1. Biker cấp 3

    CB750f đời 1981 độ caferacer khiến báo giới nước ngoài nể phục

    Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi , 10 Tháng hai 2014.

    Mẫu Cb750f được sản xuât cách đây khá lâu vào năm 1981 đã được độ lại thành mẫu caferacer ấn tượng khiến trang Autoevolution dành cho những lời có cánh khi chia sẻ “chiếc xe độ này có thể khiến nhiều xế độ đến từ châu Âu phải xấu hổ”. Chúng ta cùng trải nghiệm mẫu Cb750f ấn tượng này trên những cung đường Sài Gòn
    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc
    Khi cuộc sống người ta đã quá quen thuộc với những mẫu xe mang hình dáng đặc trưng của nhà sản xuất, với vô số các phiên bản đại trà được đưa ra cho người tiêu dùng ngày càng khiến cho nhiều người đam mê môtô muốn phá cách và tạo cho mình một hướng đi riêng… "độ".

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 2
    Những kẻ khác người luôn muốn chiếc xe của mình "chẳng giống ai", họ luôn cố gắng làm cho chiếc xe của mình thật khác đi trong mắt mọi người, xu hướng đó từ nước ngoài với những phong cách độ như Bobber, Chopper, Tracker, ...

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 3
    Phong cách Cafe racer hiện nay đang được nhiều người chú ý

    Trong vô vàn phong cách độ, có lẽ phong cách Cafe racer hiện nay đang được nhiều người chú ý nhất. Một chút bụi, một chút phong trần, một chút đơn giản, khó hiểu... nó khiến cho chiếc xe của chủ sở hữu luôn được người khác nhìn với ánh mắt trầm trồ, thán phục.

    Đẹp từ sự đơn giản

    Tại Việt Nam hiện nay, phong trào độ xe cũng đang rầm rộ và không nằm ngoài xu thế của thế giới. Phong cách độ cafe racer cũng vậy, những chiếc xe đời mới, cũ, cao, thấp… đủ loại được độ lên. Nhưng có lẽ chỉ có vài chiếc được gọi là đẹp và chiếc Honda CB750f đời 81 cũng vậy.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 4
    Chiếc Honda CB750f đời 1981 được độ lên cafe racer
    Đã có rất nhiều chiếc CB750f đủ các đời được nhiều người chơi xe độ lên, mỗi một phiên bản có một góc cạnh – một nét độc đáo riêng nhưng những bản độ đáng chú ý thực sự không nhiều, nhất là một chiếc môtô đời cũ với tuổi đời hơn 30 năm được độ lại tại Việt Nam. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà trang Autoevolution đã dành những lời có cánh cho chiếc xe này.

    Nói đến dòng xe Honda CB750f bắt đầu được sản xuất từ năm 1969 đến năm 2007. Năm 1979 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển công nghệ động cơ của Honda - đó chính là việc sử dụng trục cam đôi DOHC.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 5
    Chiếc xe được người độ giữ nguyên cụm động cơ cũ
    Chiếc CB750f đời 81 được thừa hưởng công nghệ của những đàn anh đi trước khi sở hữu động cơ 4 thì trục cam đôi DOHC, phanh đĩa đôi trên bánh trước, đĩa đơn bánh sau, khởi động điện và bình xăng lớn 16 lít – đủ cho người chơi xe đi trên những quãng đường dài mà không phải tiếp nhiên liệu.

