1. Biker cấp 4

    Hầu hết người sử dụng xe gian có biểu hiện khác lạ

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 11 Tháng mười hai 2015.

    Bây giờ gian tặc nhiều quá. Sống trong xã hội này thì chỉ có nước tự tìm cho mình cách để tránh những rủi ro trong quá trình mua bán sử dụng xe gắn máy. Theo mấy chú công an thì hầu hết người sử dụng xe gian có biểu hiện khác lạ.

    Hau het nguoi su dung xe gian co bieu hien khac la
    Nghi phạm cắt số khung, số máy của một chiếc xe đã cũ, hàn vào tang vật trộm cắp được,
    tuồn ra thị trường để bán cho được giá.

    Xe gian khoác áo xe xịn

    Có công lớn trong việc phát hiện các xe gian thời gian qua là tổ công tác Y9/141, do thượng úy Nguyễn Tuấn Cường, Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an Hà Nội) chỉ huy.

    Chỉ trong đêm cuối tháng 11, tổ công tác phát hiện 3 trường hợp người điều khiển phương tiện, sử dụng xe không rõ nguồn gốc, bị đục lại số khung, số máy. Dấu hiệu phát hiện xe gian không quá khó, bởi hầu hết người sử dụng có biểu hiện khác lạ.

    Vụ phát Nguyễn Quốc Anh ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội điều khiển xe Spacy là một ví dụ. Khi bị cảnh sát kiểm tra, sau một hồi loanh quanh, nam thanh niên này đã xuất trình giấy tờ xe. Biển kiểm soát chiếc xe là thật, những thông số kỹ thuật trong đăng ký xe đều trùng khới với biển số

    "Xác minh nóng, những thông số từ biển kiểm soát chiếc xe không trùng khớp với hồ sơ lưu trữ về phương tiện" - thượng úy Nguyễn Tuấn Cường cho biết.

    Hau het nguoi su dung xe gian co bieu hien khac la - 2
    CSGT kiểm tra một trường hợp nghi vấn xe gian.

    Không chỉ dùng biển số và đăng ký thật của một phương tiện khác gắn vào xe trộm cắp để lưu hành, một thủ đoạn được những người trộm cắp sử dụng là dập lại số khung, số máy.

    Chiếc xe Spacy do Nguyễn Anh Nhật ở quận Cầu Giấy, Hà Nội điều khiển cũng nằm trong số đó. Thoạt nhìn, số khung, số máy chiếc xe trên không có điểm gì đặc biệt.

    Các dãy số khớp với đăng ký xe, điều bất thường là phần viền ngoài số khung, số máy lại gồ cao hơn so với những chiếc xe khác.

    Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, tổ công tác phát hiện số khung, số máy nguyên thủy của chiếc xe đã bị mài phẳng và dán đè lên trên là một miếng kim loại khác cũng được dập số khung, số máy mới.

    Trăm kiểu “phù phép”

    Theo chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy, thủ đoạn thay đổi số khung, số máy như trên không phải mới. Thậm chí, những người mới vào “nghề” trộm cắp mới làm như vậy. Dân chuyên nghiệp, không bao giờ áp dụng vì rất dễ bị lộ.

    Quá trình điều tra các vụ án cho thấy, nhiều phương tiện qua giám định số khung, số máy đều là “xịn”, có trong dữ liệu đăng ký, quản lý của cơ quan chức năng.

    Thậm chí, màu sơn, biển kiểm soát, chủng loại phương tiện, nhãn hiệu đều trùng khớp, không hề có điểm gì khả nghi. Mặc dù vậy, đây thực chất là những chiếc xe được lắp ráp trên cơ sở “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

    Nghi phạm không chắp vá phần nhỏ mà sẽ “xẻ” cả số khung, số máy của một chiếc xe đã “chết” rồi lắp ráp vào tang vật trộm cắp được, rồi tuồn ra ngoài thị trường.

    “Thủ đoạn vô cùng tinh vi, nếu không dày công giám định toàn diện phương tiện thì khó phát hiện”, đại diện công an quận Cầu Giấy cho biết.

    Hiện nay, họ sử dụng nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại cho việc dập lại số khung, số máy để hợp thức hóa xe gian. Cụ thể, chúng thường sử dụng kim điện tử để dập những thông số kỹ thuật này, khiến mắt thường hay kể cả máy cũng không phát hiện được đây là những số khung, số máy đã được làm lại.

    Có người còn được mệnh danh là “nghệ nhân” trong giới buôn xe gian, chỉ dùng tay cũng đục lại được số khung, số máy đẹp y như xe vừa xuất xưởng.

    Giới tiêu thụ xe gian quan niệm, một chiếc xe “nhảy” muốn bán trót lọt, ngoài số khung, số máy “ngon” thì đăng ký xe cũng phải chuẩn. Hiện có 2 thủ đoạn hóa phép đăng ký để qua mặt người mua và cơ quan chức năng.

    Cách một là sử dụng chính đăng ký thật, số khung, số máy thật của một phương tiện đã cũ nát, không có giá trị sử dụng, sau đó ráp vào một chiếc xe gian cùng chủng loại để hợp thức hóa. Cách 2 “thủ công” và dễ bị lộ hơn là dùng máy photocopy màu, in đăng ký xe ra một bản rồi ép plastic và lừa bán cho người có nhu cầu.

    Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra khám nghiệm TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt khẳng định, đơn vị là một trong những đầu mối tạm giữ số lượng phương tiện không rõ nguồn gốc lớn nhất thành phố do CSGT phát hiện, thu giữ trong quá trình làm nhiệm vụ.

    Đối với những phương tiện bị trộm cắp vẫn còn nguyên số khung, số máy, CSGT sẽ dễ dàng xác định được chủ sở hữu. Tuy nhiên, các phương tiện đã bị đục số khung, số máy hoặc được “vá” bằng cả cụm số khung, số máy xịn của xe khác, đều khó tìm được chủ sở hữu.

    Một số người dân mặc dù biết rõ nguồn gốc phương tiện, song vì ham rẻ nên vẫn mua về sử dụng. Hành vi này vô hình đã tiếp tay cho tội phạm.

    Theo Hoàng Phong/An Ninh Thủ Đô
    2banh
    2banh.vn
  2. Phucsl

    Phucsl Biker cấp 4

    Nhất xipo nhì ex thứ 3 sh .....
  3. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    anh em đi sport hay yaz cẩn thận kaka