1. Biker cấp 2

    Độ xe ở mức nào là không phạm luật?

    Thảo luận trong 'Chuyện trò' bắt đầu bởi , 25 Tháng tư 2014.

    Độ xe đang là một trào lưu trong giới trẻ hiện nay để thể hiện sự đam mê xe độ. Vậy “độ xe” ở mức nào là không phạm luật, bảo đảm an toàn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN về vấn đề này.
    Do xe o muc nao la khong pham luat
    Thiếu nữ cá tính bên Exciter độ X1R
    Hiện, nhiều chủ phương tiện đang có thú chơi “độ xe” (thay đổi lại một hay nhiều tính năng hoặc kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản xuất). Điều này ảnh hưởng thế nào đến sự an toàn của phương tiện cũng như ATGT, thưa ông?

    Ô tô, xe máy được các hãng sản xuất thiết kế tính toán, thử nghiệm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và mục đích sử dụng cụ thể theo từng loại xe. Việc tự ý “độ xe” không theo hướng dẫn của hãng sản xuất làm thay đổi cấu tạo, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, đặc tính kỹ thuật của xe làm cho thông số kỹ thuật của ô tô, xe máy không còn phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo an toàn chuyển động của xe, dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông.

    Việc “độ xe” có thể gây mất an toàn cho xe và người điều khiển hoặc gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông. Ví dụ, khi lắp bóng đèn của đèn chiếu sáng phía trước không đúng quy định có thể gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Hay việc sử dụng lốp không đúng kích cỡ, kiểu loại sẽ làm sai lệch chỉ số đồng hồ tốc độ, không đảm bảo sự làm việc chính xác của hệ thống phanh, thay đổi chiều cao trọng tâm xe làm thay đổi về động học và động lực học của xe...

    Tất cả các hành vi tự ý “độ xe” không thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đều nguy hiểm, gây mất ATGT và đều bị xử phạt khi tham gia giao thông theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

    Do xe o muc nao la khong pham luat - 2
    Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

    Tại một số nước, phong trào “độ xe” cũng rất phát triển. Vậy theo ông, đâu là giới hạn của việc “độ xe”?

    Việc “độ xe” phải theo hướng dẫn của hãng sản xuất và đảm bảo phù hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Thực tế, tại các nước tiên tiến, các hãng độ xe đều phối hợp chặt chẽ với các hãng sản xuất để được thử nghiệm và chứng nhận các phụ kiện, thông số kỹ thuật của xe sau khi “độ” thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

    Như tại Đức, nếu muốn “độ xe” hoặc cải tạo ô tô thì chủ xe phải có phương án trình cơ quan quản lý. Khi đó cơ quan này sẽ tính toán đầy đủ các yếu tố kỹ thuật thì mới cho phép tiến hành cải tạo. Đối với mô tô, xe máy, tại một số nước, chủ phương tiện trình phương án cải tạo và nếu đạt yêu cầu sẽ được cho thi công ngay tại xưởng của Nhà nước.

    Do xe o muc nao la khong pham luat - 3
    Chiếc xe này “độ” máy từ 175cc lên 250cc và thay đổi kiểu dáng bên ngoài, nếu lưu hành sẽ bị xử phạt

    Trong thời gian qua, các cơ quan đăng kiểm đã kiểm soát hành vi độ xe này như thế nào?

    Ô tô vào kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm phải thỏa mãn các quy định tại Thông tư số 10/2009/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 của Bộ GTVT và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới được phép lưu hành. Tôi khẳng định là các xe tự ý cải tạo, cải tạo không đúng thiết kế đã được phê duyệt đều bị từ chối kiểm định và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.

    Trong thời gian tới, liệu Việt Nam có thực hiện việc đăng kiểm đối với loại xe này hay không?

    Ở Việt Nam hiện nay, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu, TNGT vẫn đang là vấn đề gây bức xúc, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội, cần nhiều giải pháp để kiềm chế, chúng ta không cho phép “độ xe”.

    Nếu chỉ thay thế một số chi tiết phụ kiện bên ngoài, không ảnh hưởng đến an toàn thì pháp luật không cấm. Nhưng tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, cấu tạo của xe như: Làm lại hơi để tăng công suất động cơ, thay đèn, thay lốp, vành xe, màu sơn… thì bị cấm bởi như vậy sẽ làm thay đổi toàn bộ hệ thống kết cấu, gây mất ATGT và nguy hiểm cho người đi đường.

