Cách nhận biết xe máy có đang tốn xăng | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 7 Tháng sáu 2014.


  1. Moderator

    Cách nhận biết xe máy có đang tốn xăng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Cuxilike, 7 Tháng sáu 2014.

    Chỉ bằng vài thao tác kiểm tra đơn giản, bạn có thể nhận ra ngay chiếc xe bạn đang sử dụng hoặc một chiếc xe máy cũ mà bạn đang có ý định mua chạy có tốn xăng hay không.

    Từ trước đến nay, với những người dùng thông thường, để tự biết được chiếc xe máy mình đang chạy tiêu thụ nhiên liệu ra sao có một cách truyền thống là đổ xăng vào bình, vận hành, rồi đo thực tế xe chạy hết bao nhiêu km/L xăng. Từ đó mới đưa ra được kết luận là chiếc xe có “ăn” xăng hay không.

    Thông thường, một chiếc xe máy số phổ thông, dung tích 100 – 110cc, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng. Xe tay ga 110 – 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng. Vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe “ăn” xăng.

    Cach nhan biet xe may co dang ton xang
    Xe tay ga 110 – 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng

    Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.

    1. Vận hành

    Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

    Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

    2. Quan sát bu-gi

    Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi. Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

    Cach nhan biet xe may co dang ton xang - 2
    Xe “ăn” xăng cũng là chiếc xe thường xuyên phải thay bu-gi “vặt”.

    3. Quan sát khí xả

    Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô…. khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

    Cach nhan biet xe may co dang ton xang - 3
    Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

    4. Sờ bình xăng con

    Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.

    Cach nhan biet xe may co dang ton xang - 4
    Bình xăng con

    Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.

    Theo autodaily

    Video xem nhiều