1. Biker mới

    Cẩm nang: Những thứ bạn cần biết trước khi độ pô cho xe mình

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 2 Tháng mười 2013.

    Cẩm nang: Những thứ bạn cần biết trước khi độ pô cho xe mình
    Chúng ta, ai cũng biết, xe càng bốc càng hao xăng. Mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện vận hành xe. Nhiều người độ phần ống xả để chiếc xe họ nhìn vào thêm chất thể thao và có được âm thanh của xe độ.
    Sau đây là một ví dụ thực tế của việc độ pô.
    Cam nang Nhung thu ban can biet truoc khi do po cho xe minh
    Một anh chàng đã “biến hóa” chiếc TVS bình thường của anh ta thành một chiếc xe địa hình. Tôi đã thấy rất nhiều chiếc FZ, FAZER và nhiều xe khác độ pô giống R1. Thế rồi tôi đã quyết định quan sát hiệu quả của việc “chế cháo” này và có được một trải nghiệm chạy xế độ pô.

    Động cơ thực hiện một quy trình được gọi là xả khí vào giữa của giai đoạn hoàn thành kì xả và bắt đầu kì hút. Quá trình này để loại bỏ các khí thải của nhiên liệu đã cháy từ xi-lanh nhờ sự giúp đỡ của kì nạp tiếp theo.

    Hiệu quả xả khí của động cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tốc độ của động cơ, khe hở xú-páp xả, kích thước cổ xả, cách bố trí ống xả, kích thước bộ trung hòa khí thải, kiểu ống tiêu. Các tham số này cuối cùng thì ảnh hưởng bởi áp suất ngược trong hệ thống xả. Áp suất ngược này là điều bắt buộc để loại bỏ khí trong ống xả.

    Sau khi hoàn tất kỳ xả, áp suất ở ống xả trở nên mạnh hơn áp suất không khí bên ngoài. Do đó, khí thải từ trong pô thoát ra ngoài một cách tự động với vận tốc cao và tạo nên âm thanh mà ta quen gọi là tiếng pô.

    Bây giờ để có được độ mượt mà, êm ả của dòng khí xả ở pô, các tay thợ giữ lại giá trị của áp suất ngược trong giới hạn bằng cách đưa vào đoạn dốc.
    Cam nang Nhung thu ban can biet truoc khi do po cho xe minh - 2
    Bạn có thể quan sát thấy rằng các đoạn dốc trong hình chiếc xe 125cc phía trên, kiểu pô, đường đi của luồng khí thải .v.v tùy thuộc công suất động cơ. Giờ đây, tại thời điểm độ lại pô xe máy, chúng ta bị chi phối bởi các tham số sau:
    1. Trước tiên hết chúng ta đang làm gia tăng chiều dài của ống pô. Bởi vậy mà đường đi của luồng khí xả được tăng theo. Giờ thì luồng khí thải phải đi xa hơn, cùng lúc đó vận tốc của nó trong đường ống giảm xuống.
    2. Bởi vì theo nguyên tắc, vận tốc và áp suất tỷ lệ nghịch với nhau. Vì vậy cuối cùng áp suất sẽ gia tăng và luồng khí xả bị ém chặt. (Bị ém ở đây nghĩa là vận tốc của luồng khí xả bị giảm mạnh. Không có nghĩa là vận tốc giảm xuống bằng số “0”. Nếu vận tốc này trở về “0” thì chúng ta không tài nào cho xe nổ máy được nữa. Nhưng nếu chúng ta cứ tiếp tục đưa càng lúc càng nhiều khí thải ra ống pô sau mỗi kì máy nổ. Sau cùng là luồng khí sẽ tiến dần ra họng pô. Nói cách nào đó nghĩa là vận tốc cần phải cực thấp.
    3. Khi chúng ta gia tăng chiều dài ống pô, chúng ta đang tạo ra nhiều chổ uốn cong trong đường ống. Mỗi khúc cong gây cản trở và tổn thất áp lực dòng khí xả. Điều này lại dẫn đến việc ém khí thêm lần nữa.
    4- Hai yếu tố chính ở trên gây ra việc ém khí, lượng khí bị cháy tiếp sau bắt đầu chuyển ra từ xi-lanh không có chổ để thoát ra.
    5- Cuối cùng khả năng xả khí của động cơ giảm mạnh và lượng khí đã đốt xong vẫn còn ở lại trong xi-lanh. Các khí này trộn lẫn với nhau nhờ quá trình nạp mới mà được đốt cháy thêm lần nữa, tiếp tục hết lớp này đến lớp khác. Quá trình này dẫn đến giải phóng năng lượng nhiều hơn.​

    Cam nang Nhung thu ban can biet truoc khi do po cho xe minh - 3

    Ở vị trí nâng lên 45 độ làm giảm sự gia tăng áp suất ngược nhiều
    Nâng lên từ 10 đến 40 độ đủ làm giảm sự gia tăng áp suất ngược
    Ở vị trí nằm ngang theo nguyên bản của hãng
    Hạ xuống thấp hơn (góc 355 độ): tạo đường đi dễ dàng cho luồng khí xả, giảm áp suất ngược.

    Vì đây là góc nghiêng tối đa có thể đạt được trong lúc độ pô. Tua máy từ 3000 tới 5000 vòng/ phút được chọn để thử nghiệm vì đây là phạm vi thông thường khi vận hành xe hằng ngày.

    Sau khi đã đo đạc mức tiêu hao nhiên liệu tại vị trí theo nguyên bản, tác giả tiến hành thay đổi và nhận xét: Thay đổi vị trí đặt phần sau của ống pô sẽ làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe, giảm nhiệt khiến hiệu quả thắng giảm, và tăng lượng khí thải.

    Các bạn ạ, chúng ta có kết quả của việc độ pô. Tôi (Dhruv Panchal) đã độ chỉ bằng cách thay đổi góc đặt phần sau của pô, vẫn còn nhiều yếu tố chưa được nghiên cứu kỹ. Thêm các nhân tố khác cũng góp phần tạo nên các nguyên nhân phía trên.

    Các bạn có thể đánh giá các kết quả mà giả sử tất cả các yếu tố cùng gộp chung lại. Đây là tất cả những gì có thể xảy ra với chúng ta khi mang xe đi độ tại các cửa hàng, ga-ra gần nơi mình ở. Chúng ta làm tăng sự ô nhiễm và tốn thêm nhiên liệu của xe mình. Nhiều công cụ sẵn có trên internet cho phép tính chính xác áp suất ngược cho động cơ xe bạn. Bạn phải nhập vài thông số kỹ thuật và phần mềm sẽ cho bạn thông số chính xác.

    Cá nhân tôi (Dhruv Panchal) khuyên bạn không bao giờ độ lại pô xe của bạn. Bởi vì nó được thiết kế tối ưu bởi các chuyên gia giỏi nhất của hãng xe đó. Thậm chí sau này nếu bạn quá đam mê xe có tiểng nổ ồn ào (Có cả lố cách để độ pô), trước hết bạn có được chỉ số áp suất khí xả ngược rồi hẵn tìm đúng người bán, đúng chủng loại pô mình cần.
    Hà Sơn lược dịch theo
    Dhruv Panchal
    Cam nang Nhung thu ban can biet truoc khi do po cho xe minh - 4
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 1 Tháng tám 2017
  2. .NCT.

    .NCT. Đánh giá xe

    Thông tin bổ ích quá, về làm thịt cái pô mình mới được :p