1. Biker tích cực

    Bugi là chi tiết nhỏ trên xe nhưng đóng vai trò rất quan trọng

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 29 Tháng hai 2016.

    Bugi là thiết bị đánh lửa ô tô và xe máy, cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí với cấu tạo gồm cực mát và cực âm. Do bugi “làm việc” trực tiếp với động cơ nên những biểu hiện bất thường của nó sẽ giúp chúng ta đoán biết được nhiều bệnh của xe.
    Bugi la chi tiet nho tren xe nhung dong vai tro rat quan trong
    Bắt bệnh thường gặp liên quan tới bugi.


    Không chỉ tạo tia lửa điện đốt cháy hòa khí nhiên liệu, bugi còn giúp phát hiện tình trạng động cơ và những bệnh liên quan.

    Bugi là chi tiết nhỏ trên xe nhưng đóng vai trò rất quan trọng. Đây là thiết bị đánh lửa ô tô và xe máy, cung cấp tia hồ quang điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí với cấu tạo gồm cực mát và cực âm. Do bugi “làm việc” trực tiếp với động cơ nên những biểu hiện bất thường của nó sẽ giúp chúng ta đoán biết được nhiều bệnh của xe.

    Bugi màu đỏ gạch, vàng nâu là biểu hiện động cơ hoạt động tốt

    Bugi la chi tiet nho tren xe nhung dong vai tro rat quan trong - 2
    Nếu thấy bugi có màu vàng nâu hoặc đỏ gạch, bạn cứ yên tâm vì chứng tỏ động cơ vẫn bình thường,
    tỷ lệ nhiên liệu-hòa khí đạt tiêu chuẩn, các bộ phận cơ học hoạt động ổn định.

    Bugi đen và khô liên quan đến chế hòa khí

    Bugi có màu đen và khô là biểu hiện của việc chế hòa khí gặp vấn đề. Hỗn hợp đốt chứa nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết (hỗn hợp giàu), hoặc do người lái chạy cầm chừng quá mức. Nếu nhìn thấy khói đen thoát ra từ ống xả thì có thể kết luận là xe chạy ở chế độ giàu.

    Bugi la chi tiet nho tren xe nhung dong vai tro rat quan trong - 3
    (Ảnh minh họa)

    Lúc này, bạn cần điều chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu-không khí cho hợp lý. Thông thường, hiện tượng này xảy ra là do lọc khí bẩn, chế hòa khí hỏng hoặc bướm gió bị kẹt. Người dùng nên kiểm tra các chi tiết này.

    Nếu bugi đen và ướt chứng tỏ dầu lọt vào xi-lanh

    Chính vì dầu lọt vào xi-lanh nên khi bị đốt sẽ sinh ra muội bám vào bugi. Thêm nữa, dầu sẽ làm đầu bugi bị ướt. Nguyên nhân có thể do hở van, hở séc-măng hoặc thành xi-lanh bị mài mòn quá mức.

    Bugi la chi tiet nho tren xe nhung dong vai tro rat quan trong - 4
    (Hình minh họa)


    Thêm một lưu ý nữa, nếu xuất hiện khói xanh và có mùi khét, người dùng cần tiến hành kiểm tra để sửa chữa động cơ ngay lập tức. Riêng động cơ xe 2 thì, dấu hiệu trên có thể do dầu dẫn động lọt vào từ các-te. (Sưu tầm).
    2banh
    2banh.vn