Công nghệ bánh xe mới trên chiếc xe đua MotoGP của Ducati có thật sự hiệu quả ? | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi lamminhtam, 17 Tháng mười 2016.


  1. Moderator

    Thảo Luận Công nghệ bánh xe mới trên chiếc xe đua MotoGP của Ducati có thật sự hiệu quả ?

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi lamminhtam, 17 Tháng mười 2016.

    Sau khi những cặp cánh nhỏ (Winglets) vừa có thông báo sẽ bị cấm sử dụng trong mùa giải MotoGP 2017 vì lý do an toàn, thì mới đây đội đua Ducati lại tiếp tục thử nghiệm một công nghệ mới vừa được nghiên cứu vào đường đua MotoGP đó là công nghệ bánh xe dạng thấu kính.

    Cong nghe banh xe moi tren chiec xe dua MotoGP cua Ducati co that su hieu qua
    Công nghệ bánh xe mới trên chiếc xe đua của Ducati vừa được thử nghiệm trong chặng đua Misano GP.

    Công nghệ mới này vừa được thử nghiệm trên chiếc xe Ducati Desmosedici GP16 của tay đua Michele Pirro (thay thế cho tay đua Iannone vừa gặp phải chấn thương), vẫn chưa biết được công nghệ bánh xe dạng thấu kính này có tác dụng như thế nào cho chiếc xe đua của Michele Pirro khi anh vừa có một chặng đua khá thành công khi về thứ 5 tại đường đua Misano GP chỉ sau Marquez và trước cả người đồng đội Dovizioso.

    Với nhiều quy định khắc nghiệt hơn từ FIM trong thời gian gần đây như việc sử dụng cùng một loại ECU của Magneti Marelli, cùng một loại lốp Michelin hay giới hạn nhiên liệu như nhau đã đòi hỏi các kỹ thuật trong đội đua MotoGP phải luôn tìm ra nhiều cách nhằm tăng hiệu suất vận hành của đồng cơ bằng cách tác động vào từng chi tiết khá nhau, đặc biệt là yếu tố khí động học trên xe. Và mới đây Ducati lại tiếp tục tận dụng yếu tố khí động học này để phát triển ra một kiểu bánh xe mới theo dạng thấu kính. (như hình)

    Cong nghe banh xe moi tren chiec xe dua MotoGP cua Ducati co that su hieu qua - 2

    Theo được biết, đây là loại bánh xe với khả năng phân luồng hướng gió đi ra ngoài theo 2 mặt của bánh xe, không còn nhiều tác động của gió trong lồng bánh xe khi đang quay, nhờ đó làm giảm đi những yếu tố gây bất ổn định ở phía sau của chiếc xe đua. Dạng bánh xe thấu kính này thường được thấy trên bánh xe của những chiếc xe đạp nhưng có phần ốp full bánh xe trong khi trên bánh xe của chiếc Ducati DesmosediciGP thì phần ốp này chỉ che phân nửa của bánh xe và đặc biệt nó được cấu tạo từ vật liệu rất nhẹ.

    Nhưng đó cũng không phải là tất cả, ngoài đảm bảo yếu tố cân bằng cho phía sau của chiếc xe nó còn có giúp chiếc xe tản nhiệt tốt hơn, do giảm thiểu đi những tác động của gió trong lồng bánh xe nên việc thoát khí nóng từ động cơ trở nên dễ dàng.

    Đại diện từ phía Ducati cho hay, bánh xe họ đem đến chặng đua Misano GP là hoàn toàn hợp pháp, vì theo quy chuẩn kỹ thuật của FIM ở điều 2.4.4.7 quy định phải thấy ít nhất một nửa của bánh xe sau.

    Cong nghe banh xe moi tren chiec xe dua MotoGP cua Ducati co that su hieu qua - 3

    Ngoài ra ứng dụng công nghệ bánh xe này có thể còn ẩn chứa nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như kiểm soát nhiệt độ trên lốp xe. Hiện tại Ducati không có ý định tiết lộ nhiều về nó.

    2banh.vn

    Video xem nhiều

  2. minhbachlk

    minhbachlk Biker chuyên nghiệp

    tân tiến thật Cong nghe banh xe moi tren chiec xe dua MotoGP cua Ducati co that su hieu qua
Quan tâm nhiều