5 điều quan trọng khi đi exciter. | Thảo Luận - 2banh.vn

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi XI-IV-XIII, 23 Tháng tám 2013.


  1. Biker cấp 1

    Thảo Luận 5 điều quan trọng khi đi exciter.

    Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi XI-IV-XIII, 23 Tháng tám 2013.

    Mình cũng mới mua xe thôi. Về tự tập xíu là biết đi, rất ít khi chết máy. Rồi dần dần rút ra kinh nghiệm ko còn tắt máy nữa nên mang lên chia sẽ cùng ae. sau đây là 5 điều cần lưu ý có gì sai sót mong đừng chém.

    5 dieu quan trong khi di exciter

    Thứ 1 xe côn khó nhất với người mới biết đi là vào số 1. Khi xe chạy rồi thì vào các số sau rất dễ mà ko lo chết máy. Để vào số 1 với những bạn mới tập đi thì hãy làm như sau. Theo như xe mình bóp hết côn, nhả khoảng 1/3 tay côn là ko có tác dụng gì. 2/3 còn lại nhả ra - ga vào thì xe mới bắt đầu chuyển bánh. Các bạn nên tập nghe tiếng máy. Máy rú thì giảm ga mà máy yếu kêu ọc ọc thì tăng ga. Theo như mình nói đầu tiên bóp hết côn. Vào số 1. Nhả 1/3 tay côn. Sau đó nhả tiếp thật là chậm cũng với việc ga vào cũng cực nhẹ. Cảm nhận việc xe bắt đầu hơi di chuyển. Tiếp tục nhả côn và vào ga. Mới tập đi nên các bạn phải làm như vậy nếu ko nhả côn nhanh quá sẽ chết máy. Khi đi quen rồi thì thao tác sẽ nhanh hơn
    5 dieu quan trong khi di exciter - 2

    Thứ 2 các bạn mới đi cũng khó biết cách về N khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe. Các bạn nên dựng chân chống giữa (ko phải chân chống bên nhé) để bánh sau ko chạm đất. Sau đó leo lên xe và tập vào số N. 1 cách để vào N rất dễ với những ai chưa quen là về số 2. Sau đó nhấc chân ra khỏi chỗ để chân. Mũi chân hơi hướng xuống 1 chút. Giậm 1 cái (ko cần mạnh quá đâu) thì khi đó lòng bàn chân chạm vào chỗ để chân thì mũi chân cũng chỉ giẫm 1/2 số để từ 2 về N bởi mũi chân hới hướng xuống 1 chút chứ ko xuống hẳn
    5 dieu quan trong khi di exciter - 3

    Thứ 3 là trường hợp mà cũng rất nhiều người chết máy khi mới tập đi. Đó là đến đoạn đường cua, hay đến đường giao nhau gặp các xe khác chúng ta phải giảm tốc độ. Nếu tốc độ xuống thấp quá mà ta ko về số nhỏ thì xe sẽ bị giựt giựt và chết máy. Để tránh việc này ta phải luôn ghi nhớ rằng tốc độ nào đi số nấy
    Với số 1 thì khoảng 0 - 15 km/h
    Với số 2 thì khoảng 15- 25 km/h
    Với số 3 thì khoảng 25 - 40km/h
    Với số 4 thì khoảng trên 35 - 60 km/h
    Với số 5 thì khoảng trên 50m km/h trở lên
    Số lượng trên mình chỉ ước lượng thôi nha ae.

    Lưu ý rằng tốc độ nhỏ nhất với mỗi số mình nói ở trên là tốc độ nhỏ nhất mà xe có thể vẫn hoạt động được khi đi 1 người. Nếu nhỏ hơn tốc độ trên xe sẽ chết máy. Với số 2 thì chỉ cần xe vẫn lăn bánh dù là rất chậm (lăn theo quán tính thôi) và các bạn đã giảm hết ga thì vẫn ko lo chết máy và có thể ga lên đi tiếp nhưng lưu ý là phải bóp côn khi xe lăn bánh theo quán tính như vậy nhé, mún đi tiếp thì nhả côn, ga lên. Còn tốc độ cao nhất với mỗi số ở trên là tốc độ mà bạn nên lên số khi đạt vận tốc ý nếu ko máy sẽ rú to hơn

    Khi đi trên đường nếu phải giảm tốc độ, với người đi quen thì có thể cảm nhận tốc độ này đi với số mấy. Với người chưa quen thì các bạn nên liếc đồng hồ xem tốc độ đang là bn. Từ đó để về số cho phù hợp

