1. Biker tích cực

    Có chăng chuyện: Một ngày được cưỡi Vespa, còn hơn một kiếp lê la Dylan?

    Thảo luận trong 'Xe cổ' bắt đầu bởi , 1 Tháng ba 2017.

    Mình vô tình đọc được câu này trên mạng và thấy khá lạ lẫm. Xin phép được chia sẻ lại với những anh em đang quan tâm đến dòng xe Vespa, mà đặc biệt là xe cổ. Xe cổ đang là mốt của dân chơi tại TP HCM. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hơn trăm triệu đi tìm lại thời quá vãng.

    Co chang chuyen Mot ngay duoc cuoi Vespa con hon mot kiep le la Dylan
    Ảnh minh họa


    Định luật hấp dẫn

    Giới chơi Vespa cổ từng làm thơ rằng “Một ngày được cưỡi Vespa, còn hơn một kiếp lê la “đai-lần” (Dylan)”. Nói vậy đủ để thấy sức hấp dẫn của loại xe này. Vespa xuất hiện khoảng năm 40 của thế kỉ trước, du nhập vào nước ta khoảng năm 1953.

    Nó mang kiểu dáng thanh lịch, nhẹ nhàng, với tiếng nổ không “đụng hàng” với bất kì loại xe máy nào: “Tằng... tằng... tằng”. Các đời xe như Acma, Standard, Super và Sprint từng là niềm mơ ước của rất nhiều người. Nếu may mắn sở hữu những chiếc Standard đời 25, 26; Super đời VPC 44, 45, 46; Sprin đời 08 thì còn gì bằng.

    Chơi Vespa cổ như một cách khơi gợi tiềm thức.

    Ông Trần Tiến Dũng (60 tuổi, ngụ quận 3, một tay chơi xe cổ) chia sẻ: “Mua một chiếc xe Vespa ở giữa thế kỉ trước đắt lắm. Nó đúng bằng giá mua một ngôi nhà (khoảng 4 cây vàng), vì thế chỉ có những gia đình quý tộc mới chơi loại xe này”. Xe Vespa thời bấy giờ không những rất có giá trị về mặt vật chất mà còn có sức hấp dẫn, mê hoặc giới trẻ đến lạ thường. Thế nên người ta mới có câu: “Một trăm lời nói không bằng tí khói Sprint” là như vậy.

    Đến những thập niên tiếp theo, các dòng Vespa sản xuất có mặt tại thị trường nước ta. Dòng xe này mau chóng trở thành đích ngắm của nam giới và kể cả giới nữ vốn được mệnh danh là “chân yếu, tay mềm”. Nhìn những đôi trai tài, gái sắc chở nhau trên những chiếc xe cổ này, ai cũng thấy bùi ngùi và hoài niệm về một thời đã qua. Đường phố khi đó vắng người hơn giờ, không bụi bặm, ồn ào và tất nhiên là người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm như bây giờ.

    Bẵng đi một thời gian, loại xe này hầu như mất hút vì uống xăng như uống nước lã, lại hay bị “bệnh” đau lặt vặt khi thì bugi, bánh lốp... Từ chỗ là loại xe yêu thích của bao người, nhiều dòng Vespa xếp xó vì tuy đẹp, lịch lãm nhưng quá tốn xăng. Chủ sở hữu của nó chọn một chiếc cúp của hãng Honda đi lại cho tiết kiệm xăng. Có người kể chuyện vui là thời bao cấp, được thương nghiệp cấp cho vài lít xăng mỗi tháng.

    Ông Kỳ bên xe Vespa cổ yêu quý của mình

    Co chang chuyen Mot ngay duoc cuoi Vespa con hon mot kiep le la Dylan - 2
    Ông Kỳ bên xe Vespa cổ yêu quý của mình.

    Chỉ đến ngày cuối tuần, nhiều chàng trai con nhà giàu mới chở cô nàng từ Q3 qua khỏi cầu Sài Gòn thì hết xăng. Nếu không mang theo bình xăng con thì họ chỉ còn cách cho xe Vespa lên xích lô để... chở về nhà. Nhiều chàng trai và cô gái có bao kỉ niệm của một thời như thế. Hết phần 1, xin xem tiếp phần 2 tại đây.
    Theo Hà Tiên (Công An Nhân Dân)
    2banh
    2banh.vn
    Last edited: 1 Tháng ba 2017