1. Biker cấp 3

    Chuẩn JASO MA và MB (thường được in trên chai nhớt) là gì?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng tám 2016.

    Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy các anh bán nhớt trên mạng quảng cáo về dầu nhớt cùng hàng tá các tiêu chuẩn này nọ như chuẩn JASO MA và MB. Hôm nay mình có sưu tầm được bài nói về một vài tiêu chuẩn này. Xin được chia sẻ lại với anh em nào chưa biết. Hy vọng sẽ giúp ích cho anh em trong việc chọn lựa dầu nhớt thích hợp cho xe mình:

    Chuan JASO MA va MB thuong duoc in tren chai nhot la gi
    Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. - ảnh mang tính minh họa

    Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.

    Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.​


    Chuan JASO MA va MB thuong duoc in tren chai nhot la gi - 2
    Một cái nữa là tiêu chuẩn JASO MA và MB (thường được in trên chai nhớt). Đây là là tiêu chuẩn của Nhật Bản mới xuất hiện dành riêng cho nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt có ghi là JASO MA (MA1 hay MA2) được hiểu là có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe số, còn JASO MB được hiểu là có hệ số ma sát thấp hơn thích hợp cho xe tay ga. Tuy nhiên với các loại nhớt cấp cao thì cái này chả quan trọng gì.

    Tác dụng và tính chất của dầu nhớt:

    Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

    Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

    Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.
    Nguồn: tổng hợp
    2banh
    2banh.vn