1. Biker bán chuyên

    Chạy xe theo đoàn

    Thảo luận trong 'Phượt' bắt đầu bởi , 27 Tháng sáu 2016.

    Bài viết: Hoang-Hiep
    Chạy xe theo đoàn: Khó hay dễ?
    Ai có niềm đam mê motor thì thường ít chạy một mình vì thế hàng trăm cung phượt gần xa đã được thực hiện từ những group chung niềm đam mê, một cuộc chạy xe theo đoàn kết nối các mối quan hệ xã hội và đơn giản là nó rất vui…
    Nguyên tắc số 1: Vẽ lộ trình thế nào cho chuẩn?
    Bạn nên nhớ lộ trình không phải chỉ là vẽ một đường thẳng từ nơi xuất phát đến điểm đến mà là một bản đồ rõ ràng từng đoạn đường đi và các trạm nghỉ chân. Điều này không chỉ giúp cho bạn lên được lịch trình hợp lý mà còn giúp các thành viên trong đoàn định hình được quãng đường sẽ trải nghiệm trong từng khoản thời gian nhất định.
    Leader nên “chạy xe” trên Google Earth trước chuyến đi để định vị rõ ràng các danh lam thắng cảnh – khu dân cư - quán ăn – điểm dừng chân cho thành viên cả đoàn nắm rõ
    Đối với các cung phượt đường đẹp và rộng như đường Hồ Chí Minh thì quãng đường đi trong một ngày có thể lên đến 400km hoặc hơn thế nữa nhưng nếu đường bạn đi nhiều đèo vào khúc cua thì quãng đường tối đa đi trong một ngày nên chỉ giới hạn trong 300km. Từ đây, bạn hãy chia nhỏ cung đường làm sao cân đối giữa múi giờ buổi sáng –nghỉ trưa – giờ chạy buổi chiều sao cho hợp lý.
    Dừng nghỉ chân ít nhất 2h/lần
    Chay xe theo doan

    Nguyên tắc số 2: Xác định rõ Dẫn Đoàn – Chốt Đoàn
    Dẫn đoàn: đóng vai trò quan trọng nhất trong sự thành công, an toàn mỗi chuyến đi khi đảm nhận vai trò: dẫn đường đi, điều phối tốc độ của cả đoàn và tinh tế khi xác định rõ thời điểm dừng nghỉ, đổ xăng, thay quần áo (khi trời mưa)… thường thì dẫn đoàn sẽ đóng luôn vai trò trưởng đoàn. Do đó, khi xác định trưởng đoàn không phụ thuộc vào độ tuổi mà xác định vào kinh nghiệm đi đường dài cũng như khả năng am hiểu của người đó về cung đường sắp tới.
    Tốc độ di chuyển của đoàn do người dẫn đoàn – Scout lựa chọn, sao cho tất cả mọi xế đều có thể theo một cách an toàn, thoải mái. Người dẫn đoàn phải có kinh nghiệm chạy xe tốt và đều, tốt nhất là đã quen quãng đường đó. Nếu một thành viên thấy tốc độ đó qua nhanh, có thể đưa ra ý kiến ở chặng dừng tiếp tới.
    Các vị trí chạy xe thứ 2,3,4,5.. được phân theo khả năng chạy xe của từng xế và công suất của xe. Người chạy xe thứ 2 là người có khả năng yếu nhất, mới chạy xe, người cuối cùng, chốt đoàn là người có khả năng theo đoàn một cách dễ dàng nhất, xe công suất, tính năng cao nhất, có khả năng sửa xe và sơ cứu. Chốt đoàn phải đảm bảo được không ai bị rớt lại phía sau.
    Thành viên trong đoàn cần đặc biệt lưu ý: Không Bao Giờ Được Vượt Dẫn Đoàn trừ khi Dẫn Đoàn ra hiệu cho vượt hoặc trong trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải vượt để tránh xe hoặc leo dốc.
    Chay xe theo doan - 2

    Nguyên tắc số 3: Take it easy
    Không cá cược, đua xe, không vượt khi vào cua, không thúc ép đi quá gần người đi trước. Ai nhất định phải chạy xe nhanh trong chuyến đi thì ngay từ đầu không nên tham gia vào hành trình, hoặc có thể chạy trước và hẹn gặp tại một địa điểm nhất định.
    Chay xe theo doan - 3

    Nguyên tắc số 4: Thống nhất ngôn ngữ hiệu lệnh khi chạy xe
    Việc thống nhất các hiệu lệnh khi chạy xe sẽ giúp chuyến đi an toàn hơn rất nhiều. Nên phổ cập và yêu cầu thành viên trong đoàn bắt buộc phải thuộc lòng các hiệu lệnh, sau đây là 1 ví dụ có thể tham khảo:
    Chay xe theo doan - 4

