1. Biker cấp 3

    Bổ sung thêm về hệ thống tản nhiệt trên PSi, SHi

    Thảo luận trong 'Honda' bắt đầu bởi , 7 Tháng năm 2014.

    Nhu cầu tìm hiểu về dòng xe tay ga cao cấp hạng sang này luôn ở mức bức bách. Hôm nay thấy bài này hay quá xin chia sẻ lại cho anh em nào cần: bổ sung thêm 1 số điều về hệ thống tản nhiệt bằng nước trên PSi, SHi.
    Bo sung them ve he thong tan nhiet tren PSi SHi
    Trong hệ thống làm mát của các xe có sử dụng hệ giải nhiệt bằng nước gồm các yếu tố chính: Ống dẫn, bơm (water pumb), nước làm mát chuyên dùng (coolant), lưới tản nhiệt (radiator), quạt, bình nước điều áp (còn gọi là bình nước dự trữ theo cách hiểu đơn giản), bộ điều chỉnh đóng mở nước vào radiator (thermostat), bổ cảm biến nhiệt (sensor).
    Ống dẫn: bằng cao su chịu nhiệt chuyên dùng, chức năng dẫn nước lưu thông khắp hệt thống giải nhiệt theo 1 chiều cố định.

    Bơm (water pumb): gồm quạt nhỏ được tích hợp với trục máy (PSi, SHi,...), chức năng : tạo lực đẩy biến thiên theo tốc độ của động cơ, làm nước mát chảy liên tục trong hệ thống giải nhiệt khi động cơ hoạt động. Các dòng PKL thì sẽ có bơm nằm riêng.

    Nước làm mát (coolant): hỗn hợp 50-50 giữa nước và các hóa chất chống ăn mòn, chống đóng cặn, sống gỉ sét, nâng cao nhiệt sôi, hạ thấp nhiệt đông, ...

    Lưới tản nhiệt (radiator): bằng nhôm/đống, gồm nhiều lá kim loại rất mỏng kết vào nhau như 1 mạng lưới, nhằm tăng tối đa bề mặt tiếp xúc với không khí.

    Quạt: gắn tích hợp trên lưới tản nhiệt, thường ở phía sau lưới tản nhiệt. Nối kết với bộ cảm biến nhiệt. Khi nhiệt độ đạt ngưỡng 75-85C thì quạt sẽ được kích hoạt quay.

    Bình nước điều áp (bình nước phụ): khi nước nóng , sẽ bốc hơi, thể tích nước mát giãn nở -> tăng áp suất trong hệ thống giải nhiệt -> nước mát dư sẽ trào qua bình nước điều áp. Và ngược lại: khi nước mát nguội->thể tích nước giảm -> sẽ hút nước từ bình nước điều áp để bổ sung cho hệ thống giải nhiệt.

    Bộ điều chỉnh đóng mở nước mát vào lưới tản nhiệt (Thermostat): động cơ chỉ hoạt động tối ưu nhất ở 1 nhiệt độ cố định dao động từ 60-85C (PSi, SHi, ...). Tùy loại xe và tiêu chuẩn thiết kế động cơ mà có chỉ số nhiệt tối ưu cho động cơ khác nhau. Thermostat sẽ giãn nở theo nhiệt: động cơ để nguội hoàn toàn, khi nổ máy, thermostat sẽ bít kín đường nước mát vào radiator, nhằm để nước mát luân chuyển trong động cơ ko bị mất nhiệt quá nhanh -> làm nóng động cơ nhanh chóng, khi nhiệt nước mát đạt khoảng 70C, thermostat mở hoàn toàn, nước mát sẽ chảy vào radiator -> bắt đầu quy trình làm mát bình thường.

    Bộ cảm biến nhiệt (sensor): đo nhiệt độ nước mát sau khi chảy qua động cơ, nhiệt đạt 85C sẽ kích hoạt quạt quay, nhằm duy trì sự ổn định nhiệt tối ưu để động cơ hoạt động hết công suất.

    Một số tiệm sửa xe tư vấn cho khách hàng rằng tháo bỏ Thermostat sẽ giúp xe mát hơn và đấu quạt trực tiếp. Hai cách đó đều làm hại động cơ và mau hư quạt mà thôi. Ví dụ điển hình: nếu bạn tháo bỏ thermostat hay câu quạt trực tiếp, thì khi động cơ nguội hoàn toàn hay khí hậu lạnh, nổ máy, nước mát sẽ chảy tự do qua radiator --> động cơ lâu nóng ->hiệu suất hoạt động giảm đáng kể. Đó là chưa kể đến khi đi đường xa, tốc độ gió rất mạnh -> không khí đi qua radiator rất nhiều và mạnh -> nước mát được làm nguôi liên tục (thướng là dưới 50C), nếu ko có thermostat kềm hãm lược nước mát qua radiator thì động cơ xe bạn luôn ở trong tình trạng nguội, ko thể đạt được nhiệt tối ưu -> động cơ hoạt động ko hết công suất, kém hiệu quả -> xe yếu đi thấy rõ.

    Vì vậy cách bảo vệ và tăng hiệu suất hoạt động của hệ thống giải nhiệt bằng nước là sử dụng đúng loại nước mát chuyên dùng, vệ sinh thường xuyên radiator, tránh làm các lá nhôm bị xếp lại, kiểm tra quạt và bình nước phụ định kỳ. Và 1 điều đáng lưu ý nữa đó là nhớt động cơ mà bạn đang sử dụng, vì nó cũng là 1 yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến nhiệt động cơ.

    Thân!

    tranlongngan
    2banh
    2banh.vn