Yamaha R3 sử dụng động cơ xylanh đôi, đây là yếu tố then chốt giúp tiếng pô hay và hú đều hơn so với những xe chỉ có 1 xylanh. Chưa hết, đây còn là 2 xylanh lệch pha, tức là 2 xylanh đi lên và xuống không cùng lúc, mỗi lần xong một chu kỳ sẽ tạo ra tiếng nổ của pô, hai chu kỳ lệch nhau sẽ tạo ra tiếng nổ dồn dập hơn (2 tiếng nổ), nhờ vậy mà tiếng pô sẽ hay hơn so với những máy chỉ có 1 xylanh (1 tiếng nổ trong 1 thời điểm). Yamaha R3 với động cơ xylanh đôi, trang bị pô giảm thanh theo tiêu chuẩn Việt Nam nên cho ra âm thanh khá hiền. Về lý thuyết là vậy nhưng thực tế tiếng pô zin của R3 chưa hay, lý do là ống tiêu giảm thanh của pô quá dài và tiếng pô zin thông thường chẳng bao giờ hay cả. Trừ khi bạn đi móc pô hoặc thay pô độ của những hãng như Akrapovic, Two Brothers, Arrow... thì lúc đó tiếng pô nghe sẽ rất phê. Cùng là một loại pô độ nhưng nếu gắn lên xe hai xy-lanh lệch pha như R3 thì chắc chắn âm thanh sẽ hay hơn xe chỉ có một xy-lanh chẳng hạn như KTM RC390 hay CBR300R. Video minh họa về 2 xylanh lệch pha, 1 xylanh đi lên thì cái kia đi xuống và ngược lại (minh họa trên Yamaha R25 nhưng R3 cũng tương tự): Clip thể hiện khối động cơ 2 xylanh của Yamaha R3/R25. Tiếng pô zin của Yamaha R3: Nghe như tiếng xe lam, gần giống với tiếng của những chiếc KTM Duke và KTM RC. Khi đứng yên, vòng tua máy thấp, tiếng pô nghe giựt cục như xe 1 xylanh nhưng khi chạy, vòng tua lên cao thì tiếng máy nghe đều hơn, êm tai hơn. Âm thanh nghe re ré (xem hết video phía trên để cảm nhận). Ngoài ra còn có tiếng máy (phát ra từ động cơ) nghe hơi rào rào. Sau cùng còn có thêm tiếng hú rooo rooo rooo, cái này không phải từ pô và là từ hai cái quạt tản nhiệt lắp ở phần đầu xe. Mỗi khi nhiệt độ xe tăng lên quá cao thì hai cái quạt này sẽ tự động chạy, kể cả khi xe đang đứng yên. Cá nhân mình nếu mua R3 về thì điều đầu tiên đó là thay pô độ ngay lập tức để tận hưởng âm thanh tê tái của 2 xylanh lệch pha. Pô độ giúp âm thanh nghe trầm và ấm hơn chứ không phải âm thanh to chát chúa nên đừng mắng mình trẻ trâu nhé :D Mời các bạn xem Clip thật tế tiếng pô Yamaha R3 tại Việt Nam: Nguồn: tinhte.vn.
2 xylanh lệch pha thì âm thanh tê tái khỏi bàn rồi. Hóng trải nghiệm trực tiếp em R3 tại Việt Nam quá.
2 xy lanh trên lý thuyết là tiếng dồn dập và hay hơn 1 xy lanh. Tuy nhiên mấy bác kiểm định bắt lắp cái vòi giảm thanh nên anh em nào muốn cảm nhận thì độ cây pô vào.
Về Việt Nam chắc bị kiểm định nên mới phải lắp cái vòi giảm thanh thôi, coi clip nước ngoài thấy có vẻ ngon.
Thấy cũng đơn giản mà, một khi đã thích thì về độ lại pô. Do R3 qua kiểm định nó phải lắp thêm ống giảm thanh thôi
Tui tính bác nào thích cảm nhận độ tê tái của 2 xy lanh thì tậu R3 xong về độ lại như ban đầu thôi, 150 củ, độ pô vẫn còn mềm chán so với nhiều con pkl khác.