1. Biker cấp 3

    Căn bản canh đồng tiền Suzuki FX Nhật

    Thảo luận trong 'Suzuki' bắt đầu bởi , 17 Tháng một 2015.

    Căn bản canh đồng tiền FX Nhật đây là bài mình mới sưu tầm được. Mình vốn gà mờ về mấy vụ xe cộ. Hy vọng bài này giúp các bạn thêm chút lí thuyết để chém gió trong những lúc ngồi lai rai với chiến hữu:

    Can ban canh dong tien Suzuki FX Nhat
    Tháo nắp đầu bò FX125
    Can ban canh dong tien Suzuki FX Nhat - 2
    Bạn đã thấy cam đôi DOHC chưa, nó như vầy nè
    Can ban canh dong tien Suzuki FX Nhat - 3
    Chổ này phải khéo léo à nha
    Căn bản canh đồng tiền FX Nhật

    1) Tháo hết linh tinh ra thì chắc khỏi nói để lộ ra như hình

    Dĩ nhiên cũng phải quay vô lăng điểm T để cho các súp pap đang ở trạng thái đóng

    2) Dùng thước lá đo khe hở giữa cốt cam với chén sim canh (vn gọi là đồng tiền)

    - khi đo ta quay cái gối cam cao là đỉnh ngay mũi tên đỏ chỉ lên cao vuông góc với mặt máy để *** cam nằm sát chén sim , lấy thước lá vào đo cái khe ngay mũi tên vàng .(Thước lá có nhìu thông số khác nhau ta có thể nhập chung 2 lá lại để đưa vào khe hở , ko lỏng cũng ko chặt ta ghi lại số đo đánh dấu là A ) làm tương tự với mỗi supap nhớ đánh dấu số từng suppap A1 A2 A3 A4

    3) Tháo ra để lấy số đo của sim canh cho là B

    Tháo cốt cam lên sẽ thấy cái tròn tròn đó là chén sim
    Mở chén sim lên sẽ thấy sim nằm bên trong
    Đây là sim canh ( vn gọi là đồng tiền) mỗi sim canh có rất nhìu size có in số trên đó .

    vd: 140 là 1 ly 4 dem

    Nếu tháo ra mà ko thấy số ta có thể dùng thước cặp điện tử đo thông số rồi ghi lại cho từng cái sim B1 B2 B3 B4 tương ứng với A1 A2 A3 A4 . Nếu ko có thước điện tử ta sài thước cơ bông dem (cái này mình sẽ chỉ cách đo sao) cũng dc

    4) Bắt đầu tính công thức sim cần thay vào

    VD: Theo chuẩn hở của nhà sản xuất đưa ra cho cbr150

    -Độ hở của suppap xăng là 0,16 (+ - 0,03) có nghĩa là nằm trong khoảng 0,13 -> 0,19 là ok
    -Độ hở của suppap lửa là 0,25 (+ - 0,03) có nghĩa là nằm trong khoảng 0,22 -> 0,28 là ok

    Canh bên xăng

    lấy số đo 0,16 đặt là C1
    vd : thước lá đo cho suppap xăng A1 là 0,20 , sim B1 là 1,40
    Ta có công thức : sim mới = A1 - C1 + B1
    0,20-0,16+1,40 = 1,44 đây là số đo sim mới phải thay
    => làm tương tự với suppap xăng còn lại
    Canh bên lửa
    Lấy số đo 0,25 đặt là C3
    Vd: thước lá đo cho suppap lửa A3 là 0,30 , sim B3 là 2,50
    Ta có công thức : sim mới = A3 - C3 + B3
    0,30-0,25+2,50= 2,55 sim mới phải thay
    Làm tương tự với suppap lửa còn lại

    5) bỏ sim mới vào ráp lại là xong , sim thì mua bên thái hoặc tiện chui sài tạm xong đặt hàng về thay
    Ae đừng ném gạch em nhé ^^
    Có thể bài viết này có nhiều người biết rồi...
    Còn vài mem mới chưa bik....ai muốn học canh có thể đọc và tự làm
    Ko thể làm 1 chiều là xong đc đâu....cần kiên trì...và mạnh dạn phá
    @: Ai biết thông số khe hở chuẩn của xupap FX thì cho lên nhé
    Đây là ví dụ về CBR 150 thôi
    Nguồn Hội những người mê DOHC của Suzuki
    2banh
    2banh.vn
  2. bongxu79

    bongxu79 Biker tích cực

    Bây giờ dòng xe DOHC đã phổ biến với Winner,Sonic , Raider là 3 loại có hình dáng phổ thông. Còn với những xe nam ,bình xăng trên thì hê thống DOHC cũng là đa số. Với Honda và Suzuki hay Kawasaki chủ yếu là DOHC, còn Yamaha vẫn còn giữ kiểu cam đơn là chủ yếu. Lên dung tích xi lanh lớn hẳn cũng sử dụng cam đôi. Như vậy nên việc canh khe hở xupap bằng shim sẽ cần tham khảo thêm,đặc biệt là thông số kỹ thuật của khe hở