1. Biker cấp 3

    Hệ thống phun xăng điện tử của Honda - PGM FI hoạt động thế nào?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 2 Tháng mười hai 2014.

    Phun xăng điện tử là 1 hệ thống không còn xa lạ với người dùng xe máy hiện nay. Với những công nghệ tiên tiến để giảm thiểu triệt để mức tiêu hao nguyên liệu, đem lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng. Vậy nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng (FI) như thế nào?

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao

    Sơ đồ "căn bản" của hệ thống FI.
    Hệ thống phun xăng điện tử trên các mẫu xe của Honda - PGM Fi (Programmed Fuel Injection) chia làm 3 nhóm chính: Các cảm biến (Đưa tín hiệu vào), ECM động cơ (Bộ xử lý trung tâm) và các cơ cấu chấp hành (Tín hiệu ra). Các cảm biến và cơ cấu chấp hành tạo nền tảng cho hệ thống phun xăng điện tử, sự điều khiển đó được mô tả như sau: ECM nhận tín hiệu từ các cảm biến đặt trên động cơ để biết chế độ hoạt động của động cơ. Sau đó đưa tín hiệu điện áp đến điều khiển các cơ cấu chấp hành và nhận tín hiệu phản hồi từ các cơ cấu chấp hành. ​

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao - 2
    Sơ đồ dạng khối của PGM - FI.

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao - 3
    Sơ đồ hoạt động của FI trên Future.
    Sự vận hành cơ bản của hệ thống FI:
    Từ tốc độ cầm chừng tới tốc độ cao, một lượng nhiên liệu được cài đặt trước phun ra từ kim xăng tương ứng với lượng không khí nạp, kim phun được điều khiển bởi ECMECM nhận tín hiệu điện áp từ các cảm biến. Kim phun phun một lượng nhiên liệu chính xác vào trong ống nạp, phụ thuộc vào thể tích không khí nạp bằng cách thêm vào khoảng thời gian phun xính xác tới cơ bản:
    - Khoảng thời gian phun nhiên liệu cơ bản được tính bởi 2 loại bản đồ được lưu trong bộ nhớ ECM mà được tìm bởi số vòng quay động cơ và lượng khí nạp (được tính theo công thức cài đặt trước và do MAP, IATTP để tính).
    - Khoảng thời gian phun nhiên liệu chính xác được tính toán bởi ECM theo hiệu điện thế ngỏ ra của mỗi cảm biến và điều kiện vận hành của động cơ.​

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao - 4
    Sơ đồ hoạt động.
    Bên cạnh nguyên lý hoạt động cơ bản trên, với PGM FI, khi giảm tốc, bướm ga đóng và phanh được sử dụng, ECM phát hiện bướm ga đóng hoàn toàn theo tín hiệu cảm biến TPcảm biến CKP. ECM ngắt nguồn nhiên liệu đến xy - lanh bằng cách đặt thời gian phun nhiên liệu về không, ngăn nhiên liệu chưa cháy hết thải ra ngoài không khí để tránh tiêu hao.

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao - 5
    Sơ đồ hoạt động bướm ga.
    Vậy ECM là gì?
    ECM bao gồm CPU
    (Central Processing Units), bộ nhớ (ROM) và I/O (Input/Output). Tín hiệu điện từ mỗi cảm biến được gửi đến phần thu dữ liệu và sau đó gửi đến CPU. Dựa trên thông tin nhận được, CPU phân tích lượng nhiên liệu cần thiết bằng cách sử dụng những bản đồ chương trình theo những điều kiện vận hành khác nhau của động cơ. Sau đó tín hiện vận hành của kim phun được gửi đến phần xuất dữ liệu. có 8 loại bản đồ (MAP) độc lập được lưu trong bộ nhớ.​

    He thong phun xang dien tu cua Honda PGM FI hoat dong the nao - 6
    Sơ đồ mạch điện trên Honda SHi.
    Như vậy, so với hệ thống và cơ cấu hoạt động của bộ chế hòa khí (bình xăng con), thì FI có lợi hơn rất nhiều về mặt tiêu thụ nhiên liệu, giữ độ bền cho xe bời mọi hoạt động đều được phân tích bằng máy móc và cho ra con số chuẩn xác nhất trên từng hoạt động của động cơ.
    Nguồn: tinhte.

    2banh
    2banh.vn