    Chiếc xe được người độ giữ nguyên cụm động cơ cũ và chỉ sửa chữa những chi tiết đã bị hao mòn sau hơn 30 năm được sản xuất. Mang trong mình động cơ 4 xi-lanh, dung tích 750cc, trục cam đôi DOHC và sử dụng 4 chế hoà khí, Honda CB750f tạo nên sức mạnh 68 mã lực (51 Kw) tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 58 Nm tại 8.000 vòng/phút, đi cùng hộp số 5 cấp.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 6
    Autoevolution đã dành những lời có cánh cho chiếc xe này
    Với sở thích phong cách cafe racer, chủ xe đã cho chiếc CB750f của mình sử dụng ghi đông hạ thấp để tạo cảm giác ôm bình xăng thú vị. Bộ giảm xóc trước nguyên bản đã được thay thế bằng loại USD, bộ phanh trước cũng được thay thế bằng loại Tokico 2 đĩa, phanh sau là đĩa dạng đơn thay cho tang trống nguyên bản, bình xăng cũng được gò và chế tác lại khá công phu.

    Khung xe không rườm rà, nó đơn giản là bộ khung lộ rõ được làm mới với nước sơn màu đỏ bắt mắt và “sexy” hơn khi đối xứng với màu bạc ánh kim của bình xăng. Biển xe được thiết kế lệch sang bên trái – đặc biệt bộ gương chiếu hậu lắp ngay phía đuôi tay lái cùng bộ đèn bi-xenon đặt xéo nhau phá cách tỏ ra khá “dị”. Phần đuôi và yên xe cũng được thiết kế lại theo phong cách cafe racer, ống xả đôi cũng được chủ nhân gia công lại làm sao cho hợp với tổng thể xe.


    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 7
    Tất cả các chi tiết nhỏ nhất của xe cũng đều được gia công tỉ mỉ
    Theo chủ nhân của chiếc xe thì sau khi dày công nghiên cứ và tự thiết kế thân xe - tất cả các chi tiết nhỏ nhất của xe cũng đều được gia công tỉ mỉ, máy móc được đại tu hoàn chỉnh để sẵn sàng chinh phục cả đường phố lẫn đường trường.

    “Nài” thử xế độ café racer

    Nếu như bạn chạy thử trên những chiếc môtô nguyên bản, phân khối lớn nó sẽ cho bạn cảm giác phấn khích khi chinh phục tốc độ cũng như quãng đường, không gian, thời gian… nhưng đó là một chiếc xe nguyên bản của nhà sản xuất với đủ các chế độ hiện đại và thông số chính xác được đưa ra.

    Còn với một chiếc môtô phân khối lớn 750cc ra đời từ những năm 1981 với tuổi đời hơn 30 năm và được độ lại từ một tay thợ máy Việt Nam – bạn đã và có dám thử…?

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 8
    Chiếc CB750f được để ở nơi trang trọng nhất tại cửa hàng

    Chúng tôi đến Garage Tự Thanh Đa để “nghía” thử chiếc xe mà Autoevolution ca ngợi và chọn thời gian vào buổi trưa, khi mà mọi người khá rảnh rang để có thể chuyện trò cùng người “thổi hồn cho những chiếc cafe racer” nhưng dường như không đúng.

    Ông chủ garage vẫn đang khá bận rộn với cả đống những “ly cafe” đang chế tác của mình và không có thời gian nghỉ trưa để tiếp khách. Hỏi thăm chiếc CB750f đời1981 thì được anh giới thiệu và dẫn đến nơi trang trọng nhất tại cửa hàng mà nó được trưng bày - mượn để test thử cũng như cảm nhận một chút về nó giữa cái nắng Sài Gòn và được anh nhận lời, chúng tôi lên đường.


    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 9
    Ông chủ garage vẫn đang khá bận rộn với cả đống những “ly cafe”

    Cảm nhận đầu tiên khi dắt thử chiếc xe khá nhẹ, trọng lượng chỉ còn khoảng 170kg so với hơn 200kg nguyên bản do được chủ xe lược bỏ bớt đi các chi tiết rườm rà. Làm quen với chiếc xe cũng khá đơn giản, nếu bạn đã quen với những chiếc sport-bike thì việc sử dụng sẽ khá đơn giản. Nhưng nếu chưa quen, bạn cần chú ý khi tay lái của xe khá thấp và ôm trọn lấy bình xăng, các nút điều khiển đơn giản như thường thấy trên các mẫu xe côn tay khác của Honda.

