Công nghệ VVA khi áp dụng vào xe số 150 phân khúc tác dụng như thế nào? | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi Cuxilike, 9 Tháng mười 2015.


  1. Moderator

    Thảo Luận Công nghệ VVA khi áp dụng vào xe số 150 phân khúc tác dụng như thế nào?

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi Cuxilike, 9 Tháng mười 2015.

    Ngày hôm qua, có thông tin từ nước bạn đó chính là Indonesia. Yamaha có thể sẽ áp dụng công nghệ VVA (Van biến thiên) trên các dòng xe số côn tay ở phân khúc 150 phân khối của mình. Công nghệ này từng được áp dụng thử nghiệm trên dòng xe tay ga NMax (NM-X) cũng ở phân khúc 150 phân khối. Kết quả rất khả quan. Vậy công nghệ VVA được đưa vào xe số côn tay có tác dụng như thế nào?

    Cong nghe VVA khi ap dung vao xe so 150 phan khuc tac dung nhu the nao
    Công nghệ VVA (Van Biến Thiên) của Yamaha.

    Người sử dụng vẫn luôn thắc mắc tại sao Yamaha luôn trung thành với Trục Cam Đơn (SOHC) mà không lên Trục Cam Kép (DOHC) cho phân khúc 150 phân khối của mình? So với đối thủ như Honda hay Suzuki thì Yamaha vẫn đi chậm 1 bước.

    Nhưng với Yamaha luôn nghĩ đến vấn đề về trọng lượng của khối động cơ nên quyết định không đi theo đối thủ mà chỉ tối ưu công nghệ SOHC lên 1 tầm cao mới đó chính là VVA (Công nghệ biến thiên).

    Công nghệ VVA trên NMax (NM-X) theo hình trên chúng ta cũng thấy có tất cả 3 "cây cò" thay vì 2 cây "cò" của khối động cơ SOHC của Yamaha hiện tại. Trong đó có 1 cây chịu trách nhiệm đóng-mở 2 van xả.

    2 cây "cò" còn lại chịu trách nhiệm điều khiển đóng-mở 2 van nạp. Nhưng trên 2 cây "cò" chỉ có 1 cây "cò" làm việc ở dãy vòng tua 6.000 vòng/phút trở xuống, trên gói cam thấp nhằm tối ưu nhiên liệu. Nhưng tới 6.000 vòng/phút trở lên, 1 motor làm việc để đẩy trục "kết nối" với cây "cò" thứ 2 để chạy trên gói cam cao hơn nhằm xe bức tốc, nhiên liệu nhiều hơn đồng nghĩa xe sẽ có tộc độ tốt hơn. Điểm này làm cho được tối ưu khuyết điểm của SOHC so với DOHC (SOHC chỉ phát huy tốt ở tua máy thấp, nhưng với tua máy cao lâu dài thì sẽ bị "đuối" so với DOHC).

    Clip mô tả công nghệ VVA của Yamaha:


    Nếu công nghệ này áp dụng tốt trên khối động cơ xe côn tay "máy đứng" SOHC phân khúc 150 phân khối (có thể hãng sẽ ăn gian phân khối lên 155 phân khối như NMax) như Jupiter Mx King 150 (Exciter 150), V-ixion (Fz150i), R15,...sẽ là cuộc cách mạng mới trong phân khúc 150 phân khối.

    Xe số côn tay 150 phân khối của Yamaha có nhiều cấp bậc hộp số như 5 cấp và 6 cấp áp dụng từng dòng khác nhau, có tua máy max dao động từ 9.500 vòng - 12.000 vòng/phút cũng ở dãy tua máy này, khi cho máy chạy lâu dài đường dài liên tục sẽ "đuối" vì dùng SOHC. Tương lai công nghệ VVA trên xe số côn tay sẽ phát huy tác dụng của ở dãy vòng tua từ 8.500 - 12.000 vòng/phút và tất nhiên có thể chạy liên tục đường dài.

    Cong nghe VVA khi ap dung vao xe so 150 phan khuc tac dung nhu the nao - 2
    Khối động cơ V-ixion thế hệ 3 chỉ áp dụng công nghệ xylanh lệch tâm nhằm vào giảm ma sát và tiết kiệm nhiên liệu.

    Chúng ta cùng đón xem Yamaha sẽ làm gì với khối động cơ này với SOHC nhưng mạnh như DOHC nhé.

    Video xem nhiều

  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    hóng cục DOHC của Ya hehe
  3. bảo1994

    bảo1994 Biker mới

    hóng đi haha
  4. SONIC LEGEND

    SONIC LEGEND Biker cấp 3

    PR tối ngày..bun gê
  5. Gianghieu

    Gianghieu Biker cấp 2

    Mong 2016 yamaha dung luon cho e exciter150
Quan tâm nhiều
xe bị ì
xe bị ì
bởi PhuongNguyenDuong, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 10:46
Máy bác chém nhe tay nha
Máy bác chém nhe tay nha
bởi MrT, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 10:49
nên chọn xe côn tay nào?
nên chọn xe côn tay nào?
bởi tatahua, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 15:05
Pô uma racing
Pô uma racing
bởi PhucTran86, 3 Tháng mười hai 2016 lúc 12:15