Để gọi là đua xe, thì các đội đua phải làm gì ? | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi chemgio, 5 Tháng năm 2016.


  1. Biker cấp 4

    Để gọi là đua xe, thì các đội đua phải làm gì ?

    Thảo luận trong 'Thông tin các giải đua xe' bắt đầu bởi chemgio, 5 Tháng năm 2016.

    Đây là một bài viết của tác giả Hoàng Việt (FreeMan), nói về đua xe và những vấn đề thú vị ở thể thức Moto GP. Nhờ đọc xong mà mình mới biết: "ở cái giá bèo nhất ở hai hạng mục là xe và nài không thì trừ đi tiền tài trợ của Dorna Sport , đội đua đã lỗ 500kUSD/năm ". Mình xin post nguyên văn để anh em đọc và biết thêm. Vui lòng ghi rõ tên tác giả Hoàng Việt khi sử dụng.

    De goi la dua xe thi cac doi dua phai lam gi
    Người ta ước chừng để đứng ra thành lập 1 đội đua trong MotoGP .. .
    bạn phải cầm ít nhất là 4trUSD thì bạn mới nói chuyện được với Dorna Sport

    Trong thời gian nghĩ dưỡng chả biết làm zề nên tản mạn đôi điều về cái gọi là : TIỀN & ĐUA XE .. !

    * Ở thể thức MotoGP , nó có 24 vị trí có nghĩa là 24 tay đua + xe . Trước khi mùa giải bắt đầu diễn ra , 24 vị trí này đều đã có những HD ràng buộc trách nhiệm một cách rõ ràng với Dorna Sport ( BTC giải đua MotoGP ) . Dorna Sport sẽ tài trợ cho 1 vị trí là 2,5trUSD/năm .

    * Để gọi là đua xe , thì các đội đua phải làm gì ? Công việc đầu tiên là thuê xe . Chí phí thuê xe 1 năm nó phụ thuộc vào chiếc xe cần thuê là xe gì ? Honda giá khác , Yamaha giá khác, Ducati giá khác ... ngoài ra nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như xe đó gắn thắng gì ( Brembo hay Nissin ) đi phuộc gì ( Ohlin hay Showa ) v.v và v.v . Nhưng tựu chung lại bèo nhất để thuê 1 chiếc xe nó phải tầm khoản 2trUSD / năm ( giá cái xe RCV của Honda là 3.5trUSD/năm ) . Công việc kế tiếp là đi tìm nài . Một thg nài MotoGP bây giờ bèo nhất cũng phải là 1trUSD/năm ( Rossi hồi chạy cho Ducati và trước đó chạy cho Yamaha là 15trUSD/năm ) .

    * Như vậy mới tính sơ sơ ở cái giá bèo nhất ở hai hạng mục là xe và nài không thì trừ đi tiền tài trợ của Dorna Sport , đội đua đã lỗ 500kUSD/năm . Một đội đua đâu chỉ có cái xe và nài . Còn phải đi kèm theo một nhóm KTV , Kĩ sư v.v . Rồi chi phí đi lại lòng vòng 18 quốc gia ( 18 chặng ) . Cuối cùng người ta ước chừng để đứng ra thành lập 1 đội đua trong MotoGP .. bạn phải cầm ít nhất là 4trUSD thì bạn mới nói chuyện được với Dorna Sport .

    * Trong MotoGP ngoài những đội nhà máy không tính . Thì các đội vệ tinh hiểu một cách nôm na là những người đam mê đi làm kinh tế . Đa phần các Boss Team đều là các tay đua đã giải nghệ . Thế thì cứ bỏ ra 4trUSD/năm chơi ròng rã cả chục năm như Team Gresini không lẽ lỗ 40trUSD cho 10 năm .. !!! Họ vẫn trụ được, sống được nếu không muốn nói là giàu từ đâu ??? Câu trả lời là tiền tài trợ quảng cáo ... !!!

    ==> Bây giờ quay lại câu chuyện đua xe ở Việt Nam . Tại sao bao nhiêu năm trôi qua vẫn ì ạch, thậm chí không ít người nói rằng càng chơi là càng chết !!! Thật sự là nó quá tốn kém mà tiền tài trợ thì chẳng có bao nhiêu ... ! Cuối cùng để giải quyết bài toán hóc búa này vấn đề chốt lại chỉ là NHÀ TÀI TRỢ QUẢNG CÁO . Ai khai thác được hết yếu tố này , mình nghĩ chắc chắn rồi họ sẽ thành công ... !!! (Tác giả Hoàng Việt (FreeMan).

    Video xem nhiều

  2. monla

    monla Biker cấp 4

    ở VN khác xa
  3. bongxu79

    bongxu79 Biker cấp 4

    khi nào thương mại hóa được hình ảnh quảng bá thương hiệu cho các hãng thì mới có thể cân đối chi phí cho bộ môn đốt tiền này
    monla thích bài này.
  4. Duc Quang Ngai

    Duc Quang Ngai Biker cấp 2

    đua xe cần lắm các nhà tài trợ