các kỹ sư có thể đặt 8 sú pắp trên mỗi piston.

    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval
    Mô hình khối động cơ 4 xylanh hình Oval trên Honda NR.

    Do piston hình oval dài hơn piston hình tròn bình thường, nên các kỹ sư đã phải thiết kế mỗi piston sử dụng hai tay dên (connecting rod). Và họ đã tạo nên một động cơ 4 xy lanh huyền thoại có đến 32 sú pắp và 8 tay dên, điều chưa từng có trên bất kỳ động cơ nào cho đến nay.
    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 2
    Đã rất khôn khéo khi thiết kế khối động cơ này, thuật nhìn thì nó có 4piston nhưng chính xác lên đến 8 piston.
    Thế hệ động cơ mới này gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. Cũng khá dễ hiểu, piston hình oval không thể có được độ ổn định như piston hình tròn, và việc làm cho piston và xy lanh kín khí đòi hỏi cấu tạo bạc hơi (piston ring) phải khác với bình thường.
    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 3
    Piston hình Oval có tổng tới 2 trục khuyển.
    Chiếc Honda NR phiên bản đua là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ này. Động cơ sản sinh 130 mã lực tại hơn 20.000rpm. Công suất tối đa đạt được tại dải vòng tua quá cao chính là lý do chiếc xe này không thành công trên trường đua. Cuối cùng Honda vẫn phải trở lại với cuộc đua Moto GP với những chiếc xe động cơ hai thì như những đội đua khác.

    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 4
    Với 4 piston Oval cho khối động cơ L.

    Vào năm 1983, một thế hệ động cơ sử dụng piston hình oval dung tích 250cc tiếp tục được phát triển và sử dụng động cơ tăng áp, thế nhưng vẫn chưa có chiếc xe nào chính thức sử dụng động cơ này.

    Năm 1992, Honda đã bán một vài chiếc NR750 sử dụng động cơ có piston hình oval với giá rất cao cho những nhà sưu tầm xe. NR750 là một trong những chiếc xe thương mại có giá đắt nhất của Honda. Hiện tại thì rất nhiều nhà sưu tầm trên thế giới ao ước có được chiếc xe này trong bộ sưu tập, nhưng những người đang sở hữu thì chẳng bao giờ có ý định nhường lại chiếc xe thuộc loại độc nhất này.

    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 5

    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 6
    Tổng thể Honda NR.

    Honda NR chiec xe duy nhat su dung piston hinh oval - 7
    Đồng hồ Honda NR với rất kim hiển thị thông số cơ bản."

    Video xem nhiều