Cạnh tranh với đối thủ bằng giá liệu Yamaha R3 còn giữ được chất ? | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Dreamer, 23 Tháng chín 2015.


  1. Biker cấp 4

    Thảo Luận Cạnh tranh với đối thủ bằng giá liệu Yamaha R3 còn giữ được chất ?

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Dreamer, 23 Tháng chín 2015.

    Thiết kế đẹp kèm theo giá cả hợp lý, Yamaha R3 là mẫu Sportbike đang gây sốt trên thị trường xe mô tô 300 phân khối tại Việt Nam, nhưng liệu YZF-R3 nhập chính hãng có thực sự chất khi quyết tâm đè bẹp các đối thủ bằng giá?

    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat
    Trong phân khúc môtô sportbike trên dưới 300 phân khối, R3 là một trong những mẫu có kiểu dáng bắt mắt nhất. Ảnh Phúc Lâm

    Dòng xe mới của liên doanh Nhật đã rục rịch làm nóng thị trường từ vài tháng trước với không ít tin đồn và thực sự gây sốc khi công bố giá chính thức ở mức 150 triệu đồng, thấp hơn đối thủ cùng phân khúc từ vài chục tới 100 triệu đồng.

    Với mức giá được phần lớn dân chơi đánh giá là "quá ổn" này, Yamaha YZF-R3 trở thành cái tên được săn lùng và bàn tán liên tục trong vài ngày qua. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lo ngại về việc liệu chiếc xe có còn chất khi nhà phân phối ép giá xuống thấp.

    Và chúng tôi đã có dịp "mổ xẻ" dòng xe hot này khi trở thành một trong những người đầu tiên được "phá xe" ngay sau khi ra mắt tại Việt Nam. Đã xem xe rất nhiều trên mạng Internet nhưng cảm giác khi lần đầu tận mắt "nhìn và sờ" xe vẫn rất ấn tượng đối với chúng tôi.

    Có thể nói, trong phân khúc môtô sportbike trên dưới 300 phân khối, R3 là một trong những mẫu có kiểu dáng bắt mắt nhất. Dòng xe này sở hữu thiết kế tương tự với những đàn anh siêu môtô dòng R với đầu xe hầm hố, thân xe khí động học và đuôi xe vểnh cao khiêu khích.

    Điểm nhấn lớn nhất của xe chính là cặp đèn pha hai mắt xếch vuốt chéo về phía sau. Không chỉ tạo hình bắt mắt, cặp đèn này có khả năng chiếu sáng tốt và có chế độ sáng ban ngày và tính năng nháy pha khi vượt tiện dụng.

    Được sản xuất ở Indonesia và nhắm tới khách hàng Đông Nam Á nên kích thước xe phù hợp với người Việt Nam.

    Xe có chiều dài 2.090mm, chiều rộng 720mm và chiều cao 1.135mm. Trọng lượng 166 kg và chiều cao yên 780 mm cho phép một người có chiều cao khoảng 1,6m như tôi dễ dàng thuần phục xe. Thiết kế bình xăng gồ lên cao cùng tay lái dạng clip-on có góc quay 34° giúp người lái dễ dàng điều khiển xe trong điều kiện giao thông đông đúc tại Hà Nội.

    Khi đi đường trường, người lái cũng không cần "nằm bò" ra xe như một số dòng xe sportbike khác cùng phân khúc nên tạo cảm giác khá thoải mái.

    Tuy nhiên, do trọng lượng xe khá nhẹ và người lái cũng nhẹ cân nên khi chạy hơn 150 km đường trường ở tốc độ cao, chúng tôi ít nhiều có cảm giác tê tay. Dù vậy, hệ thống giảm xóc của xe hoạt động khá nuột nhờ bộ giảm xóc sau dạng trục đơn, giảm xóc trước của KYB sử dụng ống trong đường kính 41 mm, lớn nhất trong các xe cùng phân khúc.

    Thiết kế đuôi xe vểnh cao khiêu khích và đẹp mắt nhưng có phần thử thách với người ngồi sau mỗi khi lên xuống.

    Xe được trang bị ống pô ngắn đặt gọn gàng và thấp, gần với trung tâm của khung sườn với hình dạng tương tự với pô của YZF-R6. Có thiết kế thể thao nhưng ống pô này có phần quá êm nên không tạo ra những âm thanh phấn khích mỗi lần vê ga. Với các tín đồ mê xe phân khối lớn, đây có lẽ là điểm trừ. Tuy nhiên, nhà phân khối cũng khó xử lý vấn đề này do những quy định khá ngặt nghèo về đăng kiểm.

    Cụm đồng hồ hiển thị đa chức năng của xe được thiết kế gọn gàng và hợp lý với các chỉ số cơ bản như vòng tua máy, tốc độ, đèn báo chuyển số cùng các thông tin khác như cấp số hiện tại, mức nhiên liệu hiện tại, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu thụ nhiên liệu hiện tại và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, đồng hồ tính quãng đường, đèn báo thay dầu...