    "Tất cả các hành vi tự ý “độ xe” không thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đều nguy hiểm, gây mất ATGT và đều bị xử phạt khi tham gia giao thông theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ”.
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 25 Tháng tư 2014
  2. an

    an Biker cấp 3

    Vậy thay một cây pô khác không gây ồn thì có gọi là độ xe quá 15% hay không? Thiết nghĩ cũng chỉ là cái vòi đưa khói ra mà thôi, có thay đổi gì đâu. Thêm nữa, thấy nhiều người thay kính chiếu hậu cũng bị gọi vô nọc tiền, nghĩ thật đểu vì người có để zin cũng có bao giờ ngó vào hay xe cùi có gắn kính gì chẳng bao giờ bị hỏi, toàn hỏi xe đẹp không thôi. Đúng luật đểu thật, thà rõ ràng lên danh sách cái gì thay đổi sẽ bị phạt cho rõ ràng không bị xxx chơi đểu.
  3. AMinh

    AMinh Biker cấp 2

    thay đổi màu sơn thì liên qan đếu j tới việc gây mất ATGT nhỉ ??? Do xe o muc nao la khong pham luat
    lolotica thích bài này.
  4. vitcon2154

    vitcon2154 Biker cấp 1

    thấy thằng nào độ xe thì cứ tóm nó lại thế nào cũng lòi ra tội, ko phải cướp thì cũng trẻ trâu Do xe o muc nao la khong pham luatDo xe o muc nao la khong pham luat - 2Do xe o muc nao la khong pham luat - 3
  5. Kim

    Kim Biker cấp 1

    Kẻ xấu vitcon :)) bạn nc nghe chối tai quá đấy
  6. thớt nào cũng thấy có mặt bạn lải nhải lảm nhảm, chán ghê cơ
  7. đạt nguyễn

    đạt nguyễn Biker mới

    Mem Vitcon2154 bjk kon me j zja độ xe ma sạo loz wa. Do la kaj dam me kua ngta
  8. kedachet

    kedachet Biker cấp 1

    nghe kỹ nhé, thay đổi màu sơn gây mất ATGT nhé.
  9. lamtran

    lamtran Biker cấp 1

    Chi moi thay cay bo, tieng nho con bi nhac nho roi, huong chi do toan bo xe.
  10. Thay đổi màu sơn xe khác với màu sơn ghi trong giấy tờ thực chất ko gây mất an toàn trong khi tham gia giao thông, chẳng qua cái màu xe đó là để cơ quan nhà nước hay các cơ quan bao trì sửa chữa đễ quản lý hơn. PL ép buộc chủ sở hữu ko đc thay đổi màu xe là vì có một số trường hợp chủ sở hữu bị mất cắp xe, khi trình báo lên cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan đó sẽ dựa vào thông tin trên giấy tờ xe (có ghi rõ màu xe) để ghi nhận và lập công tác tìm kiếm xe có đặc điểm như đã ghi trên giấy tờ mà chủ xe đã trình báo. Nếu như khi màu sắc xe đã bị thay đổi khác với màu xe ghi trên giấy tờ thì trước hết là cơ quan chức năng sẽ gặp khó khăn để tìm lại chiếc xe bị mất, kế đến là khi đã tìm được xe thì chủ xe sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh rằng chiếc xe đó là thuộc sở hữu của mình.

    Thực tế thì mất xe rồi thì thể nào cũng bị tráo đổi linh kiện, thậm chí là rã hết xác ra để đem đi tiêu thụ lẻ ngoài chợ trời nên cũng ít ai mặn mà tìm kiếm cái xe bị mất, thế nên vụ dựa vào màu xe làm cơ sở để quản lý chỉ nằm ở trên giấy thôi. Cũng chính vì nó nằm chình ình trên văn bản pháp luật nên ae nhà ta cứ bị trấn áp về vấn để thay đổi màu sơn...
  11. Hoàng Hương

    Hoàng Hương Biker mới

    vậy là muốn sơn lại thì phải đăng kí lại giấy tờ ak tốn mấy củ vậy
  12. Đăng kí đổi màu sơn theo mình thì ko tốn bao nhiêu đâu, lệ phí với cả dịch vụ ko đáng kể, quan trọng là thủ tục rườm rà, thời gian lâu lắc các thứ, bỏ thêm tiền cafe cho mấy anh trên ủy ban hoặc nhờ cò mồi làm sẽ nhanh hơn tí. Nhưng cơ bản là đổi lại theo giấy tờ rồi vẫn sợ bị ngoắc vào bạn à, nhất là đổi sang màu ko giống như danh sách các phiên bản màu của hãng, VD như Dream xanh lá đã sửa carvet nhưg vẫn hay bị ngoắc vào đây này
  13. kiên yên

    kiên yên Biker mới

    Em đổi cái chắn bùn dài mà để lắp biển số của exciter 150 thành cái ngắn ý vậy có bị phạt không ạ mong mọi người cho em biết với ạ
  14. C9 Định

    C9 Định Biker mới

    Cho hỏi nếu em dán lại tem cùng màu với giấy tờ thì có phạm luật không?
  15. Gia huy đặng

    Gia huy đặng Biker mới

    Do xe o muc nao la khong pham luatem này của mình thì bị phạt bao nhiêu nhỉ