1. Biker cấp 4

    Chạy rốt-đa xe mới mua, chuyện không phải ai cũng rành

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 30 Tháng tám 2016.

    Kiếm tiền mua một chiếc xe mới đã khó, đem xe về sử dụng những ngày đầu còn bao điều lạ lẫm, ôi cái mùi xe mới... thật quyến rũ. Có lẽ vì say sưa với chiếc xe mới mà không ít người đem ra sử dụng sai cách hoặc sử dụng theo kiểu truyền miệng: nghe người này bảo cái này, nghe người kia bảo cái nọ. Thui thì đọc cái này cho thêm kinh nghiệm nhé bà con: Chạy rốt-đa xe mới mua, chuyện không phải ai cũng rành:

    Chay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranh
    Khi mua một chiếc xe máy mới, giai đoạn đầu tiên từ 0 đến 1.000 km (được gọi là chạy “rốt đa”) là
    vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ và khả năng vận hành của chiếc xe.

    Nguyên nhân vì trong giai đoạn này, động cơ của xe vẫn còn mới nguyên các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, vì vậy người dùng cần hết sức chú ý đến việc chạy ga liên tục, chở quá tải hoặc những tác động có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.

    Cách Rốt đa được nhiều người sử dụng là để xe tại chỗ rồi để động cơ chạy không tải trong vài giờ. Tuy nhiên đây không phải cách tốt nhất. Việc chạy Rốt đa thực chất là một quá trình “khởi động” để tạo độ mòn đều trên các chi tiết khi chuyển động tránh cong vênh, hư hỏng…Thường thì người tai chỉ chú ý tới động cơ nhưng ở quá trình này hộp số và hệ chuyển động mới là những chi tiết cần mài giũa.

    Khi chạy Rốt đa, bạn cần đổ đầy đủ dầu nhớt, chạy không tải vài phút để bôi trơn các chi tiết, nhưng nếu chỉ chạy ở tình trạng không tải thì sẽ không tốt mà nên chạy để gió làm mát động cơ.

    Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên
    Ở giai đoạn đầu tiên này không nên chạy xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Cứ sau một tiếng vận hành liên tục cần đỗ lại từ 5 – 10 phút để cho động cơ nguội dần tự nhien. Không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí mà cần thay đổi tốc độ bằng tay ga.

    Chay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranh - 2
    Ở giai đoạn đầu tiên này không nên chạy xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga.


    Giai đoạn từ 150 đến 500 km đầu tiên
    Khi rốt đa được 150 km đến 500 km, người dùng cần tránh chạy xe liên tục quá ½ độ mở tay ga, thay đổi tốc độ bằng cách điều chỉnh tay ga nhưng không chạy hết ga.

    * Lưu ý: Sau 500 đến 1000 km đầu, phải thay dầu nhớt động cơ, thay dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu cầu hay dầu láp) đối với xe tay ga. Bạn cũng nên thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới)

    Giai đoạn từ 500 đến 1000 km đầu tiên


    Chay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranh - 3
    Tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ
    bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.

    Giai đoạn từ 1000 km trở đi
    Thời gian này có thể chạy hết ga nhưng vẫn nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.
    Nguồn sưu tầm
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 11 Tháng một 2020
  2. Quốc Khải

    Quốc Khải Biker cấp 3

    Ok và mình đã làm đúng hihi
  3. Honda50cc

    Honda50cc Biker mới

    Dễ hiễu hơn là xe trên 135cc k đc chạy qá 4k5rpm( 60km/h) , còn xe 100cc 110cc 125cc k chạy qá 40km/h trog 0km>500km đầu tiên
  4. mototech247

    mototech247 Biker cấp 1

    Em chỉ nghe là chạy xe ở dưới 1000km đầu tiên thì nên chạy xe ở tốc độ thấp dưới 60km/h chứ chưa từng nghe là phải chi tiết như vậy! Chay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranhChay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranh - 2..
    P/s : mấy người đi được như vậy chứ! xe mới đang bốc ai mà cầm lòng đi được dưới 60km/h Chay rotda xe moi mua chuyen khong phai ai cung ranh - 3
  5. lamminhtam

    lamminhtam admin

  6. o2huy

    o2huy Biker cấp 3

    1 đời ta 3 đời nó! thoi đại 4.0 rồi nên ko quá khắc khe về rodai này! xe mới mua 1000km đầu thì cứ chay bình thường 60km/h lâu lâu kéo 80-90 rồi hạ xuống! cái quan trong là bảo dưỡng về sau này! lúc mới mua thì cưng như trứng, 1 thời gian bỏ bê cứ leo lên là chạy! nhớt thì ko thay hoạc thay ko đúng{ loại nhớt, số km đã đi} thay nhớt là dựa vào số km đã đi trong 1 lần thay trước đó! ko nên canh thời gia 2,3 tháng! thay nhớt đúng cách! lọc gió đúng thời điểm, sử dụng đúng cách! xe bền theo năm tháng!!!