    Đề máy, ga mạnh ở chế độ N tiếng pô của khối động cơ 750 trầm ấm và mạnh mẽ sẽ khiến bất cứ ai đi ngang phải chú ý đến chiếc xe này. Đặc biệt cặp pô được làm thủ công cũng cho tiếng nổ hay mà lạ, cảm giác mạnh và uy lực hơn nhiều so với tiếng pô nguyên bản hay pô độ đại trà.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 10
    Trọng lượng chỉ còn khoảng 170kg so với hơn 200kg nguyên bản

    Khối động cơ 750 của Honda sau khi được phục hồi cũng vận hành khá mượt mà, vào số dễ dàng không bị hóc hay gặp bất cứ khó khăn gì. Bên cạnh đó, đôi chút sức nóng cũng như độ rung từ khối động cơ 750cc ở nước “đề pa” cũng tạo nên cảm giác rất thú vị - khỏe và mạnh mẽ là cảm nhận đầu tiên về chiếc xe này.

    Tay ga mượt, xe bốc ở cấp số cao cùng sự ổn định là những gì người lái cảm nhận trong lần chạy thử này – nhưng bạn cũng cần chú ý quản lý tốc độ tốt vì đồng hồ đo tốc độ đã được chủ xe lược bỏ.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 11
    Khối động cơ 750cc sau khi được phục hồi đã vận hành khá mượt mà

    Nếu bạn chưa quen sử dụng, việc ôm cua hay rẽ tại các ngã ba hay ngã tư cũng là một vấn đề - nhưng nó sẽ qua nhanh nếu bạn đã vào “form”, việc ôm cua hay điều khiển nó sẽ không còn là vấn đề lớn nữa. Bạn có thể tung hoành và dễ dàng điều khiển xe chỉ sau vài vòng “dợt”.

    Một phong cách đã trở lại

    Những trải nghiệm trên những chiếc xe máy do chính bàn tay mình tạo lên từ lâu đã luôn được các tín đồ theo chủ nghĩa "xê dịch" trải nghiệm và thử sức để chinh phục những cung đường.

    “Đôi khi bạn không cần phải có một chiếc xe mới nhất, hay phải đầu tư thật nhiều tiền để độ xe cho thật hoành tráng. Cảm nhận và cưỡi một chiếc xe “vừa miếng”, phù hợp với mình và làm những điều mình thích với chiếc xe đó mới là những điều tuyệt vời nhất”. Anh Vi Tự - chủ sở hữu chiếc cafe racer CB750f cho biết.

    CB750f doi 1981 do caferacer khien bao gioi nuoc ngoai ne phuc - 12
    Cafe racer, một phong cách đã trở lại
    Là một phong cách được định hình, biểu tượng của sự phóng khoáng và chất Anh rõ rệt, trào lưu chơi cafe racer đang dần dần trở lại không chỉ trên thế giới mà hiện diện ngay cả ở Việt Nam. Bắt đầu từ những nhóm nhỏ những người mê phong cách này, tự chơi và tự cung, tự cấp…

    Hiện cafe racer tại Việt Nam bắt đầu rầm rộ, người chơi dòng xe này ngày càng đi vào chiều sâu hơn trong từng kiểu độ với vô vàn phong cách khác nhau.

    Nếu bạn là người đã quá quen thuộc với những mẫu xe mang hình dáng đặc trưng của nhà sản xuất, trong vô số các phiên bản đại trà của họ được đưa ra… và quá nhàm chán với nó, tại sao không phá cách và tạo cho mình một hướng đi riêng.
    2banh
    2banh.vn
  2. nhox_mouse

    nhox_mouse Biker cấp 3

    xe đẹp quá đi
  3. ti chuot

    ti chuot Biker cấp 4

    gọn gàng đẹp quá đi :))