Hiểu thêm về ý nghĩa các chỉ số dầu nhớt để có lựa chọn phù hợp | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Dreamer, 12 Tháng mười hai 2014.


  1. Biker cấp 4

    Hiểu thêm về ý nghĩa các chỉ số dầu nhớt để có lựa chọn phù hợp

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Dreamer, 12 Tháng mười hai 2014.

    Thị trường dầu nhớt hiện tại vô cùng phong phú về chủng loại, thương hiệu cũng như giá cả. Để lựa chọn được cho mình một sản phẩm dầu nhớt chính hãng tốt phù hợp không phải chuyện đơn giản. Vì thế cần trang bị cho mình những kiến thức phù hợp về thông số nhớt được ghi trên vỏ bình của mỗi sản phẩm nhằm phân loại dầu nhớt theo tính năng như sử dụng cho xe gì và cấp chất lượng.

    1. Phân loại dầu theo tính năng cấp chất lượng ( rất quan trọng )

    Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

    API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu nhớt đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC...phổ biến hiện này là SL cấp cao hơn là SM và hiện nay đã có cấp cao nhất SN. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

    Hieu them ve y nghia cac chi so dau nhot de co lua chon phu hop
    Theo API trên Motul 3100 SilverSL cho ta biết nhớt này dùng cho động cơ xăng, cấp nhớt L dòng cho các dòng xe phổ thông và Jaso MA chuyên dùng cho xe số.

    Trên các sản phẩm dầu nhớt động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 chỉ số này nhằm để cho người tiêu dùng dễ phân biệt. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn. Và cần nên lựa chọn các hãng dầu nhớt uy tín như : Motul, Repsol, Total, BP Vistra, Castrol, Shell,... ( Các hãng này đều công bố các tiêu chuẩn Quốc tế rỏ ràng và đúng chất lương , Nhưng người tiêu dùng nên mua ở các đại lý đáng tin cậy của hãng để tránh các dòng nhớt tái sinh, nhớt kém chất lượng đội mác các hãng lơn để đánh lừa người tiêu dùng. )

    2. Cách phân loại dầu động cơ (SAE)

    Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W cho các dòng xe phổ thông. Ngày nay do nhu cầu về cấp nhớt được nâng cao nên các hãng nhớt tại Việt Nam đã dùng loại 10W cho xe cao cấp5W chuyên dùng cho dòng xe tay ga giúp xe vận hành êm ái và bền bĩ hơn.

    Hieu them ve y nghia cac chi so dau nhot de co lua chon phu hop - 2
    Repsol Moto Sintetico 4T có chỉ số SAE là 10W40 được khuyến cáo dành cho xe số và xe côn tay , trong khi đó Repsol Moto Scooter 4T có chỉ số SAE 5W40 được khuyên dùng cho xe tay ga.

    Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

    Ví dụ, với xe vận hành ở điều kiện bình thường không quá khắc nghiệt như bạn đang chạy hằng ngày ở ngoài đường thì chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

    Hieu them ve y nghia cac chi so dau nhot de co lua chon phu hop - 3
    Ở hình trên cho thấy Top 1 thì thấy nhẹ máy nhưng nó kêu vì nó chỉ có SAE W30 còn Motul và Liquid Moly có SAE là W40 và W50 sẽ cho cảm giác êm máy hơn rất nhiều…dĩ nhiên máy không bốc bằng SAE W30

    Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

    Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

    Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.

    Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.

    Một cái nữa là tiêu chuẩn JASO MAMB (thường được in trên chai nhớt). Đây là là tiêu chuẩn của Nhật Bản mới xuất hiện dành riêng cho nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt có ghi là JASO MA (MA1 hay MA2) được hiểu là có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe số, còn JASO MB được hiểu là có hệ số ma sát thấp hơn thích hợp cho xe tay ga. Tuy nhiên với các loại nhớt cấp cao thì cái này chả quan trọng gì.
    3. Tác dụng và tính chất của dầu nhớt.

    Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

    Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

    Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.

    Nguồn: tổng hợp

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 26 Tháng mười hai 2014
  2. le_minh

    le_minh Chủ sạp

    Bài viết khá hay! Like