1. Biker cấp 4

    BMW C evolution xe ga điện hầm hố dành cho thành thị

    Thảo luận trong 'BMW Motorrad' bắt đầu bởi , 24 Tháng sáu 2014.

    BMW C evolution là dòng xe ga phân khối lớn với kiểu dáng hầm hố mạnh mẽ và sang trọng, C evolution ra đời đã mở ra một chương mới trong phân khúc xe môtô thành thị của phân nhánh BMW Motorrad.

    BMW C evolution xe ga dien ham ho danh cho thanh thi
    BMW C evolution dự kiến ra mắt năm 2015

    BMW Motorrad từng làm mưa làm gió trên thị trường khi tung ra hai mẫu xe C 600 Sport và C 650 GT. Hai mẫu scooter cỡ nhỏ sử dụng động cơ xăng này đã thu được những thành công nhất định nhờ sở hữu khả năng vận hành tuyệt vời, tốc độ ấn tượng, sự quyến rũ và thoải mái trong thiết kế. Mới đây, phân nhánh này tuyên bố sẽ tiếp tục ra mắt mẫu scooter C evolution chạy điện mới với thiết kế thông minh vượt trội và khả năng vận hành không khí thải hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm lái hoàn toàn mới cho những tín đồ mê xe hai bánh.

    Nhìn tổng thể, C evolution có kiểu dáng khá gọn gàng, mạnh mẽ và sở hữu nhiều nét tương đồng với hai mẫu xe đàn anh trang bị động cơ xăng truyền thống trừ những mảng màu trắng và xanh đặc trưng. Dù nhìn từ phía trước hay bên hông, chiếc xe vẫn toát lên vẻ bề thế và thể thao nhờ những đường xẻ sâu dứt khoát và những tấm ốp góc cạnh trên thân xe.

    Phía trước, điểm nhấn gây ấn tượng nhất với người dùng là màn hình màu TFT có khả năng hiển thị thông tin chi tiết về năng lượng, tỷ lệ điện năng đã tiêu hao, quãng đường có thể tiếp tục đi và một số thông số hữu ích khác. Xe có tay phanh có chức năng sưởi ấm tiêu chuẩn.

    BMW C evolution xe ga dien ham ho danh cho thanh thi - 2
    BMW C evolution chạy điện hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm lái hoàn toàn mới

    Phía sau, nhiều người cho rằng phần đuôi xe nhô cao có thiết kế hơi đơn giản dù vẫn được trang bị cụm đèn LED khá bắt mắt. Đổi lại, nó có một hộc chứa đồ lớn nằm dưới ghế hành khách, đủ chứa một chiếc mũ bảo hiểm.

    Về khả năng vận hành, thay vì sử dụng động cơ xăng, chiếc xe mới sử dụng một mô-tơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu làm mát bằng chất lỏng cho công suất 47 mã lực và mô-men xoắn 72Nm. Với sức mạnh kể trên, xe có khả năng tăng tốc từ 0-50km/h trong 2,7 giây, 0-100km/h trong 6,2 giây và đạt tốc độ cực đại 120km/h.

    Bên cạnh đó, xe còn được lắp thêm một bộ pin li-ion 8kWh làm mát bằng không khí đặt trong một hộc chứa làm từ nhôm đúc trên khung xe giúp chiếc scooter có khả năng chạy được quãng đường 100km/h trước khi phải tái nạp năng lượng. Pin được sạc đầy trong vòng 4 giờ khi sử dụng nguồn điện 220V.

    BMW C evolution xe ga dien ham ho danh cho thanh thi - 3
    BMW C evolution xe ga điện dành cho thành thị

    Hai mẫu xe đàn anh của C evolution đều sỡ hữu ngoại hình hầm hố nhưng C 600 Sport (phải) lại mang đến cảm giác lái thể thao, còn C 650 GT lại mang đến sự thoải mái và khả năng chạy đường trường ấn tượng

    Phía BMW Motorrad cho biết, để biến chiếc xe trở thành sự lựa chọn hàng đầu đối với những người hâm mộ dòng xe hai bánh, các kỹ sư của phân nhánh này đã lựa chọn một hình thức tái tạo năng lượng đặc biệt, chưa từng xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe đơn trục nào khác. Quá trình tái tạo năng lượng diễn ra hoàn toàn tự động khi xe chạy trớn với chân ga đóng và chỉ sử dụng phanh.

