1. Biker cấp 4

    DOHC có thể khắc phục được các nhược điểm của SOHC?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 10 Tháng sáu 2016.

    Đã có quá nhiều bài viết nói về ưu điểm của DOHC so với SOHC. Mình không muốn gây chiến cho những ai đang bảo thủ, quá mê công nghệ xe mình đang đi mà chê xe khác. Riêng cá nhân mình, một người đang sở hữu cả DOHC lẫn SOHC thì mình thấy DOHC không thực sự hoàn hảo với xe nhỏ. Trên mạng có nói như vầy nè:

    DOHC co the khac phuc duoc cac nhuoc diem cua SOHC
    Honda Winner 150 đang là đối thủ của Yamaha Exciter 150

    SOHC (Single Overhead Camshaft) – Trục cam đơn

    DOHC co the khac phuc duoc cac nhuoc diem cua SOHC - 2
    Ảnh minh họa

    Loại động cơ này sử dụng một trục cam duy nhất bố trí trên đỉnh máy. Trục cam này dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả của xylanh, được điều khiển bằng tay hoặc trực tiệp quá cò mổ. SOHC cho phép bố trí tối đa 4 van cho mỗi xylanh.

    DOHC (Double Overhead Camshaft – Twin Cam) – Trục cam đôi

    DOHC co the khac phuc duoc cac nhuoc diem cua SOHC - 3
    Ảnh minh họa

    Loại động cơ này sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh máy. Mỗi trục cam sẽ có nhiệm dẫn động cho van xả hoặc van nạp riêng. Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả và có thể sắp xếp các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. DOHC có thể bố trí đến 4 hoặc 6 xylanh.

    ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA SOHC – DOHC

    Với SOHC, các van nạp và xả được dẫn động bằng một trục cam duy nhất nên quá trình nạp – xả sẽ đồng bộ, từ đó động cơ sẽ duy trì được hoạt động ổn định ở mọi vòng tua. Ngoài ra, kết cấu đơn giản cũng giúp cho quá trình chế tạo và chi phí thấp.

    Tuy nhiên, để động cơ hoạt động hoàn hảo thì sẽ cần dây truyền động luôn căng và cần bảo trì thường xuyên.

    Sợi dây dẫn này thường chỉ hoạt động được trong khoảng 60.000 – 120.000 dặm (khoảng 100.000 – 200.000 km) là cần thay thế. Con số này nếu áp dụng trên xe máy thì có lẽ bạn cũng chẳng cần quan tâm, bởi còn lâu sợi dây mới hỏng.

    Ở tốc độ thấp, động cơ SOHC sẽ tạo mô-men cao hơn DOHC, giúp xe bốc hơn. Nhưng DOHC lại có lợi thế ở “nước hậu”.

    DOHC có thể khắc phục được các nhược điểm nói trên của SOHC, nhưng chi phí chế tạo sẽ cao hơn.

    DOHC còn lợi thế hơn ở việc tuỳ chỉnh được nhiều yếu tố, chẳng hạn như có thể đặt bugi ở chính giữa buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy, thay đổi vị trí trục cam để tối ưu hoá vận hành động cơ.
    ........
    ........
    Thôi thì theo cá nhân mình như vầy nè: Nếu mãn năm bạn không bao giờ chạy xa cả trăm cây số 1 lần chạy thì DOHC là không cần thiết, DOHC nếu hay thì FX125 ngày xưa đã không thất bại. DOHC cần bảo dưỡng nhiều hơn và tất nhiên phức tạp và hao mòn sẽ nhiều hơn. So với SOHC thì DOHC có hơn 1 cây cam, vậy theo lý thuyết là DOHC sẽ làm người thợ khi canh chỉnh sẽ cực khổ hơn giống như khi giải toán mà bài toán có nhiều biến số hơn. (thui em chém gió cho vui tí nha, mấy năm rồi không đi học, giờ em đi bán vé số kiếm tiền mua xe Winner 150 đây... anh em chém nhiệt tình nha. Em mặc giáp rồi. Chém sai kỹ thuật là em chém lại nhột ráng chịu nha...).
    2banh
    2banh.vn
  2. Quốc Khải

    Quốc Khải Biker cấp 3

    DOHC chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao, mất nhiều công suất để quay trục cam >> tốn xăng. Tóm lại là TỐN TIỀN
  3. Ohlins

    Ohlins Biker cấp 1

    Theo cá nhân mình nghĩ thì con Winner có thể giải quyết được 1 phần nào đó ưu nhược điểm của SOHC và DOHC
  4. Biker Hùng

    Biker Hùng Biker mới

    DOHC hay SOHC cái nào cũng được,được cái này mất cái khác thôi.nếu ăn chắc mặt bền thì chạy supper cup kìa
  5. Dungnovou

    Dungnovou Biker mới

    Mình ở cần thơ tới bây giờ sao éo thấy chiếc winner nào chạy ngoài đồng hết. Chắc honda muốn ém hàng ko bán. Đôi khi chạy ngoài đồng nhìn tưởng winner mà chạy lai thì .wave rsx