    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 2
    Đèn pha, điểm nhấn lớn nhất ở ngoại thất xe. Ảnh Tuấn Trung Tá

    Về lý thuyết, xe được trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích 321 cc, làm mát bằng dung dịch DOHC với đường kính và hành trình piston 68.0 mm x 44.1 mm cùng tỉ số nén 11.2:1 cho công suất cực đại 42 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại ở 9.000 vòng/phút.

    Nhắm tới cạnh tranh về giá nên phiên bản R3 tại Việt Nam hiện chưa trang bị phanh ABS. Đây có thể là một điểm trừ nhưng cũng khó tránh bởi việc có thêm ABS sẽ đẩy giá tăng thêm từ 25 đến 30 triệu đồng.

    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 3
    Ngoài điểm trừ về tiếng pô quá êm, chiếc xe thực sự mê hoặc chúng tôi khi tỏ ra linh hoạt trên đường đông đúc và mạnh mẽ trên đường trường.

    Thực tế trải nghiệm khi chúng tôi chạy hơn 300 km đường trường cho thấy khả năng bức tốc của xe ấn tượng. Chỉ cần với số 4, xe dễ dàng vượt qua tốc độ 80km/h với vòng tua hơn 5.000 vòng/phút.

    Do điều kiện đường thử tại Việt Nam, chúng tôi không dám "hết ga" với cỗ máy tốc độ này dù rất muốn. Trên đường thử riêng (dài khoảng 2 km) hoàn toàn vắng người, chúng tôi dễ dàng chạm mốc tốc độ 150 km/h mà còn dư rất nhiều ga.

    Trong điều kiện trời khá gió, xe vẫn vận hành đầm chắc ở tốc độ cao. Xe bứt tốc mạnh mẽ và chắc chắn hơn khi đổi lái có trọng lượng hơn 80 kg. Ngoài điểm trừ về tiếng pô quá êm, chiếc xe thực sự mê hoặc chúng tôi khi tỏ ra linh hoạt trên đường đông đúc và mạnh mẽ trên đường trường.

    Việc thiếu vắng phanh ABS cũng không ảnh hưởng nhiều tới tính năng an toàn xe nhờ hệ thống phanh đĩa trước đường kính 298 mm với 2 pittong kẹp và phanh đĩa sau 220 mm với 1 pittong kẹp và khả năng giảm tốc tốt bằng động cơ mỗi lần giảm ga.

    Tuy nhiên, khi đã chọn những dòng xe này, bạn cũng cần phải bỏ qua một số vấn đề như mức tiêu hao nhiên liệu. Sau khi đi hơn 300 km đường hỗn hợp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của dòng xe này vào khoảng 3,8 lít/100km nhưng nếu bò trong phố, con số này có thể lên tới hơn 4 lít.

    Xét một cách tổng thể, khi đặt lên bàn cân với những đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Ninja, Honda CBR 300R, KTM 390 hay Benelli BN302, Yamaha R3 tỏ ra ưu thế hơn hẳn nhờ giá, khả năng năng vận hành, thương hiệu và hệ thống phân phối.

    Vấn đề lo ngại lớn nhất hiện này của các dân chơi là khả năng phân phối cũng như giá bán thực tế bởi trong thời gian đầu, xe sẽ chỉ được bán trực tuyến và phân phối về 4 thành phố lớn.

    Thông số kỹ thuật Yamaha YZF-R3 2015:

    Động cơ: 4 thì, DOHC, 4 van 2 xy lanh, làm mát bằng dung dịch

    Dung tích xy lanh: 321cc

    Đường kính và hành trình piston: 68.0 mm x 44.1 mm

    Tỷ số nén: 11.2 : 1

    Công suất tối đa: 30.9 kW/ 10.750 vòng/ phút

    Mô-men cực đại: 29.6 Nm/ 9.000 vòng/ phút

    Chiều dài: 2.090mm

    Chiều rộng: 720mm

    Chiều cao: 1.135mm

    Độ cao yên xe: 780mm

    Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.380mm

    Độ cao gầm xe: 160mm

    Trọng lượng ướt: 166 Kg

    Dung tích bình xăng: 14 lít

    Thời gian bảo hành: 3 năm/ 30.000km

    Giá bán: 150 triệu đồng

    Ảnh chi tiết mẫu Yamaha R3 tại Việt Nam:

    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 4
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 5
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 6
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 7
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 8
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 9
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 10
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 11
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 12
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 13
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 14
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 15
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 16
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 17
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 18
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 19
    Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 20
    Nguồn: laodong.com.vn

    Video xem nhiều

  2. Minh Trong 157

    Minh Trong 157 Biker mới

    Không biết tiêu hao nhiên liệu thế nào mọi người nhỉ? Bao nhiêu lít xăng/ 100 km ???Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chatCanh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 2Canh tranh voi doi thu bang gia lieu Yamaha R3 con giu duoc chat - 3
    tichuot thích bài này.
  3. tiencukun

    tiencukun Biker mới

    giao động từ 3,8->4l/100km