1. Biker tích cực

    Bugi bị bao phủ than đen, khô mịn do động cơ không đốt hết nhiên liệu

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi , 23 Tháng ba 2016.

    Mặc dù đã có khá nhiều bài viết nói về chuyện chẩn đoán bệnh tình xe máy qua màu sắc bugi. Hôm nay trên mạng lại có thêm một bài viết về bugi và cách nhận diện. Ai biết rồi thì cũng kiểm tra thử xem tác giả nói chuẩn không nhé:
    Bugi bi bao phu than den kho min do dong co khong dot het nhien lieu
    Không chỉ đảm nhiệm chức năng đánh lửa cho buồng đốt, bugi còn có thể được dùng
    để đoán và xác định “bệnh” trước khi xe gặp trục trặc.

    Theo anh Nguyễn Văn Thành, người có hơn 20 năm gắn bó nghề sửa xe máy, nhìn những dấu hiệu màu sắc, độ mòn của bugi sẽ phần nào nắm được tình trạng của động cơ xe.

    Bugi màu đỏ gạch, vàng rơm chứng tỏ động cơ đang hoạt động tốt, hỗn hợp xăng và khí đang được điều chỉnh đúng. Bugi màu xám trắng chứng tỏ nhiệt độ trong lúc động cơ làm việc nóng hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do cân lửa sớm hơn quy định, động cơ bị nóng thất thường do thiếu nhớt hoặc lốp xe non làm tăng ma sát với mặt đường.

    Bugi bi bao phu than den kho min do dong co khong dot het nhien lieu - 2
    Nhìn những dấu hiệu màu sắc, độ mòn của bugi sẽ phần nào nắm được tình trạng của động cơ xe.

    Bugi màu đen bị bao phủ một lớp than đen, khô mịn chứng tỏ động cơ không đốt hết nhiên liệu mà nguyên nhân do lọc gió bị bẩn hoặc nghẹt, ruột dây bugi đã quá hạn sử dụng, mực xăng trong bình chế hòa khí cao hơn quy định,…

    Bugi màu vàng nâu là động cơ hoạt động tốt, nếu đen ướt chứng tỏ dầu bôi trơn đã lọt vào xi-lanh. Tỷ lệ không khí và nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định.

    Khi bugi ngả sang màu trắng là động cơ hoạt động quá nhiệt gây nên, do các nguyên nhân như bugi không phù hợp, thời gian đánh lửa không tối ưu, hệ thống làm mát hỏng,…
    2banh
    2banh.vn
    Last edited by a moderator: 14 Tháng tư 2017