    Nguyên tắc số 5: Chia đoàn nhỏ khi vượt đèo
    Ở những đoạn đường đèo nhiều cua hiểm trở và đầy phấn khích… nơi mà mỗi biker chạy theo khả năng của mình thì trưởng đoàn nên căn cứ vào năng lực của từng biker mà nên tách team làm 2 nhóm nhỏ: nhanh – chậm. Nhóm nhanh có thể chạy trước nhưng khi hết đường đèo hoặc đến ngã rẽ phải dừng lại chờ nhóm chạy chậm đến nơi. Đặc biệt, nên hạn chế tối đa những thành viên muốn chạy một mình trên đèo bởi điều này sẽ dẫn đến những rủi ro không đáng có.
    Leader nên trao đổi cùng các biker trong team để đưa ra danh sách nhóm Nhanh – Chậm cụ thể trước khi xuất phát và warning thành viên một lần nữa trước khi vào đường đèo.
    Chú ý đặc biệt warning thành viên trong đoàn không được vượt xe trong cua khiến người bị vượt dễ giật mình mất lái vừa gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.
    Nguyên tắc số 6: Khoảng cách giữa các xe khi di chuyển & chạy so le
    Thường thì khoảng cách an toàn giữa các xe trong đoàn là 10m. Nhưng với mỗi nhóm phượt bằng những loại xe máy, motor khác nhau sẽ có những cách xác định khoảng cách giữa các xe khác nhau. Nhưng nếu bạn là leader của một team có nhiều dòng xe hỗn hợp thì cần chú ý đặc biệt về vấn đề này và cần liên tục theo dõi các thành viên có xác định đúng khoảng cách của mình với xe phía trước hay không? Và warning ngay lập tức đối với các trường hợp chưa tuân thủ quy định.
    Chạy sole để tầm nhìn được rộng hơn và nhận biết chướng ngại vật tốt hơn. Đến khúc cua thì thì phương pháp chạy so le được bỏ để mọi người có thể vào cua theo đường cua hoàn hảo. Nếu một thành viên cảm thấy nguy hiểm hoặc vào cua tốc độ đó là hơi cao thì ngay lập tức phải nêu ý kiến
    ngay tại trạm dừng tiếp theo.
    Chay xe theo doan - 5

    Nguyên tắc số 7: Quy tắc vượt ôtô
    Trước khi vượt phải có xi nhan xin vượt trước tối thiểu 15m và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu của xe ôtô
    Chờ ôtô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt . Đặc biệt phải kiên nhẫn xin vượt trước xe tải trọng lớn, xe container bởi những xe này thân dài, hút gió mạnh nếu vượt không đúng kỹ thuật rất dễ bị hút vào
    Chỉ được vượt bên trái xe ôtô. Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn hoặc không biết đằng trước có xe ngược chiều gì. Nên vượt từng người một và khi vượt ô tô thành công thì cần di chuyển ngay vào làn của mình và để 1 khoảng cách đủ rộng trước ô tô đã vượt đó để xe tiếp theo có thể vượt lên và di chuyển vào chỗ trống đó.
    Chay xe theo doan - 6

    Nguyên tắc số 8: Lái xe dựa trên kỹ năng của bản thân
    Biker cần sáng suốt đánh giá chuẩn xác nhất kỹ năng chạy xe của mình đến đâu từ đó đưa ra một chiến thuật lái xe phù hợp với chính bản thân mình. Không liều lĩnh, manh động thực hiện những kỹ thuật vượt quá khả năng của mình trong chuyến đi. Đặc biệt, đối với những người mới chạy xe thường hay có tâm lý hơn thua với các biker nhiều kinh nghiệm với suy nghĩ “người ta làm được mình cũng làm được” – Điều này Đúng nhưng để “làm được” phải trải qua một quá trình rèn luyện nhất định chứ không thể một chốc một lát là có thể pro ngay lập tức.
    Điều đó thể hiện rõ nhất khi vượt xe. Sức ép bắt buộc phải theo đoàn khi vượt xe ô tô có thể dẫn tới một số tình huống nguy hiểm. Ai chỉ nhìn và chạy theo xe trước mà không chú ý đến xe đi ngược chiều là tự gây nguy hiểm cho mình và làm ảnh hưởng đến đoàn.
    Và đặc biệt biker hãy nhớ, trong tất cả các môn thể thao, đặc biệt là thể thao mạo hiểm, dù có trưởng đoàn, dẫn đoàn hay chốt đoàn đi chăng nữa thì cuối cùng bạn vẫn là người tự chịu trách nhiệm về sự an toàn của mình!
    2banh
    2banh.vn
  2. luongthienminh

    luongthienminh Biker mới

    trước đi theo đoàn giờ đi mình cho yên tĩnh
  3. khanhhiepphuoc

    khanhhiepphuoc Biker mới

    Đi đoàn ồn ào lắm không thích gây sự chú ý!