    Thứ 4 là trường hợp mà nhiều người cũng có thể chết máy. Đó là lên dốc, nhất là đèo 2, hoặc xe đang dừng ngay chân dốc hoặc giữa dốc mà dốc lại quá cao. Với dốc thấp thì mình ko nói. Chỉ cần ga mạnh chút là được. Mình sẽ nói với trường hợp dốc cao và nhất là khi đang đi 2 người nhé

    5 dieu quan trong khi di exciter - 4

    TH1: đang đi và biết trước có dốc, xe đèo 2 và dốc khá cao. Giảm dần tốc độ để về số khi đi đến gần chân dốc. Với dốc càng cao thì sẽ về số càng thấp. Số 3 cũng có thể lên dốc nếu dốc vừa phải khoảng dưới 30 độ. Dốc hơi cao tốt nhất nên về số 2 khi ta đèo 2. Số 1 thì có lẽ dốc quá cao thôi. Sau khi giảm tốc độ và về số, xe cũng vừa trôi đến chân dốc thì cũng là lúc ta bắt đầu nhả côn và ga lên. Xe bắt đầu lên dốc thì ta lại ga thêm chút nữa. Nói chung là trong lúc lên dốc ta cứ nhích dần tay ga thêm 1 chút cho máy khỏe lên để leo dốc cho tốt. Chú ý nghe tiếng máy đừng ga mạnh quá để máy quá rú. Cũng ko được ga nhẹ quá để máy kêu ọc ọc nếu ko sẽ chết máy. Nếu thấy máy yếu kêu ọc ọc phải ga mạnh hơn

    TH2: Xe đang dừng và trước mặt là dốc cao (chẳng hạn nhà ai dưới dốc thì khi mún dắt xe ra khỏi nhà phải lên dốc), ko có đà xe đang đi như TH1. Ta khởi động máy như bình thường và vào số 1. Ga mạnh để xe vượt dốc. Khi bánh sau vượt qua dốc rồi mới được nhả ga. Việc này ko có gì là khó nếu con dốc dẫn ra đường chính là đường lớn. Nếu là đường trong ngõ, nhỏ và hẹp lại ko có tầm nhìn thì cần phải lưu ý 2 điều.

    Thứ nhất phải cẩn thận tránh trường hợp vừa phi lên dốc ra đường thì có xe đi đến đâm vào mình. Có thể nhờ người đứng trên dốc nhìn hộ hoặc ta ra nhìn đường trước rồi mới xuống cho xe ra. Thứ 2 là bên kia đường là nhà người khác. Đây lại là đường ngõ nên nhỏ, đường chỉ rộng hơn chiều dài cái xe 1 chút. Vì vậy để tránh trường hợp ga quá mạnh và đâm vào nhà bên kia đường trước khi vượt dốc phải chuẩn bị sẵn tinh thần bóp phanh trước (phanh bên tay ga) và bóp côn. Sau khi lên dốc sau bóp phanh, nhả ga để xe dừng.

    Tại sao lại là phanh trước mà ko phải phanh chân ?. Bởi xe đang dừng, ko có đà. Xe mới xuất phát nên ta phải chống 2 chân giữ thăng bằng. Và cũng là tránh trường hợp nếu chết máy giữa chừng khi lên dốc thì chống chân kịp nếu ko sẽ ngã. Và bóp phanh trước cũng an toàn hơn bởi bánh trước sẽ dừng lại tức thì. Bóp phanh sau xe vẫn có thể bị rê đi và đâm nhẹ vào nhà người ta
    TH3. Xe bị chết máy giữa dốc. Nếu đang đèo 2 thì bạn phải bảo người ngồi sau xuống xe để bạn có thể lên dốc 1 cách dễ dàng nhất.

    Đầu tiên bóp phanh tay để chống 2 chân. Khởi động lại máy và vào số 1. Cố gắng giữ thăng bằng xe bằng 1 chân còn chân kia giẫm chân phanh. Bỏ phanh tay để thuận tiên cho việc vặn tay ga. Bắt đầu nhả côn và ga lên như khi khởi động xe để đi. Nhưng lưu ý là ko được nhả hết côn. Vẫn giữ 1 chút côn. Vì xe chưa đi nên nếu nhả hết côn sẽ chết máy (nghe tiếng máy ọc ọc là bít). Vặn tay ga lớn hơn so với bt để xe rú lên. Cùng lúc đó nhả chân phanh từ từ để xem xe vọt lên được chưa. Tránh nhả chân phanh nhanh để nếu sẽ chưa đủ độ vọt dốc thì xe sẽ bị trôi ngược

