Cách xem biểu đồ Dyno | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi andreeduy, 29 Tháng mười 2013.


  1. Biker cấp 4

    Thảo Luận Cách xem biểu đồ Dyno

    Thảo luận trong 'Xe phân khối lớn' bắt đầu bởi andreeduy, 29 Tháng mười 2013.

    Chắc hẳn các anh em nào chơi Phân Khối Lớn (PKL) đều có không ít gì nhiều một số người biết về cách xem của biểu đồ này. Biểu đồ Dyno nói chung có nghĩa là biểu đồ báo thông số xe hoạt động như thế nào.

    Thì mình viết ra bài này dựa trên trang Motocycle với mục đích chia sẻ và dành cho những ai quan tâm và không nắm rõ về biểu đồ này.

    Khi chạy Dyno Jet, có 2 chỉ số ta cần quan tâm, đó là Mã lựcmomen xoắn. Mã lực thể hiện xe bạn chạy nhanh thế nào, còn momen xoắn nôm na là thể hiện khả năng tăng tốc của xe

    Biểu đồ mã lực của Superbike Smackdown 2011:

    Cach xem bieu do Dyno
    Biểu đồ mômen xoắn:

    Cach xem bieu do Dyno - 2

    Việc chạy Dyno ra kết quả thế nào tùy thuộc vào nhiều yếu tô sẽ đưa ra kết quả khác nhau. Vd như dàn Dyno của Factory Pro luôn cho giá trị thấp hơn 10% so với dàn Dyno Jet.

    Ngoài ra việc chạy Dyno cho xe còn phụ thuộc vào yếu tố cách chạy của biker thế nào và kinh nghiệm sử dụng Dyno.

    Em lấy VD: maxspeed số 1 của Zx10R khoảng 160km/h thì báo revline phải chuyển sang số 2, nhưng có người chạy số 1 chỉ lên 100km/h thôi đã sang số 2.

    Kinh nghiệm của người chạy dyno cũng rất quan trọng khi phải biết đặc điểm của từng xe để map cho đúng, nếu ko map biên độ dao động lớn quá xe sẽ thừa xăng gây ra cháy bugi, biên độ thấp sẽ gây rag a không đều, có thể bị trễ hoặc cuốn xe lên không mong muốn.

    Quy tắc đọc đồ thị Dyno:

    Chủ yếu ta chú trọng ở góc trên bên phải của đồ thị, chỉ số đó cho ta thấy độ thoát của xe.
    Các thông số bên góc trái thể hiện mã lực, sức kéo, còn bên phải ở dươi tể hiện số vòng tua trên phút.
    Biểu đồ càng liền lạc, ít thay đổi thì ta biết chắc chắn ga của xe đó rất mượt và ổn đinh. Nếu thay đổi nhiều thì xe đó ga hỗn

    Ở biểu đồ Dyno ta có thể thấy Ducati 1198 và KTM RC8 có ga hỗn nhất như đặc trưng của 2 máy.
    Tương tự, biểu đồ momen xoắn cũng cho ta thấy đề pa của từng xe. Ưu điểm của 2 máy thể hiện rõ ở đây. Ducati và KTM dẫn đầu cho đến 10,000rpm.

    Các xe 4 máy thực sự vượt qua khi >10,000rpm
    Các xe 2 máy rất mạnh ở việc đề pa, nhưng nếu chạy đường thẳng ở quãng đường dài I4 sẽ thắng. Ta cũng thấy I4 ít rung và ổn định hơn 2 máy.

    Một điều cần quan tâm nữa, đó là RPM. Biểu đồ mã lực thể hiện xe đạt mã lực bao nhiêu ở vòng tua này chứ ko phải là sức mạnh tối đa của xe. Bởi thực tế khi xe đã độ ECU thì Revline sẽ cao hơn.
    VD như ZX10R khi Re-Flash ECU Revline sẽ cao hơn như từ 11,600, 13,300RPM.

    Sự thay đổi này khiến ZX10R tăng đến 16HP.
    Kết: Từ biểu đồ Dyno chúng ta có thể nhận thấy động cơ của từng hãng làm việc như thế nào? Mạnh yếu ra sao. Nhưng biểu đồ Dyno ko phải là chỉ số để đánh giá xe mà để đánh giá xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng phanh, thụt, điều khiển, than thiện….

    Nguyễn Hoàng Duy.

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 29 Tháng mười 2013