Bơm lốp xe máy căng như thế nào là hợp lý? | 2banh.vn

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Thiên Hưng, 28 Tháng mười 2013.


  1. Biker cấp 1

    Bơm lốp xe máy căng như thế nào là hợp lý?

    Thảo luận trong 'Kiến thức chung về xe máy' bắt đầu bởi Thiên Hưng, 28 Tháng mười 2013.

    Trên xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhưng có lẽ ít được chú ý nhất. Tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm lốp rất nhanh mòn. Lốp xe bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho xe hoạt động không ổn định. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề bơm lốp sao cho hợp lý.

    Nếu mặt lốp bị mòn, khi di chuyển ngoài trời mưa hoặc đường ướt dễ bị trơn trượt. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài, do nhiệt độ của mặt đường cao cộng với ma sát, sẽ làm cho mặt lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí bên trong nở ra, tăng áp suất lên bề mặt. Lốp mòn không những không đảm bảo chất lượng mà dưới áp suất cao còn dễ bị nổ gây mất an toàn.

    Bom lop xe may cang nhu the nao la hop ly
    Lốp xe bị mòn quá tiêu chuẩn.

    Lốp quá non (áp suất hơi quá thấp) sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều.

    Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng (áp suất hơi quá cao), khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

    Trên mỗi lốp xe đều có ghi các thông số tiêu chuẩn để phù hợp với vành được nhà cung cấp đưa ra. Ví dụ: Lốp sau xe Honda Lead 125: 100/90-10 56J. Trong đó: 100 là bề rộng của lốp tính bằng mm; 90 là % chiều cao của lốp so với bề rộng của lốp: 90%*100 = 90 mm; 10 là đường kính danh nghĩa của vành tính bằng inch; 56 là ký hiệu của khả năng chịu tải; J là ký hiệu của tốc độ tối đa cho phép.

    Bom lop xe may cang nhu the nao la hop ly - 2
    Lốp bị rỗ do dùng keo tự vá.

    Áp xuất bơm lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy thuộc vào loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại lốp xe và áp suất bơm phù hợp. Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng như tính năng hoạt động của xe.

    Bảng áp suất lốp xe máy tiêu chuẩn cho các loại xe thông dụng:
    Bom lop xe may cang nhu the nao la hop ly - 3
    Bom lop xe may cang nhu the nao la hop ly - 4

    Trên thị trường hiện nay có hai loại lốp xe dành cho xe máy: lốp có săm thông thường lốp không săm. Lốp có săm thì thường dùng cho những xe máy phổ thông có giá thành rẻ do ưu thế về giá và khả năng dễ dàng bơm vá khi xảy ra sự cố. Lốp không săm thường dùng cho xe ga cao cấp, vì có tính an toàn cao và không bị xuống hơi khi cán phải đinh. Nhưng lốp không săm thường có giá cao hơn nhiều.

    Đặc biệt với xe máy sử dụng lốp không săm, tuyệt đối không nên sử dụng keo tự vá không rõ nguồn gốc. Nếu để dung dịch này tồn tại lâu trong bánh xe, sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn vành và lốp dẫn đến lốp bị mục, vành bị rỗ và ôxy hóa.

    Các chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi lái như áp suất lốp, độ mòn bất thường, nứt hoặc vết chém trên hông lốp và độ dày của bề mặt lốp. Kiểm tra định kỳ 4.000 km/lần tại các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng. Khi thay lốp mới nên kiểm tra thông số lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.
    ST Thiên Hưng

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 4 Tháng mười hai 2015
  2. thuanbaron

    thuanbaron Biker cấp 1

    trên vỏ xe có ghi áp suất lốp tiêu chuẩn ko bạn ? như thế thì đi bơm xe tại mấy chỗ có máy đo thì dễ nhỉ?
  3. .NCT.

    .NCT. Đánh giá xe

    Hình như là trên vỏ xe có ghi áp suất lốp luôn rồi thì phải, nhưng mà toàn là bơm đại chứ ai rảnh đâu mà đi đo. Nói chung bơm thấy tương đối là được, không căng quá cũng không mềm quá, thế thôi :)