    Thứ 5 là 1 điều cũng khá quan trọng. Đó là khi nào cần dùng côn và khi nào ko cần dùng côn. Khi đi trên đường, ngoài việc côn dùng để vào số thì trước khi dừng đèn đỏ hay dừng xe...thì ta có thể cắt côn (âm côn) để xe trôi tự do theo quán tính, giúp ta tiết kiệm xăng. Ta cũng có thể âm côn khi trôi dốc nhưng tốt nhất ko nên làm vậy. Nếu làm vậy thì bạn phải bóp phanh. Tránh trường hợp xe trôi nhanh quá mà gặp chướng ngại vật ta phanh gấp sẽ bị ngã. Ta có thể nhả hết ga để xe trôi nhưng ko âm côn để xe tự phanh bằng số là được, như vậy xe sẽ trôi chậm hơn và ko cần dùng phanh. Và 1 trường hợp khá là quan trọng nữa đó là nếu đang tham gia giao thông và đang đi khá nhanh bỗng phải phanh gấp ta có nên bóp côn ko?.

    5 dieu quan trong khi di exciter - 5

    Xin khuyên các bạn là ko. Bởi bóp côn sẽ làm cho xe trôi nhanh hơn do ko có cái gì cản cả. Như vậy khi bạn dùng phanh ắt hẳn bánh xe sẽ rê khá nhiều. Còn nếu bạn ko bóp côn và giảm ga. Khi đó động cơ ko nhận được xăng cũng như là năng lượng nữa dẫn đến máy ko tạo thêm lực đẩy cho xe mà ngược lại còn làm cho xe chạy chậm đi nhờ phanh số (như mình đã nói ở việc thả trôi dốc bên trên). Khi đó phanh số kết hợp với phanh chân và phanh tay sẽ giúp bạn an toàn hơn. Nếu bạn bảo: ko bóp côn mà giảm tốc độ xe chết máy thì sao?. Thì mình sẽ trả lời thế này: Dù bạn đang đi với số 4 hoặc số 5 thì tốc độ xe cũng phải giảm xuống khoảng 15-20 km/h xe mới chết máy. Trước khi xe chết máy nó còn kêu ọc ọc và xe sẽ hơi giật giật.

    Khi đó chính là lúc bạn bóp côn. Có thể hiểu đơn giản là ntn. Bạn cần phanh gấp và bạn ko nhả côn, phanh bằng số + phanh chân + phanh tay để giảm tốc độ xe đã và tránh việc xe bị rê bánh nhiều. Sau đó khi xe chậm lại rồi thì mới bóp côn. Như vậy an toàn hơn là bạn bóp côn ngay từ đầu. Và kể cả lỡ xe có chết máy do ko bóp côn thì khi đó tốc độ xe cũng cực chậm rồi nên ko lo bị văng khỏi xe hay tn cả. Và việc xe chết máy dù hại xe những cũng ko thể quan trọng bằng sự an toàn của bạn được. Xe hỏng có thể sửa nhưng người hỏng thì khó khăn đấy :D.

    Vài kinh nghiệm bản thân chia sẽ cùng ae, mong ae góp ý thêm. chúc ae chạy xe luôn tốt!

    Video xem nhiều

    Last edited by a moderator: 21 Tháng sáu 2014
  2. chemgio

    chemgio Biker cấp 4

    Theo mình thì chỉ có 1 điều quan trọng thôi đó là: Nhớ đổ xăng ^^
    Exciter Trà Vinh and dammexedo like this.
  3. dammexedo

    dammexedo Biker cấp 3

    bác này zui tính nhỉ
  4. Motoshow

    Motoshow Biker cấp 1

    up cho ae tham khảo
  5. SH150i

    SH150i Biker cấp 2

    rất cần thiết cho new user côn tay
    dungrose thích bài này.
  6. Thọ Trần

    Thọ Trần Culi cao cấp

    Kinh nghiệm là cứ vác xe ra chạy lượn lờ vài ngày. Tay chân quen nhịp bóp thả quen tay. Lúc đó không sợ tắt máy nữa :D
    P/s: Lúc mới mua về ăn tắt máy đèn đỏ quài, rất ư là quê. Hehe
Quan tâm nhiều
Che sên cho Si Fi
Che sên cho Si Fi
bởi Dương Đình Huy, 5 Tháng mười hai 2016 lúc 15:13
xin giúp với
xin giúp với
bởi Cutylv, 5 Tháng mười hai 2016 lúc 17:55
Vị trí lắp đèn trợ sáng L4
Vị trí lắp đèn trợ sáng L4
bởi Minh Thái LK, 5 Tháng mười hai 2016 lúc 19:51