1. Biker bán chuyên

    Chiếc xe đạp điện tự chế của chàng cử nhân Bách Khoa Việt

    Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi , 28 Tháng tám 2014.

    Chiếc xe đạp điện tự chế một cách hoàn hảo khi toàn bộ phần khung của chiếc xe đạp điện được tự tay cựu sinh viên trường ĐH Bách khoa chế tạo từ thép không gỉ và sử dụng 48 cục pin lithium-ion làm nguồn năng lượng chính.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet
    Xe đạp điện tự chế tại Việt Nam

    Chủ nhân của mẫu xe đạp điện tự chế tạo này là kỹ sư Phương Đông, cựu sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Hiện tại, anh Đông đang làm chủ một xưởng cơ khí chính xác tại Long Biên.

    Anh Đông đã có một thời gian dài nghiên cứu về loại pin lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm điện tử như điện thoại, laptop… Mới đây, loại pin này còn được sử dụng trên mẫu ô tô điện của hãng Tesla (Mỹ). Ưu điểm của loại pin lithium chính là sự gọn nhẹ, thân thiện môi trường hơn so với loại ắc quy sử dụng chì cổ điển. Chính từ những đặc điểm đó, anh Đông đã nảy sinh ý tưởng sử dụng pin lithium-ion cho chiếc xe đạp điện tự chế của mình.

    Theo anh Đông, toàn bộ các chi tiết trên xe đều được chế tạo từ khép không gỉ, cho độ bền cao và tạo tính đồng nhất của xe. Chi phí bỏ ra cho khung xe, trục giữa, tay lái, xích và yên xe rơi vào khoảng 1 triệu đồng. Hộp chứa bộ pin lithium cũng được làm từ thép không gỉ cách điện hoàn toàn và rất kín đáo, không gây mất an toàn cho người sử dụng.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 2
    Chủ nhân của mẫu xe đạp điện tự chế tạo này là kỹ sư Phương Đông

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 3
    Xe đạp điện sử dụng pin lithium-ion

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 4
    Xe đạp tự chế tạo của anh Đông sử dụng động cơ của Yamaha

    Mẫu xe đạp tự chế tạo của anh Đông sử dụng động cơ của Yamaha. Anh Đông sử dụng 48 viên cell pin lithium-ion, khi sạc đầy số pin này có tổng dung lượng 20,8 Ah. Bộ pin có thể cung cấp năng lượng cho xe chạy liên tục trên quãng đường 50 km khi sạc đầy và đi một người. Thời gian để sạc đầy bộ pin cũng khá nhanh, khoảng 3 tiếng với dòng sạc 1,5 A.

    Khung xe được uốn và kết nối bằng phương pháp hàn Tig. Đây là công nghệ hàn phổ biến được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Theo chia sẻ của anh Đông, thời gian để hoàn thiện chiếc xe là khoảng một tháng, với chỉ một người làm, sau khi đã có sẵn bản vẽ và giá hàn khung.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 5
    Khung xe được uốn và kết nối bằng phương pháp hàn Tig.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 6
    Chiếc xe của anh Đông được bố trí thêm vị trí sạc điện thoại, lấy nguồn trực tiếp từ bộ pin của xe.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 7
    Cách bố trí các cell pin của anh Đông. Đây là loại pin 18650 26f do Samsung sản xuất, với giá khoảng 60.000 đồng/viên. Chiếc xe của anh Đông sử dụng tổ hợp 48 viên pin.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 8
    Tổng cộng các chi phí cho chiếc xe đạp sau khi hoàn thành, chỉ tính vật liệu, là khoảng 6 triệu đồng.

    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 9
    Chiec xe dap dien tu che cua chang cu nhan Bach Khoa Viet - 10

    Nguồn: zing.vn
    2banh
    2banh.vn
    Bố Tụi Nhỏ thích bài này.