1. Không chuyên nghiệp nhưng là chuyên gia tạo nghiệp

    Có cách nào cải thiện tiếng máy của Kawasaki Z300 nghe hay như BN302 không ?

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi , 15 Tháng ba 2017.

    Được trang bị khối động cơ 2 xy-lanh (2 máy) mà sao tiếng nổ phát ra của chiếc Kawasaki Z300 lại tương tự như chiếc KTM Duke 390 khi chỉ có 1 máy, trong khi Benelli BN302 được trang bị động cơ 2 máy là có tiếng ù ù rất phê tai. Có phải do tại cây pô không? Hay do điều gì? Chắc nhiều người sẽ có cùng cái thắc mắc này. Vậy có cách nào cải thiện được tiếng máy của Z300 cho hay như BN302 không?

    Co cach nao cai thien tieng may cua Kawasaki Z300 nghe hay nhu BN302 khong
    Có cách nào cải thiện tiếng máy của Kawasaki Z300 nghe hay như BN302 không ?

    Câu trả lời là không. Vì cơ bản nói là tiếng pô thôi chứ thật chất âm thanh nó quyết định ở cục máy chứ không phải ở cây pô. Mà cụ thể hơn chính là việc sắp xếp trục khuỷu của 2 dòng xe nó khác nhau. Cho nên chu kỳ đánh lửa của 2 cục máy nó khác nhau. Cho tiếng nỗ khác nhau.

    Cụ thể hơn trong 4 kỳ của động cơ (hút, nén, nổ, thoát). Hiểu thêm về động cơ 4 thì, 2 thì Tại đây

    - Do Duke chỉ 1 máy nên nó nổ có 1 lần, sau đó phải thoát, rồi hút, nén xong mới nổ tiếp. 1 lần nổ 3 lần im.

    - Z300 có 2 máy mà sắp xếp nổ nối tiếp nhau máy 1 nổ, máy 2 nổ rồi nó im 2 lần (kỳ hút và nén của máy 1, kỳ thoát và kỳ hút của máy 2) nó mới nổ tiếp, cho nên nghe coi như là 2 tiếng liên tục, rồi nghỉ 2 lần, nhanh hơn 1 xí nhưng vẫn ngắt quãng như 1 máy.

    Co cach nao cai thien tieng may cua Kawasaki Z300 nghe hay nhu BN302 khong - 2
    Nhìn vào trục khuỷu của Z300 dễ dàng thấy 2 cái pitông sẽ nằm so le nhau, một cái lên thì một cái xuống.

    - Còn BN302 cũng 2 máy nhưng nó sắp xếp 2 chu kỳ nổ xen kẻ nhau. Máy 1 nổ, trong khi máy 1 thoát thì máy 2 nén, máy 2 nổ thì máy 1 hút, sau đó máy 1 nén thì máy 2 thoát, máy 1 lại nổ theo chu kỳ mới. Chu kỳ nó cứ xen kẻ như vậy, máy 1 nổ, nghỉ, máy 2 nổ, nghỉ, máy 1 nổ... Cho nên tiếng nó sẽ đều hơn và nghe nó phê hơn.

    Co cach nao cai thien tieng may cua Kawasaki Z300 nghe hay nhu BN302 khong - 3
    Trục khuỷu của BN302 thì 2 pitong sẽ cùng lên cùng xuống vì thế tiếng máy sẽ nổ xen kẻ liên tục nhau

    Vậy tại sao Z300 người ta không làm vậy cho nghe nó phê mà lại làm 2 kỳ liên tiếp chi cho nó dở ẹt. Nguyên nhân là để cho cái máy nó êm hơn. Và hiệu xuất nó cũng sẽ cao hơn. Giải thích điều này như sau: Để cho 2 máy nổ xen kẽ được thì 2 cái pitông phải cùng lên và cùng xuống. Mà như vậy thì chắc chắn độ rung nó sẽ cao, hơn nữa cái trục khuỷu nó cũng sẽ phải nặng hơn để cân bằng cái chỗ bắt cây dên. Còn máy Z300 thì 2 cái pitông sẽ 1 lên 1 xuống, máy cân bằng hơn. Về hiệu suất. 2 thằng đẩy liên tiếp nhau sau đó nghỉ thì cái lực nó sẽ mạnh hơn là 1 thằng đẩy, xong nghỉ, rồi tới 1 thằng đẩy. Cái đà nó sẽ mất.

    Qui luật tự nhiên thì cái nào cũng có cái lợi cái hại. Tùy vào tiêu chí của mỗi hãng xe và đối tượng khách hàng cũng như phân khúc mà họ quyết định làm xe như thế nào. Chứ không hãng nào hay hơn hay dỡ hơn hết. Lựa chọn xe theo tiêu chí nào vẫn là quyết định ở người tiêu dùng.

    Nguồn: Kawasaki Z300 Việt Nam
    2banh
    2banh.vn
  2. monla

    monla Biker tích cực

    vote Z300, thực sự thì xe Nhật như Kawa, Ya, Honda,.. nếu làm 2 máy thì đều để chu kỳ liên tiếp như vậy. Mấy xe như Beneli, ReBeLuSa, Phoenix... lại làm theo kiểu 2 :))
  3. nhocyuri

    nhocyuri Biker cấp 3

    làm kiểu 2 để ăn khách ở tiếng pô , với lại máy benelli đều do các kỹ sư người ý thiết kế chứ ko phải bọn tung của làm
  4. Versy650

    Versy650 Biker cấp 1

    Thay cái ống xả là xong, máy êm vẫn sướng hơn là máy rung nhưng pô hay
  5. linh_pro91hp

    linh_pro91hp Biker cấp 1

    thiết kế ý - chất lượng tàu Co cach nao cai thien tieng may cua Kawasaki Z300 nghe hay nhu BN302 khongCo cach nao cai thien tieng may cua Kawasaki Z300 nghe hay nhu BN302 khong - 2