Cận cảnh "siêu mẫu" MV Agusta F4 tại Việt Nam | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Dreamer, 24 Tháng ba 2015.


  1. Biker cấp 4

    Thảo Luận Cận cảnh "siêu mẫu" MV Agusta F4 tại Việt Nam

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi Dreamer, 24 Tháng ba 2015.

    MV Agusta F4 luôn được biết đến là siêu mô tô thể thao đình đám là một cỗ máy được ví như "hung thần" đầy sức mạnh, đồng thời cũng là biểu tượng của triết lý thiết kế đậm chất thời thượng khiến cho những tín đồ xe mô tô đều ao ước được sở hữu.

    Khai sinh tại Italy, MV Agusta được biết đến như những cỗ xe tốc độ cùng niềm đam mê ăn vào máu thịt. Không gặp nhiều thuận lợi như người đồng hương Ducati, MV Agusta đã không ít lần vấp phải biến cố về quyền sở hữu, cụ thể hãng xe này đã có 4 lần đổi chủ kể từ 2004 đến 2010. Dù là vậy, sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách thời trang, sức mạnh và những công nghệ hàng đầu đã tạo cho cái tên huyền thoại một sức hấp dẫn khó có thể mất đi.

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam
    MV Agusta F4

    Vào năm 2006 khi hai cha con Claudio và Giovanni Castiglioni muốn thế giới có một tầm nhìn mới với một chiếc superbike thực thụ. Sau đó không lâu, một mẫu xe trang bị động cơ 4 xi-lanh cỡ lớn, sở hữu sức mạnh của một “hung thần” xuất hiện. Không chỉ khác biệt, chiếc xe này còn khai sinh ra một tiêu chuẩn mới cho dòng xe đẳng cấp và nhận được niềm tin tuyệt đối từ khách hàng. Đồng thời chiếc xe cũng là đứa con tinh thần của kỹ sư thiết kế motor nổi tiếng thế giới Massimo Tamburini tại trung trung tâm nghiên cứu Cagiva, Italia. Đây là người đã phát triển khối động cơ F4 nổi tiếng từng gắn liền với đội đua Công thức 1 Ferrari vào năm 1990-1992. Chỉ vài năm sau khi đoạt được thắng lợi trên đường đua F1, động cơ F4 đã được ứng dụng cho MV Agusta F4 thế hệ đầu tiên.

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 2
    Ngoại hình của MV Agusta F4 được thiết kế theo triết lý đơn giản, thanh thoát và mạnh mẽ

    Ngoại hình của MV Agusta F4 được thiết kế theo triết lý đơn giản, thanh thoát và mạnh mẽ. Một tổng hòa hoàn hảo từ dàn áo cho đến những chi tiết đơn giản đã tạo nên một đẳng cấp đầy khác biệt cho chiếc xe ngay từ ngoại hình. Nhìn từ đầu xe, có thể thấy thiết kế phía trước xe không manh nhiều nét tạo hình dữ dằn như nhiều chiếc sport-bike thường thấy. Thay vào đó là nét mềm mại, thanh thoát từ tấm ốp đầu và kính chắn gió gọn gàng, cho hiệu quả cao về khí động học khi núp gió. Điểm xuyết chính giữa là cụm đèn pha hai tầng hình quả trám đơn giản với công nghệ chiếu sáng cao cấp.

    Yên xe có thiết kế khá hợp lý và gọn gàng, người cao trên 1,7 m có thể yên tâm cầm cương F4. Cùng với đó gác chân và bình xăng cũng có thiết kế tối ưu nhằm đảm bảo yếu tố thoải mái trong vận hành. Tuy nhiên, người Italy không có cùng triết lý thiết kế với những mẫu sport-bike đến từ xứ sở hoa anh đào, khi tính nghệ thuật vẫn được nhấn mạnh trong từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 3
    Đèn pha đơn giản nhưng đầy tinh tế

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 4 Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 5

    Hệ thống khung xe được từ hợp kim nhôm siêu nhẹ. Bên cạnh đó những linh kiện được trang bị theo xe đều từ những nhà sản xuất hàng đầu Italia cung cấp, điển hình như hệ thống giảm xóc trước upsidedown Marzocchi, giảm xóc sau monoshock của Sachs có tính năng tùy chỉnh độ cao hay độ nén của piston giảm chấn. Nhằm giúp người lái cầm cương F4 một cách an toàn nhất, bánh trước của xe được trang bị phanh đĩa đường kính 320mm 4 piston, ở bánh sau là phanh đĩa 210mm và cũng dùng tới 4 piston ép thuỷ lực để giảm tốc an toàn hơn. Toàn bộ hệ thống phanh tiêu chuẩn hay cặp vành trọng lượng nhẹ đều từ hãng Brembo cung cấp.

    MV Agusta F4 sở hữu góc lái tương đối hẹp, thường thấy trên nhiều dòng xe super-bike nên việc di chuyển trong nội thành tỏ ra khá khó khăn. Người lái phải chịu tác động khá nhiều từ lượng nhiệt của động cơ. Cụm tay lái của MV Agusta F4 1000R được hạ thấp hẳn xuống dưới và được trang bị hệ thống giảm rung tay lái do hãng Ohlins sản xuất. Bảng đồng hồ của xe là dạng điện tử, mang lại sự trực quan và thân thiện cho người dùng.

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 6

    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 7 Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 8

    Sở hữu phần đầu khá thanh thoát và đơn giản, tuy nhiên đuôi xe của MV Agusta F4 lại tỏ ra khá dữ dằn với thiết kế vuốt cao hiếu chiến. Cụm đèn hậu được chia làm 2 phần kết hợp xi-nhan được nhấn nhá bởi những khe gió hầm hố. Nổi bật phía dưới là cụm ống xả slip-on được chia làm 4 đường ra tương đương với 4 xy-lanh xếp thẳng hàng.

    Về động cơ, cũng là điều dễ hiểu đi với số tiền bằng một chiếc Toyota Altis là những con số làm siêu lòng giới hâm mộ: 186 mã lực trên trọng lượng 192 kg. Đồng nghĩa mỗi "chú ngựa" chỉ phải "cõng" 1,03 kg trên lưng khiến MV Agusta luôn sẵn sàng phi nước đại mà bỏ quên người lái. Con số này đã quá đủ để chứng minh: tốc độ 128,2 km/h tại cấp số 1, trước khi đạt tốc độ xé gió 305 km/h.


    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 9
    Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 10 Can canh sieu mau MV Agusta F4 tai Viet Nam - 11

    Chung quy, có lẽ chiếc xe này sở hữu toàn là những điều tốt đẹp?. "Sự giao thoa của công nghệ và nghệ thuật" là những gì mà MV Agusta nói về đứa con của mình, bởi vậy cũng là điều dễ hiểu khi đây không chỉ là một cỗ máy biết đến sức mạnh hung hăng mà nó còn là một sản phẩm mang trong mình một đẳng cấp đầy khác biệt.

    Nguồn: Cafeauto.vn

    Video xem nhiều