    Nếu lần đầu tiên điều khiển chiếc xe, có lẽ bạn sẽ bị thu hút bởi khả năng tăng tốc cực kỳ ấn tượng từ vị trí xuất phát của nó. Vì mô-men xoắn của C evolution xuất hiện từ 0 vòng/phút nên quá trình tăng tốc ban đầu của nó không giống với bất kỳ chiếc xe sở hữu động cơ xăng nào khác. Để có được những trải nghiệm lái thú vị, người điều khiển C Evolution còn có thể chọn 1 trong 4 chế độ lái khác nhau gồm Road, Eco Pro, Sail và Dynamic.

    Ở chế độ Road, xe sẽ có khả năng đạt được gia tốc tối đa, trong khi năng lượng được tái tạo xấp xỉ đạt 50% khi xe chạy trớn và bướm ga đóng. Ở chế độ Eco Pro, quá trình tái tạo năng lượng đạt mức gần như 100% nhưng gia tốc bị giới hạn và công suất không được dồi dào lắm so với những chế độ khác.

    Ở chế độ Sail, mô-tơ điện không tạo ra lực cản và vì vậy quá trình tái tạo năng lượng chỉ xuất hiện khi bạn phanh. Người lái có thể sẽ để ý thấy rằng lực phanh sẽ chỉ có thể tạo ra khi bạn nhả ga để giúp chiếc xe lướt mượt trên đường mà không chịu sự tác động của phanh. Điều này có lẽ sẽ tạo ra cảm giác khá lúng túng cho những ai mới lần đầu sử dụng xe ở chế độ này, và trên thực tế, chế độ Sail chỉ tiện dụng khi điều khiển xe trên đường lớn và đường cao tốc.

    Ở chế độ Dynamic, chiếc xe có khả năng tăng tốc tối đa và đạt tỷ lệ tái tạo năng lượng lớn và do đó lực cản cũng tăng lên.

    Về tính năng an toàn, C Evolution được xem là chiếc xe 2 bánh chạy điện đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn ISO 26262 về tính năng an toàn và tiêu chuẩn an toàn về điện áp ECE R100 do những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu đề ra.

    Xe được trang bị hệ thống Hỗ trợ Kiểm soát Lực kéo (Torque Control Assist) giúp giảm mô-men xoắn của mô-tơ phụ thuộc vào độ trượt của bánh sau, đặc biệt là trên những bề mặt đường trơn, ướt. Hệ thống này có cơ chế hoạt động giống với hệ thống Cân bằng điện tử Automatic Stability Control trên các mẫu môtô BMW lắp động cơ đốt trong. Ngoài ra còn có hệ thống phanh mạnh mẽ đi kèm chống bó cứng phanh ABS, cụm đèn chiếu sáng ban ngày và đèn bên hông xe ứng dụng công nghệ LED,...

    Dù chưa công bố mức giá bán nhưng nhiều khả năng chiếc xe bản sản xuất sẽ chính thức lộ diện tại triển lãm Frankfurt 2014 trước khi có mặt trên thị trường vào năm 2015. Vài tháng trở lại đây, để mở đường cho sự ra mắt của dòng xe này, BMW đã và đang tiến hành các chương trình quảng bá rầm rộ tại rất nhiều nơi trên thế giới, đơn cử như trong tháng 5 vừa qua, C evolution đã được giới thiệu tại Barcelona, Tây Ban Nha và được trưng bày tại triển lãm “BMW Haus am Kurfürstendamm” diễn ra ở Berlin, Đức.

    Theo Autocar Vietnam
    2banh
    2banh.vn