Hạn chế tối đa những cú ngã không mong muốn khi chạy tốc độ cao | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi bikersaigon, 4 Tháng mười một 2016.


  1. Biker cấp 4

    Hạn chế tối đa những cú ngã không mong muốn khi chạy tốc độ cao

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi bikersaigon, 4 Tháng mười một 2016.

    Té - ngã - trượt - chổng đầu là những pha tai nạn mà không ai mong muốn khi vít ga ào ào trên những cung đường. Nhưng để làm sao có thể hạn chế tối đa những rủi ro này là điều mà nhiều người đang tìm câu trả lời. Bài viết tổng hợp nhiều ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau để phân tích về những pha té ngã khác nhau, lý do mà cách hạn chế tốt nhất.

    Han che toi da nhung cu nga khong mong muon khi chay toc do cao
    Những pha té ngã thường xuyên xảy ra ở tốc độ cao.
    Té ngã được chia chung thành 2 loại với tên gọi Low SideHigh Side - hiểu nôm na là trượt bánh dẫn đến "xòe" và té lộn nhào.

    Low Side - Xòe: hiện tượng này xảy ra khi xe vào cua ở tốc độ cao và bánh sau mất độ bám đường. Thông thường, 1 cú Low Side xuất hiện khi những tay nài đang kéo ga khá cao và đè cua với độ nghiêng quá sâu, khiến cho bánh sau mất độ bám đường dẫn tới xe bị trượt 1 đoạn dài hoặc ngắn. Khi Low Side xuất hiện, xe sẽ ngã về phía bên nghiêng và trượt theo quán tính của xe, ở cú ngã này, nài thường sẽ không sao nếu trang bị đầy đủ giáp nón, nhưng nếu không có trang bị thì xác định là tróc "xi" khá nhiều chổ - Low Side nhẹ sẽ gây xây xát trầy xước dàn áo hoặc chống đổ, nặng thì bể 1 bên dàn áo. Để hạn chế những cú trượt không mong muốn, khi vào cua nên giảm ga và đừng cố đè quá sát như các nài trong đường đua để dẫn tới việc mất thăng bằng - mất độ bám đường.​

    Han che toi da nhung cu nga khong mong muon khi chay toc do cao - 2
    High Side.

    Han che toi da nhung cu nga khong mong muon khi chay toc do cao - 3

    Han che toi da nhung cu nga khong mong muon khi chay toc do cao - 4
    Low Side.

    High Side - lộn nhào: hiện tượng này xảy ra khi bánh trước bị khóa đột ngột hoặc bánh sau mất độ bám đường và bất thình lình có lại độ bám (khóa bánh sau đó nhả ra nhanh). Về nguyên tắc, khi đang chạy ở tốc độ cao, gặp tình huống cản trở phía trước, đối với nài có kinh nghiệm thì sẽ không chụp thắng vô tội vạ và sẽ nhấp nhả thắng nhẹ nhàng kết hợp cùng thắng số. Nhưng với những nài mới tập chơi, tình huống bất ngờ xảy ra thì sẽ thắng mạnh những loại thắng có thể để đảm bảo xe dừng lại gấp:
    - Khóa bánh trước hết cỡ và đột ngột: xe đang di chuyển ở ngưỡng ~100km/h, nếu khóa đột ngột bánh trước sẽ làm đầu xe mất độ bám, xỉa sang 1 bên và làm đít xe chổng lên dẫn tới xảy ra 1 cú High Low.
    - Khóa bánh sau đột ngột và nhả ra bất thình lình: khi đang kéo ga ở dãi tốc độc cao, nếu đột ngột đạp dính thắng sau cực mạnh và nhanh, bánh sau sẽ mất độ bám và trượt thẳng theo phương di chuyển. Tuy nhiên, lúc này đít xe sẽ lắc qua lại (vì trên đường trượt) và nhiệm vụ của nài là nên giữ thăng bằng và điều khiển xe đi đúng đường thẳng, nhưng nhiều sự cố xảy ra khi trượt bánh sau nài cảm thấy lo sợ (hoảng) nên lập tức nhả thắng, lúc này bánh sau lấy lại độ bám đường - trường hợp này nếu may mắn thì 2 bánh xe thằng hằng sẽ không sao, nếu xui xẻo thì bánh trước đang xỉa qua phải (trái), mà bánh sau bám đường xìa qua hướng ngược lại thì sẽ xảy ra những cú giãy rất mạnh của xe khiến nài té nhào về trước. Vậy nên, khi xử lý tình huống, đừng bao giờ khóa hết bánh rồi lại nhả ra đột ngột mà hãy kết hợp nhiều yếu tố khác để kèm cái xe lại nhanh nhất, và hãy nhớ là bánh sau đã khóa và đang trượt thẳng thì đừng nhả gấp nếu không muốn tốn hàng đống tiền để trang bị lại những thất thoát trên xe​
    Nguồn: tổng hợp.

    Video xem nhiều

    vominhdao thích bài này.