1. Biker tích cực

    Hệ thống kiểm soát lực kéo trên mô tô Honda hoạt động thế nào ?

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 28 Tháng mười một 2014.

    Trên các mẫu siêu môtô PKL hiện đại ngày nay của các thương hiệu hàng đầu BMW, Ducati, Honda hay Yamaha... đa số đều được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo. Nhưng ít người biết hệ thống này làm việc thế nào, đem lại sự hiệu quả từ sức mạnh động cơ tới khả năng tăng tốc ổn định và tuyệt vời ra sao. Hãy cùng tìm hiểu cách thức làm việc của hệ thống kiểm soát lực kéo trang bị trên những mẫu môtô Honda.

    He thong kiem soat luc keo tren mo to Honda hoat dong the nao
    Mô hình hoạt đồng của hệ thống kiểm soát lực kéo trên mô tô của Honda

    Những mẫu Honda tiêu biểu được trang bị hệ thống này là CTX 1300 Deluxe, VTF 1200F, những mẫu xe với động cơ công suất cực lớn. Vấn đề xảy ra khi động cơ có mô-men xoắn rất cao dẫn tới khi tăng tốc, lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường không truyền tải toàn bộ lực kéo chuyển hóa thành gia tốc của xe mà khiến bánh sau bị trượt đi, giảm khả năng tăng tốc đồng thời gây thiếu cân bằng. Kĩ năng tăng tốc của những chiếc xe không được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo phụ thuộc rất nhiều vào cảm giác và khả năng xử lý của người điều khiển. Thi thoảng hay xảy ra sự cố xe bị chết máy do người lái rụt rè “non ga” để tránh sự cố hài hước hơn là xe cứ “bốc đầu dựng đứng” mỗi khi vào côn hoặc chuyển số bởi sức mạnh động cơ không dễ gì “cầm cương”.

    Bao gồm hai cảm biến tốc độ trên cả bánh trước và sau, một chip điện tử điều khiển nhận tín hiệu từ các các cảm biến tốc độ hai bánh, tính toán rồi xử lý, sau đó truyền lệnh xử lý điều khiển sức mạnh động cơ thông qua điều khiển hệ thống nạp nhiên liệu.

    Khi người dùng mắc phải sai lầm khi kéo ga quá đáng, hiện tượng trượt bánh sau gây mất ổn định sẽ diễn ra, khi đó chip điều khiển sẽ chủ động tự điều chỉnh động cơ ở mức lý tưởng cho việc tăng tốc.

    Điều này sẽ khiến việc tăng tốc ổn định, tuyệt vời và trơn tru, đồng thời tránh những sự cố khi thao tác điều ga thiếu chính xác gây nên va chạm, nhất là những đoạn đường giao thông phức tạp.

    Hệ thống điều khiển điện tử này xu hướng sẽ trở thành tùy chọn cơ bản trên các mẫu xe phân khối lớn, cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, mức độ an toàn sẽ được nâng cao đồng thời đem lại hiệu suất sử dụng hiệu quả của động cơ cao hơn, nâng cao cảm giác lái thú vị, mạnh mẽ và thể thao hơn.

    Nguồn: songmoi.vn
    2banh
    2banh.vn